Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

90 ngày thần tốc giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tân Hưng

(BGĐT) - Với tinh thần quyết tâm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, đến nay công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Khu công nghiệp (KCN) Tân Hưng (Lạng Giang -  Bắc Giang) đã đạt gần 100%, giữ đúng lời hứa của huyện với tỉnh xong trong tháng 3 này. Qua đó tạo uy tín, môi trường tốt để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 

Ba tháng cho kế hoạch lớn

Trở lại thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới 2022, khi cán bộ địa phương đang căng mình chống dịch Covid-19; người dân chuẩn bị đón Tết thì bà Bùi Thị Hương Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang nhận thêm nhiệm vụ mới - Thần tốc chỉ đạo GPMB KCN Tân Hưng do Công ty cổ phần Lideco 1 làm chủ đầu tư. Đây là dự án có diện tích GPMB lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn với 105,3 ha, vốn đầu tư gần 1,2 nghìn tỷ đồng, nằm ở hai xã Tân Hưng (41,1 ha) và Xương Lâm (64,2 ha), liên quan gần 800 hộ.

{keywords}

Lãnh đạo UBND Xương Lâm giới thiệu với người dân thôn Quyết Tiến 1 dự thảo phương án đền bù GPMB được niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn.

Mấy ngày sau, bà Lan biết thêm, lãnh đạo huyện đã hứa với tỉnh sau ba tháng sẽ hoàn thành công tác GPMB. Thông tin này như một mệnh lệnh thôi thúc nữ Phó Chủ tịch UBND huyện suy nghĩ làm sao cùng cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB.

“Thú thật, khi ấy tôi cũng lo vì thời điểm triển khai GPMB đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Hầu hết cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông xây dựng, môi trường của huyện dương tính với Covid-19, phải cách ly. Thời gian đặt ra ba tháng hoàn thành nhưng số ngày để làm việc chỉ hơn hai tháng”, bà Lan chia sẻ.

Bà Lan mới ở vị trí Phó Chủ tịch UBND huyện chưa lâu nên trước nhiệm vụ đột xuất, phức tạp trên khiến lúc đầu bà không khỏi băn khoăn. Để thực hiện việc khó trên theo bà Lan, quan trọng là huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, không ai đứng ngoài cuộc. 

Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, bà Lan sớm tham mưu Chủ tịch UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo GPMB và tái định cư, trong đó bà làm Phó Trưởng ban Thường trực, thành viên là lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể huyện và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND hai xã Tân Hưng, Xương Lâm. Trên cơ sở này, hai xã thành lập các tiểu ban chỉ đạo cùng nhiều tổ công tác tuyên truyền.

Khi giải quyết những vướng mắc của nhân dân, bên cạnh nắm chắc chính sách chung của Nhà nước, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần tuyên truyền để mọi người hiểu ý nghĩa, vai trò to lớn của dự án trong việc thu hút vốn đầu tư trong, ngoài nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực của địa phương. 

Song song với đó, huyện luôn chú trọng xem xét giải quyết mức hỗ trợ, đền bù làm sao có lợi nhất, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho mỗi hộ dân. Có như vậy mới tạo sự đồng thuận cao ngay từ những ngày đầu triển khai dự án. “Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ GPMB, tôi cũng luôn nhận được ý kiến chỉ đạo sát sao của Chủ tịch UBND huyện”, bà Lan nói.

Vì lợi ích chung

Trời đã gần trưa nhưng tại khu nghĩa trang thôn Sông Cùng, xã Tân Hưng vẫn có nhiều người dân đang trao đổi với lãnh đạo xã và chủ đầu tư dự án KCN Tân Hưng. Ông Đoàn Thế Cừ, thôn Sông Cùng bày tỏ: “Dòng họ tôi có hơn 10 ngôi mộ phải di chuyển để GPMB. Chủ đầu tư dự án sẽ xây dựng khu nghĩa trang mới cho thôn, chúng tôi rất yên tâm”. Khu nghĩa trang mới rộng 4 nghìn m2 để di chuyển những ngôi mộ cát táng của thôn nằm trong diện tích đất phải GPMB.

{keywords}

Cán bộ phòng chuyên môn huyện Lạng Giang cùng lãnh đạo xã Tân Hưng và chủ đầu tư kiểm tra công tác GPMB dự án xây dựng KCN Tân Hưng.

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lideco 1 cho biết: “Khi GPMB, có lẽ khó nhất là phải di chuyển 112 ngôi mộ, trong đó, 50 ngôi mộ của người dân thôn Sông Cùng được đặt tập trung ở xứ đồng thuộc KCN. Lúc đầu, chúng tôi cũng lo bà con không nhất trí di chuyển. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ địa phương tích cực tuyên truyền vận động; nhà đầu tư đồng hành bỏ kinh phí để xây dựng nghĩa trang mới to đẹp hơn nên bà con đều đồng thuận”.

Thực tế, khi GPMB ở thôn Sông Cùng không chỉ vướng mắc liên quan số ngôi mộ cần di chuyển lớn mà còn khó khăn vận động người dân đồng thuận nắn tuyến đường từ thôn ra trung tâm xã để không đi vào KCN. 

Bà Bùi Thị Hương Lan cho biết thêm, khi nhận 190 đơn kiến nghị của bà con thôn Sông Cùng, bà đã cấp tốc chỉ đạo đơn vị chức năng của huyện và UBND xã tổ chức đối thoại, tuyên truyền giải thích cho dân; cùng nhân dân đưa ra phương án tạo tuyến đường mới to đẹp, thuận tiện tiếp cận với nhiều tuyến giao thông huyết mạch của huyện, xã, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. “Cuối cùng mọi người dân đều nhất trí với phương án huyện đưa ra, vì họ đã thấy được lợi ích từ tuyến đường mới”, bà Lan nói.

Cũng như xã Tân Hưng, thời gian này, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở xã Xương Lâm đã và đang ngày đêm dốc sức cho công tác đền bù GPMB thực hiện dự án khu công nghiệp. Tại nhà văn hóa các thôn: Liên Hòa, Quyết Thắng 1, Quyết Thắng 2, Quyết Thắng 3, Quyết Tiến 1 và Đông Thịnh luôn có bóng dáng cán bộ huyện, xã, thôn cùng người dân kiểm tra thông tin trên dự thảo phương án bồi thường GPMB được niêm yết công khai mấy ngày trước. Thắc mắc đến đâu, cán bộ chuyên môn giải thích cặn kẽ đến đó, ai cũng thấy thoải mái.

Kinh nghiệm tại huyện Lạng Giang cho thấy, khi giải quyết những vướng mắc của người dân, bên cạnh nắm chắc chính sách của Nhà nước, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tập trung cao tuyên truyền để mọi người dân hiểu ý nghĩa, vai trò to lớn của dự án trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương; xem xét, giải quyết mức hỗ trợ, đền bù làm sao có lợi nhất, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho mỗi hộ dân. Có như vậy mới tạo đồng thuận cao ngay từ ngày đầu triển khai dự án.

Theo ông Nguyễn Trọng Luyện, Phó Chủ tịch UBND xã Xương Lâm, đến thời điểm này, cơ bản các hộ dân đều đồng thuận với phương án bồi thường GPMB; chỉ còn vài hộ vắng nhà do đi làm ăn xa hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi ruộng cho nhau. 

Có được kết quả trên, mấu chốt là làm tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời khi mới có chủ trương quy hoạch xây dựng KCN, UBND xã đã tập trung rà soát quy chủ các thửa đất dự kiến nằm trong diện GPMB.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với ông Luyện thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi điện thoại của người dân gọi đến hỏi về chế độ chính sách và những thửa đất trong diện đền bù GPMB. 

Có lẽ, do bản thân làm cán bộ xã 20 năm nay, trong đó 12 năm là Phó Chủ tịch UBND xã giúp ông Luyện nắm chắc từng thửa đất, từng hộ dân. Vì thế, mọi việc ông đều xử lý nhanh chóng, được người dân tin tưởng.

Nắng chiều tháng 3 đang tắt dần, khi những đèn đường nối từ KCN Tân Hưng về thị trấn Vôi (Lạng Giang) bắt đầu sáng, trên đường về nhà, tôi được bà Bùi Thị Hương Lan phấn khởi báo tin, đến thời điểm này, công tác đền bù GPMB thực hiện dự án KCN Tân Hưng cơ bản đạt 100%, bảo đảm đúng lời hứa của huyện với tỉnh xong trong tháng 3 này. Đây là dự án lớn có thời gian hoàn thành công tác GPMB sớm nhất trên địa bàn huyện từ trước đến nay, tạo uy tín, động lực để thu hút thêm các doanh nghiệp trong, ngoài nước về đầu tư trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Lục Nam: Tập trung giải phóng mặt bằng dự án sân Golf và nghỉ dưỡng
(BGĐT) - Để bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng sân Golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho chủ đầu tư.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm đưa các trạm bơm vào hoạt động
(BGĐT) - Ngày 4/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra tiến độ thực hiện một số công trình, dự án nông nghiệp và PTNT do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.
Tập trung cao giải phóng mặt bằng, không lạm dụng việc xét nghiệm Covid-19
(BGĐT) - Chiều 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến tháng 2 với chủ tịch UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo một số sở, ngành. Dự tại điểm cầu tỉnh có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn.
TP Bắc Giang: Sáng tạo trong giải phóng mặt bằng
(BGĐT) - Với sự sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện, cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...