Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghị định số 12 của Chính phủ: Tiếp sức cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 08:14 ngày 29/05/2023
(BGĐT) - Ngày 14/4/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 12 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023. Chính sách này được xem như “liều thuốc” tiếp sức cho doanh nghiệp tăng nguồn lực vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.   

Gia hạn thuế hàng trăm tỷ đồng

Công ty TNHH YJE Vina, Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên) là doanh nghiệp (DN) điển hình được gia hạn thuế theo Nghị định số 12 của Chính phủ. Đây là DN chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Bà Chu Thanh Hường, Trưởng Phòng Kê khai và Kế toán thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như nhiều đơn vị khác, DN trên gặp khó khăn về đơn hàng, đầu ra cho sản phẩm kéo theo đó doanh thu những tháng đầu năm tăng trưởng đạt không cao. 

{keywords}

Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu là một trong những doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp thuế.

Để giúp DN sớm phục hồi sản xuất, mới đây Cục Thuế đã rà soát và gia hạn nộp thuế GTGT cho Công ty TNHH YJE Vina với số tiền gần 2 tỷ đồng trong vòng 5 tháng. Các tháng tiếp theo, DN này tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế, thời gian từ 3-6 tháng tùy theo từng kỳ tính thuế. Trong thời gian này, DN không bị phạt tiền chậm nộp. Toàn bộ số thuế được gia hạn, DN nộp vào ngân sách xong trong năm nay.

Theo đại diện lãnh đạo TNHH YJE Vina, việc gia hạn thuế theo Nghị định số 12 là sự hỗ trợ kịp thời và cần thiết nhằm giúp DN tháo gỡ một phần khó khăn trong quá trình hoạt động. DN có thể sử dụng số tiền thuế được gia hạn để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, trả lương cho người lao động, giảm thiểu khó khăn về vốn. Năm nay, Công ty phấn đấu doanh thu tăng 10-15% so với năm trước.

Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư 379 (TP Bắc Giang) chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng mới đây cũng được ngành Thuế hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ gia hạn thời gian nộp thuế GTGT với tổng số tiền hơn 49 tỷ đồng trong thời gian 5 tháng. Thay vì phải nộp thuế theo tháng như trước, nay DN được kéo dài thời gian nộp thuế. Theo đại diện lãnh đạo DN, nhờ được gia hạn thuế, Công ty linh hoạt sử dụng vốn mua vật liệu phục vụ thi công các công trình, mua nhiên liệu cho các phương tiện hoạt động… qua đó tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Qua đánh giá, sau hơn một tháng thực hiện Nghị định số 12, trong tỉnh có hơn 400 DN, hộ kinh doanh được gia hạn thuế như: Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C (Lạng Giang); Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (Việt Yên), Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG (TP Bắc Giang)… Theo số liệu rà soát sơ bộ, năm nay, toàn tỉnh dự kiến gia hạn thời gian nộp thuế gần 314 tỷ đồng cho các DN, tổ chức, cá nhân... Trong đó thuế GTGT khoảng 241 tỷ đồng, còn lại là thuế TNDN, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất.

Theo Cục Thuế tỉnh, đối tượng được gia hạn thuế theo Nghị định số 12 là các DN, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất kinh tế trong lĩnh vực: Nông, lâm nghiệp, thủy sản, sản xuất, chế biến thực phẩm; sản xuất trang phục, chế biến gỗ, sản phẩm từ gỗ, tre, nứa, giấy; gia công cơ khí; sản xuất sản phẩm điện tử… Các khoản thuế được gia hạn thời hạn nộp gồm: Thuế GTGT, TNDN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023.

Cụ thể, đối với thuế GTGT, gia hạn thời hạn nộp thuế phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, II/2023 đối với trường hợp kê khai thuế theo quý của các DN, tổ chức. Thời gian gia hạn từ 3- 6 tháng đối với từng kỳ tính thuế. 

Đối với thuế TNDN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế; thời gian gia hạn 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật. Đối với tiền thuê đất, gia hạn thời hạn nộp 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm nay của DN, tổ chức… đang được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Thời gian gia hạn 6 tháng từ ngày 31/5 đến ngày 30/11 năm nay.

Tạo thuận lợi cho DN

Năm nay, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, nhiều DN vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, việc phục hồi chậm. Trước thực tế đó, việc gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 12 được xem là giải pháp hữu hiệu, kịp thời hỗ trợ DN, cá nhân một khoản tài chính mà không phải trả lãi, qua đó tăng thêm nguồn lực để chủ động bố trí vốn phù hợp cho hoạt động, thúc đẩy tăng trưởng.

{keywords}

Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang) là DN được gia hạn thuế.

Theo ngành Thuế, để được gia hạn thời gian nộp thuế, DN, cá nhân cần gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ số thuế, tiền thuê đất phát sinh trong các kỳ tính thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý). Trường hợp giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/9 năm nay. 

Để được gia hạn thuế, DN, cá nhân cần gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ số thuế, tiền thuê đất phát sinh trong các kỳ tính thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý). Trường hợp giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/9/2023.

Ông Lê Bá Ngọc, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Để triển khai Nghị định số 12 bảo đảm kịp thời, đúng quy trình, phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định trên trang thông tin điện tử của ngành và gửi thư điện tử cho hơn 2,2 nghìn DN do Cục Thuế quản lý. 

Đồng thời chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực thông báo tới tất cả các DN, cá nhân, người nộp thuế thuộc diện thụ hưởng để nắm bắt, thực hiện. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh tổ chức tuyên truyền nội dung Nghị định số 12 trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép thông qua hội nghị trực tiếp, các nhóm zalo với DN”.

Bên cạnh tuyên truyền, Cục thuế tỉnh phân công cán bộ thuế hướng dẫn DN hoàn thiện hồ sơ gia hạn thuế, cách thức nộp hồ sơ gia hạn trên website và zalo của Cục thuế tỉnh theo quy định. Đồng thời thường xuyên hỗ trợ qua điện thoại và trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế để tổ chức, cá nhân nộp thuế nắm bắt đầy đủ. Đặc biệt, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị, Cục Thuế, các Chi cục Thuế khu vực chủ động phân loại, lập danh sách theo các nhóm để rà soát, kiểm tra giải quyết bảo đảm chính xác, đúng đối tượng.

Được biết, bên cạnh những thuận lợi trên, trong quá trình thực hiện Nghị định số 12, một số DN còn lúng túng trong hoàn thiện hồ sơ đề nghị gia hạn. Có trường hợp khi hoàn thiện hồ sơ còn hiểu sai về số tháng được gia hạn hoặc gửi giấy đề nghị gian hạn thuế còn tích thiếu các khoản thuế được kéo dài thời gian nộp. Ví như trong 4 khoản thuế được gia hạn, có DN, tổ chức chỉ đề nghị gia hạn 2 hoặc 3 khoản thuế... Trước thực tế này, ngành Thuế đã cử cán bộ thường xuyên cập nhật hồ sơ để kịp thời hướng dẫn DN điều chỉnh nhằm bảo đảm quyền lợi.

Bài, ảnh: Minh Linh

Doanh nghiệp FDI - đầu tàu sản xuất công nghiệp
(BGĐT)- Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 8 khu công nghiệp (KCN). Đến nay, trong các KCN của tỉnh đã thu hút được 453 dự án, trong đó có 350 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 8,2 tỷ USD. Mặc dù còn gặp khó khăn song đa số các doanh nghiệp FDI trong KCN vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, bảo đảm tốt các chế độ, quyền lợi cho người lao động… 
Lạng Giang: Tọa đàm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp ngành xây dựng
(BGĐT) - Ngày 27/4, Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm chuyên đề giữa các DN chung nhóm ngành xây dựng, vận tải và cung ứng nguyên vật liệu xây dựng với chủ đề “Cơ hội và thách thức”. 
Công an đồng hành với doanh nghiệp
(BGĐT) - Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là DN). Một trong những việc làm tích cực đó là gửi bản tin tình hình an ninh trật tự (ANTT) và hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) đến DN vào chiều thứ Sáu hằng tuần.
Đối thoại với doanh nghiệp về giải quyết TTHC trong lĩnh vực quản lý ngoại hối
(BGĐT) - Sáng 20/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị đối thoại với 60 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngoại hối năm 2023.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...