Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động: Cải thiện hạ tầng để thu hút đầu tư

Cập nhật: 22:07 ngày 20/05/2022
(BGĐT) - Nhờ thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thời gian qua, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã thu hút một số doanh nghiệp (DN) đến tìm hiểu, đầu tư vào địa bàn. 

Những tín hiệu tích cực

Sau gần 2 năm không có dự án nào vào địa bàn, ngày 24/1/2022, UBND tỉnh quyết định chấp thuận đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn tại thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn (Sơn Động). Với tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng, Công ty TNHH Hán Tâm, xã Đông Phú (Lục Nam) đầu tư, xây dựng dây chuyền sản xuất cống bê tông hơn 4,3 nghìn tấn/năm và bê tông gần 68 nghìn tấn/năm. Theo đại diện DN, qua khảo sát, trên địa bàn huyện chưa có trạm trộn bê tông nào được đầu tư trong khi nhu cầu về bê tông tươi cũng như cấu kiện đúc sẵn để phục vụ xây dựng cao, nguồn nguyên liệu sẵn có (mỏ đá, cát đồi) nên đơn vị quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất tại đây. 

Theo kế hoạch, cuối năm 2023, dự án sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động. “Hiện chúng tôi đã được giao đất và thực hiện các thủ tục liên quan đến triển khai dự án. Khi trạm trộn đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hàng chục công nhân địa phương, đồng thời tiêu thụ lớn nguồn nguyên liệu sẵn có trên địa bàn, góp phần phát triển KT-XH”, ông Lê Văn Hán, Giám đốc Công ty TNHH Hán Tâm chia sẻ.

Thực tế, dù các dự án đầu tư vào địa bàn không nhiều, quy mô không lớn so với các địa phương khác song việc nhà đầu tư tìm đến địa bàn khảo sát, tìm kiếm cơ hội cho thấy những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư của huyện. Trong đó có những dự án đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Điển hình các Công ty: TNHH Đỗ Phát, TNHH Dịch vụ Sơn Động, cổ phần Lâm sản DH đang hoàn tiện thủ tục, đề nghị được đầu tư xưởng chế biến gỗ tại địa bàn huyện. Khi các dự án này được chấp thuận đầu tư sẽ có nhiều sản phẩm chế biến sâu, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh về rừng kinh tế. 

{keywords}

Trạm dừng nghỉ Bắc Hà Yên Tử hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn với du khách khi đến Sơn Động.

Mới đây, UBND huyện cấp giấy phép xây dựng Trạm dừng nghỉ Bắc Hà Yên Tử tại tổ dân phố Mậu, thị trấn Tây Yên Tử cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mại Bắc Hà (Sơn Động). Dự án được triển khai theo tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ loại 1 tại khu đất rộng hơn 19 nghìn m2, bên phải tuyến đường tỉnh 293. Dự án có các hạng mục: Khu kinh doanh dịch vụ ăn uống (khả năng đáp ứng 70 nghìn lượt người/năm); kinh doanh hàng hóa thương mại; dịch vụ nghỉ ngơi, sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, mua bán xăng dầu… với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 98 tỷ đồng. 

“Dự kiến cuối năm nay, chúng tôi sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ và hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án vào tháng 10/2023. Qua đó sẽ tạo điểm nhấn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử và các danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện”, ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mại Bắc Hà nói.

Thành lập tổ hỗ trợ nhà đầu tư

Qua đánh giá, dù có những tiềm năng song Sơn Động vẫn là “vùng trũng” của tỉnh trong thu hút đầu tư. Từ năm 2004 đến nay mới chỉ có 30 DN đến đầu tư trên địa bàn huyện với tổng số vốn đăng ký hơn 4,1 nghìn tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thuộc lĩnh vực khai thác khoáng sản, kinh doanh xăng dầu, chăn nuôi... Từ năm 2017 đến hết năm 2021 chỉ có duy nhất một DN đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Dương Hưu. 

Nguyên nhân được xác định là do địa bàn xa, giao thông không thuận lợi, trong khi địa phương chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư... Khắc phục hạn chế này, từ năm 2021 đến nay, huyện đưa ra nhiều giải pháp để “mở cửa” đón nhà đầu tư, trong đó ưu tiên hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, năm 2021 toàn huyện đã huy động, lồng ghép được tổng vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hơn 227 tỷ đồng để làm 37,7 km đường giao thông, trong đó có 10,4 km đường huyện. Các thủ tục hành chính cũng được rút ngắn, tạo điều kiện tối đa cho DN. Có những DN chỉ một ngày sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết đã được địa phương bàn giao đất trên thực địa để triển khai dự án. Qua đó giúp DN đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đóng góp vào sự phát triển của huyện.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu mở cửa đón nhà đầu tư, tháng 1/2022, UBND huyện quyết định thành lập Tổ công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ DN đến thực hiện các dự án trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu mở cửa đón nhà đầu tư, tháng 1/2022, UBND huyện quyết định thành lập Tổ công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ DN đến thực hiện các dự án trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Theo đó, cùng với tham mưu, tư vấn và giúp Chủ tịch UBND huyện các chính sách, kế hoạch, tham gia thẩm định dự án thu hút đầu tư, các thành viên của Tổ tham gia hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan nhà nước trong quá trình lập, tham gia và triển khai các dự án thu hút đầu tư; phối hợp với nhà đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung công việc và các thủ tục hành chính liên quan; kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ lập, tham gia, triển khai thực hiện dự án.

Ông Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ cho biết: “Cùng với cung cấp thông tin về tình hình KT-XH, công tác quy hoạch, chúng tôi hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư và tiến hành đầu tư tại huyện. Thường trực Huyện ủy, UBND huyện sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án hoạt động có hiệu quả”.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Đưa hoạt động chế biến gỗ ở huyện Sơn Động vào nền nếp
(BGĐT) - Với gần 67 nghìn ha rừng, trong đó gần 50% là rừng trồng, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ. Tuy nhiên do chạy theo lợi nhuận, nhiều cơ sở không chấp hành các quy định, nhất là bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ.
Tuổi trẻ huyện Sơn Động thi công hơn 3 km đường băng xanh cản lửa
(BGĐT) - Thiết thực kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2022), Huyện đoàn Sơn Động (Bắc Giang) vừa phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức thi công công trình thanh niên “Đường băng xanh cản lửa” tại thôn Rõng, xã An Lạc (Sơn Động).
Quảng Ninh mở đường nối TP Hạ Long với huyện Sơn Động, Bắc Giang
Mới đây, theo thông tin từ tỉnh Quảng Ninh, tỉnh này sẽ mở đường kết nối TP Hạ Long với huyện Sơn Động (Bắc Giang).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...