Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Khoa học - Công nghệ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phát động chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng

Cập nhật: 14:57 ngày 14/09/2022
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã phát động Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng năm 2022 trên diện rộng hướng đến toàn bộ người dân, doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam.
{keywords}

Theo đó, các phần mềm phòng, chống mã độc sẽ được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua https://khonggianmang.vn/chiendichmadoc2022.

Theo đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), mức độ sử dụng máy tính và các thiết bị kết nối mạng tại Việt Nam tăng đột biến, đây cũng chính là môi trường lý tưởng để các loại vi rút và mã độc bùng phát, lây lan mạnh. Ngoài ra, tình trạng các thiết bị kết nối mạng của Việt Nam nằm trong các mạng botnet đã diễn ra từ rất lâu.

Thời gian gần đây, nhiều cuộc tấn công mạng bắt nguồn từ việc các website, máy chủ, địa chỉ IP của Việt Nam tham gia vào hạ tầng điều khiển các mạng máy tính ma (botnet) và phát tán mã độc. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên không gian mạng mà còn ảnh hưởng đến hoạt động chuyển đổi số quốc gia.

Nguyên nhân là do người dùng internet tại Việt Nam vẫn có thói quen dùng phần mềm bẻ khóa hoặc phần mềm không bản quyền mà không quan tâm rằng phần mềm không bản quyền thường không được cập nhật kịp thời các bản vá cho điểm yếu, lỗ hổng bảo mật. Điều này dẫn tới việc máy tính, thiết bị của người dùng không được bảo vệ liên tục và rất dễ bị nhiễm mã độc; phần mềm bẻ khóa thường cài cắm sẵn mã độc một cách có chủ đích.

Mỗi máy tính, thiết bị khi nhiễm mã độc là nguồn tiếp tục lây nhiễm vi rút, mã độc cho các máy tính khác. Phần lớn số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng botnet hiện nay không chỉ thuộc hệ thống mạng, thiết bị tại các hộ gia đình mà còn trong cả khối doanh nghiệp.

Do vậy, để cải thiện tình trạng trên và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, NCSC phát động chiến dịch toàn dân cùng “quét sạch” mã độc trên không gian mạng Việt Nam.

Chiến dịch được triển khai đồng bộ tại 63 tỉnh, thành phố thông qua hệ thống các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin tại các cơ quan nhà nước; các doanh nghiệp nhà nước lớn, các ngân hàng, tổ chức tài chính và các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ.

“Chiến dịch đặt mục tiêu tiếp tục giảm tỷ lệ lây nhiễm mã độc tại Việt Nam, duy trì một cách bền vững dựa trên kết quả đã đạt được của chiến dịch năm 2020 đến nay; đồng thời, xử lý các nguồn lây nhiễm mã độc”, đại diện NCSC cho biết.

8 tháng, xử lý 1.097 trường hợp điều khiển xe chạy ở làn dừng khẩn cấp
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 8 tháng năm 2022, trên 8 tuyến cao tốc (Hà Nội - Hải Phòng; Bắc Giang - Lạng Sơn; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai; TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Trung Lương - Mỹ Thuận; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình), lực lượng của Cục đã phát hiện, xử lý 1.097 trường hợp vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc.
Nữ tài xế taxi trả lại điện thoại cho du khách nước ngoài
Sáng 14/9, Công ty TNHH Đồng Thúy (hãng Taxi Lado, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) đã tổ chức biểu dương, khen ngợi tài xế Nguyễn Thị Mỹ Trinh (làm việc cho hãng taxi này) đã trả lại điện thoại cho du khách nước ngoài để quên trên xe.
Giá trứng gia cầm và nhiều loại giống vật nuôi ở Bắc Giang tăng cao
(BGĐT)- Nhiều tháng qua, giá trứng và con giống gia cầm, lợn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn duy trì ở mức cao.

Theo Hà Nội mới

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...