Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Dành cho nhà đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Quang Châu: Rõ lộ trình, gắn trách nhiệm cá nhân

Cập nhật: 10:04 ngày 19/01/2021
(BGĐT) - Để kịp đón làn sóng đầu tư chuyển dịch từ một số quốc gia vào địa bàn sau tác động của dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang đang tập trung chỉ đạo huyện Việt Yên, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, chủ đầu tư hạ tầng khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu công nghiệp Quang Châu. Theo kế hoạch, việc GPMB hoàn thành trước ngày 15/3 năm nay. 

Vẫn còn vướng mắc

KCN Quang Châu có tổng diện tích quy hoạch khoảng 426 ha, trong đó 336 ha đã GPMB thu hút nhà đầu tư vào hoạt động, còn lại 90 ha. Theo UBND huyện Việt Yên và Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Bắc Giang, đơn vị chủ đầu tư hạ tầng KCN Quang Châu, trong số 90 ha đang GPMB, đến nay địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho hơn 1 nghìn/1,3 nghìn hộ dân.

Ông Vũ Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp (CCN) huyện Việt Yên cho biết, huyện đã GPMB gần 73/90 ha ở các thôn: Vân Cốc 1, Vân Cốc 2, Vân Cốc 4, Vân Cốc 3, Trung Đồng (xã Vân Trung) và thôn Yên Ninh (thị trấn Nếnh) với tổng số tiền chi trả gần 125 tỷ đồng. 

{keywords}

Một góc Khu công nghiệp Quang Châu.

Trong số này có 9 hộ ở thôn Vân Cốc 3 và 2 hộ ở xã Vân Trung xâm canh sang thị trấn Nếnh, sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động đã nhận tiền bồi thường, đồng thuận bàn giao mặt bằng cho địa phương trong ngày 13/1 vừa qua. 

Bà Dương Thị Quế, thôn Vân Cốc 3 cho biết: "Gia đình có hơn 3,2 nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc diện GPMB KCN Quang Châu. Được cơ quan chuyên môn huyện, xã tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách bồi thường, gia đình tôi đã hiểu rõ và đồng thuận. Cách đây khoảng một tuần, gia đình tôi đã nhận hơn 860 triệu đồng và bàn giao đất cho Nhà nước". Hộ ông Dương Văn Nông ở cùng thôn cũng đã nhận tiền bồi thường đất nông nghiệp và hoa màu trên đất công ích gần 239 triệu đồng…

Như vậy, KCN Quang Châu hiện còn hơn 300 hộ chưa ký hồ sơ và nhận tiền bồi thường với diện tích hơn 17 ha ở các thôn: Vân Cốc 3 (7,8 ha); Trung Đồng (7,1 ha); thôn Vân Cốc 4, Vân Cốc 2 khoảng 0,5 ha; riêng thôn Yên Ninh (thị trấn Nếnh) còn 1,72 ha, chưa hộ nào nhận tiền bồi thường. Theo đánh giá của UBND tỉnh, tiến độ bồi thường GPMB KCN này còn chậm, chưa thể bàn giao cho nhà đầu tư trên các lô đất I, J, L, K.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Việt Yên, trong quá trình GPMB KCN Quang Châu, huyện đã làm đúng quy trình song vẫn có một số hộ chưa đồng thuận. Nguyên nhân do một số hộ đề nghị ngoài bồi thường bằng tiền còn phải bố trí đất dịch vụ khi Nhà nước thu hồi thực hiện dự án. 

Đồng thời yêu cầu tăng giá bồi thường theo hướng thỏa thuận và bồi thường đất công ích như đất giao lâu dài. Một số hộ có diện tích đất khoán canh tác cạnh mương muốn bồi thường hỗ trợ thêm phần diện tích tăng theo sổ giao khoán.

Quyết tâm bàn giao trước ngày 15/3

Trước đề nghị của người dân, ông Đào Duy Trọng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo Luật Đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn thi hành và Quyết định số 10 ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh, người dân không được bồi thường đất công ích mà chỉ UBND xã được hỗ trợ kinh phí đối với loại đất này để xây dựng công trình hạ tầng phục vụ cộng đồng. Người đang sử dụng đất công ích được bồi thường hoa màu trên đất. 

{keywords}

Một góc khu vực đất ở thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung (Việt Yên)

được người dân bàn giao cho Nhà nước vào ngày 13/1.

Còn kể từ khi Nghị định số 69/2009 của Chính phủ có hiệu lực thi hành thì không còn chính sách giao đất ở dịch vụ cho người có đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi, thay vào đó Nhà nước có quy định hỗ trợ, đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Nội dung này được cụ thể hóa tại Điều 15, Quyết định số 10 với mức hỗ trợ bằng 3 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất do UBND tỉnh quy định, diện tích không quá 2 ha đối với đất trồng cây hằng năm, nuôi trồng thủy sản và 30 ha đối với đất trồng cây lâu năm. Như vậy, người dân xã Vân Trung, thị trấn Nếnh có đất bị thu hồi đề nghị huyện bố trí đất dịch vụ, bồi thường đất công ích như đất giao lâu dài là không có căn cứ, sai quy định của pháp luật.

Việc kịp thời GPMB KCN Quang Châu có ý nghĩa quan trọng trong thu hút đầu tư của tỉnh, nhất là những nhà đầu tư lớn, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động. 

Xác định rõ mục tiêu đó, qua kiểm điểm tiến độ GPMB KCN Quang Châu mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn yêu cầu huyện Việt Yên cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng chí yêu cầu huyện, Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Bắc Giang làm tốt công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân, khẩn trương tháo “nút thắt” còn tồn tại nhằm tạo đồng thuận. 

Huyện xây dựng kế hoạch, rõ lộ trình, thời gian GPMB cụ thể, xem xét lập hồ sơ tổ chức cưỡng chế theo quy định, chậm nhất đến ngày 15/3 bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại. Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Bắc Giang phối hợp với địa phương kịp thời hỗ trợ người dân GPMB.

Việc kịp thời GPMB KCN Quang Châu có ý nghĩa quan trọng trong thu hút đầu tư của tỉnh, nhất là những nhà đầu tư lớn, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động.

Thực hiện chỉ đạo trên, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, kiểm điểm tiến độ GPMB dự án vào thứ 5 hằng tuần, quy trách nhiệm cho người đứng đầu cấp xã. Đồng thời giao trách nhiệm cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN chủ trì phối hợp với các xã, thị trấn, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giải thích thắc mắc của người dân. 

Quá trình thực hiện tuyệt đối tuân thủ quy trình, công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ chế độ bồi thường, hỗ trợ, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện. Sau khi tuyên truyền, trường hợp không chấp hành, huyện thực hiện thủ tục hành chính theo quy định để thu hồi đất như: 

Gửi thông báo kiểm đếm bắt buộc, chuyển tiền bồi thường vào kho bạc, cưỡng chế thu hồi đất. Phó Chủ tịch UBND xã Vân Trung Nguyễn Thị Hương cho biết, xã phân công đảng viên phụ trách địa bàn, cùng các tổ GPMB của thôn vận động người dân bàn giao mặt bằng. Xã thành lập 3 tổ kiểm đếm bắt buộc để thực hiện quy trình GPMB.

Được biết, qua rà soát thời điểm này, huyện đã gửi thông báo kiểm đếm bắt buộc tới các hộ ở thôn Vân Cốc 3, Trung Đồng và đang thực hiện kiểm đếm bắt buộc tại các thôn này. Đồng thời tiếp tục kê khai hồ sơ để trả tiền các hộ thuộc thôn Yên Ninh, thị trấn Nếnh, bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng yêu cầu của tỉnh.

 Minh Linh

Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Tây Bắc trao 250 triệu đồng cho học sinh nghèo Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 16/12, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Tây Bắc tổ chức trao quà cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang), tổng trị giá các phần quà 250 triệu đồng.
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS đã cắm đủ mốc giới tại CCN Hương Sơn
(BGĐT) - Ngày 15/12, Báo Bắc Giang đăng thông tin “Bắc Giang - doanh nghiệp (DN) chưa cắm đủ mốc giới đã vận chuyển đất ra bên ngoài cụm công nghiệp (CCN)”. 
Hưởng lợi kép từ cơ sở hạ tầng, CATALAN BOULEVARD “hút” khách đầu tư
Hưởng lợi trực tiếp từ cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiềm năng phát triển du lịch vùng biên, dự án Catalan Boulevard được kỳ vọng mang đến tín hiệu khởi sắc mới cho thị trường bất động sản Lạng Sơn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...