Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xuất khẩu rau quả tăng đột biến

Cập nhật: 14:05 ngày 28/05/2023
Kim ngạch xuất khẩu rau quả 5 tháng đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ Trung Quốc tăng mua số lượng lớn.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo mới nhất của Hiệp hội Rau quả Việt Nam. Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả, Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan, Malaysia có mức tăng trưởng mạnh nhất. Riêng Trung Quốc mua rau quả của Việt Nam đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần (năm ngoái chiếm 53%).

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết những tháng đầu năm, dù bị cạnh tranh với hàng Thái Lan, Campuchia, Philippines, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt vẫn bứt phá.

Tại công ty ông, trong khi kim ngạch các thị trường Mỹ, Canada sụt giảm, Trung Quốc là "bệ đỡ" giúp hoạt động xuất khẩu tăng trưởng 20% doanh số 4 tháng đầu năm. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối là những mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc có mức tăng mạnh. Với sầu riêng, năm nay công ty ông đã có hợp đồng xuất khẩu 1.500 container (mỗi container 15 tấn) sang thị trường này.

"Triển vọng xuất khẩu nửa cuối năm sẽ tươi sáng hơn khi nông sản Việt đang được nhiều quốc gia ưa chuộng", ông Tùng nói.

Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết nguyên nhân giúp rau quả tăng trưởng mạnh là nhờ Trung Quốc, Mỹ tăng mua. Đây là năm đầu tiên sau 3 năm đại dịch các mặt hàng như thanh long, sầu riêng, xoài, mít được Trung Quốc mua nhiều nhất.

"Nửa cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ rất khả quan nếu nắm bắt tốt yêu cầu thị trường Trung Quốc theo hướng thực hành sản xuất tốt (GAP). Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể trên 4 tỷ USD. "Con tàu rau quả Việt sẽ tăng tốc trong năm nay và các năm về sau", ông Nguyên dự báo.

Trung Quốc đang chuộng nông sản Việt nhưng theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), thị trường này ngày càng yêu cầu cao. Do đó, ông khuyên các doanh nghiệp xuất khẩu phải hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa.

Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.

Bắc Giang: Em Thân Thế Công giành Huy chương Đồng Olympic Vật lí khu vực châu Á
(BGĐT) - Ngày 28/5, Ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lí khu vực châu Á tại Mông Cổ công bố và trao giải cho các thí sinh xuất sắc. Em Thân Thế Công, học sinh lớp 11 chuyên Vật lí, Trường THPT Chuyên Bắc Giang là một trong 4 thí sinh của đoàn Việt Nam giành Huy chương Đồng. 
Mạo hiểm tính mạng để đi lấy nước ở Ấn Độ
Người dân ở phía Tây Ấn Độ, đặc biệt là phụ nữ, đang bất chấp mối nguy hiểm đến tính mạng khi leo xuống tận đáy của những chiếc giếng sâu để lấy nước. 
Tăng cường ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2752/UBND-NN yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...