Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm tra, xử lý nghiêm hai bến cảng tự phát tại thị trấn Bố Hạ (Yên Thế)

Cập nhật: 18:56 ngày 07/02/2023
(BGĐT) - Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thế (Bắc Giang) cho biết, UBND huyện vừa giao cho Phòng phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan lập tổ công tác kiểm tra hai bến cảng tự phát trên sông Thương đoạn qua địa bàn thị trấn Bố Hạ (Yên Thế).

Trước đó, ngày 31/1, Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế có văn bản số 29/CV-CT đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Thế xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật 2 bến cảng tự phát làm ô nhiễm nguồn nước trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước phục vụ sinh hoạt.

{keywords}

Tàu, thuyền của hai bến cảng tự phát neo đậu, xả thải trên sông Thương trong phạm vi vùng bảo hộ khu vực lấy nước phục vụ sinh hoạt đoạn qua thị trấn Bố Hạ. 

Ảnh do Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế cung cấp.

Được biết, ngày 23/12/2019, Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt sông Thương. Vị trí khai thác nước mặt cụ thể tại khu vực sông Thương đoạn qua địa bàn tổ dân phố Tân Xuân, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế).

Theo quy định thì tất cả tàu, thuyền không được neo, đậu trong vùng bảo hộ của công trình khai thác, sử dụng nước mặt sông Thương để phục vụ sinh hoạt (trong phạm vi 1.000 m về phía thượng nguồn và 100 m về phía hạ nguồn).

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Hứa Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Cây xanh. môi trường, đô thị Yên Thế, vài tháng trở lại đây trong vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt ở trạm bơm khai thác nước mặt có 2 bến cảng tự phát thường xuyên tập kết xuống hàng hóa làm ô nhiễm nặng đến nguồn nước mặt của công trình.

Thứ nhất là bến xuống than, đất của Công ty TNHH Hạ Phương nằm sát về phía hạ nguồn trạm thu nước mặt của công trình. Hằng ngày, tại bến này có  nhiều tàu, thuyền neo đậu ra vào, ăn, ở sinh hoạt tại chỗ trong vùng bảo hộ khu vực lấy nước nên đã thải một lượng lớn chất thải như bụi than, dầu mỡ...  

Theo văn bản số 4649/UBND- ĐT ngày 20/10/2020 của UBND tỉnh về việc bảo đảm vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt thì bãi tập kết và trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Hạ Phương chưa đủ điều kiện để hoạt động. 

Đến thời điểm hiện tại bãi tập kết và trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Hạ Phương vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, chưa được cấp phép bến thủy nội địa nhưng doanh nghiệp này vẫn thi công xây dựng nhiều hạng mục và lắp các cầu cảng để lên xuống hàng hóa.

{keywords}

Hoạt động của một bến cảng tự phát trong phạm vi vùng bảo hộ khu vực lấy nước phục vụ sinh hoạt trên sông Thương, đoạn qua thị trấn Bố Hạ. (Ảnh do Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế cung cấp).

Bến cảng tự phát thứ hai là của ông Nguyễn Văn Kiên, một hộ dân tại địa phương. Hằng ngày, tại bến này đều có nhiều tàu, thuyền ra vào lấy dăm gỗ, ăn, ở sinh hoạt tại chỗ trong vùng bảo hộ khu vực lấy nước và thải một lượng chất thải trực tiếp ra nguồn nước ngay trạm bơm nước mặt. 

Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế nhiều lần ý kiến, đề nghị Công ty TNHH Hạ Phương và ông Nguyễn Văn Kiên không được đỗ tàu, thuyền, quay đầu và đổ chất thải sinh hoạt trong vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Vài ngày gần đây, khi Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế có ý kiến phản ánh bằng văn bản đến cơ quan chức năng thì hai bến cảng trên tạm dừng hoạt động.

Nhằm bảo đảm không để ô nhiễm nặng đến chất lượng nguồn nước của công trình khai thác, sử dụng nước mặt và chất lượng nước sạch cấp tới khách hàng, Công ty cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, UBND huyện Yên Thế xử lý nghiêm theo quy định của pháp  luật đối với 2 bến cảng tự phát kể trên. 

Theo kế hoạch, ngày 8/2/2023, tổ công tác của UBND huyện Yên Thế (do Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì) và ngày 10/2/2023, tổ công tác của UBND tỉnh gồm một số sở, ngành (do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì) sẽ tiến hành làm việc với doanh nghiệp, cá nhân liên quan hoạt động của hai bến cảng nói trên. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định.

Thuỳ Ninh

Nâng chất lượng nước sinh hoạt tại địa bàn nguy cơ ô nhiễm cao
(BGĐT) - Nhằm loại bỏ nguồn nước sinh hoạt không an toàn , Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang) đã nỗ lực phát triển mạng lưới cấp nước sạch về nông thôn. Nhờ đó, người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, yên tâm sử dụng để bảo vệ sức khỏe. 
Sông Cầu tiếp tục bị ô nhiễm do nước thải từ Bắc Ninh
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân và lãnh đạo UBND xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang), sáng 6/10/2022, cống tiêu Đặng Xá, phường Vạn An (TP Bắc Ninh) tiếp tục mở cống xả nước đen ngòm ra sông Cầu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, môi trường của người dân xung quanh.
Ô nhiễm thứ phát từ các điểm xử lý rác
(BGĐT) - Thời gian qua, các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường. Tuy nhiên, rác thải tại một số điểm được đốt, chôn lấp thủ công tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.
Lắp đặt hệ thống quan trắc tự động: Kiểm soát nguy cơ gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bắc Giang có nguồn phát thải cao đã đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống quan trắc nước, khí thải tự động đấu nối với trạm điều hành quan trắc đặt tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Trên cơ sở đó, các DN, Sở TN&MT đo được các thông số trong nguồn thải, kịp thời điều chỉnh bảo đảm đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường. 


 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...