Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Đánh giá hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

(BGĐT) – Sáng nay (9/12), kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiến hành phiên bế mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. Cùng dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh.

Mở đầu phiên bế mạc, đồng chí Lâm Thị Hương Thành thay mặt chủ tọa đánh giá kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, tình hình tiếp thu ý kiến phản ánh, đóng góp của cử tri trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 49 câu hỏi chất vấn thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hoá - xã hội, pháp chế do đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến. Sau khi rà soát, phân loại, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu 12 giám đốc các sở, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, TP báo cáo, làm rõ và chuẩn bị trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường.


{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành đánh giá phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn 21 nội dung, tập trung vào các nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh thời gian qua. Tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH); công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra KT-XH. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự... 

Tại phiên chất vấn, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Lao động- Thương binh và Xã hội; BHXH tỉnh; Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh; Thanh tra tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện: Yên Dũng, Hiệp Hòa đã trực tiếp trả lời và báo cáo làm rõ các nội dung chất vấn. Có 21 lượt đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trực tiếp tại hội trường yêu cầu làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung mà giám đốc các sở, ngành trả lời chất vấn. 

Để làm rõ thêm các nội dung trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ý kiến nhấn mạnh những kết quả đạt được, làm rõ những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và giải pháp thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Nhìn chung, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn, rõ ràng và có chất lượng, nội dung trả lời chất vấn được các sở, ngành chuẩn bị chu đáo, ý kiến trả lời cơ bản đáp ứng được yêu cầu của đại biểu. Trong suốt quá trình diễn ra hoạt động chất vấn đã phát huy tính được tính dân chủ, nhất là trong tranh luận, giải trình, bảo đảm đúng trình tự. Một số nội dung chưa rõ, chưa cụ thể được đại biểu và chủ tọa trao đổi, các giám đốc sở, ngành đã nắm, nhận thức đầy đủ, tiếp thu nghiêm túc. 

Người chất vấn, người được chất vấn thể hiện trách nhiệm và tinh thần cầu thị cao, thể hiện tính nghiêm túc trong việc thực thi pháp luật, tạo không khí dân chủ, sôi nổi tại kỳ họp HĐND tỉnh. 

Sau mỗi vấn đề chất vấn đối với từng giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành, chủ tọa điều hành phiên chất vấn đã tóm tắt, đánh giá, tổng kết nội dung chất vấn và trả lời chất vấn một cách sâu sắc, chỉ rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương, làm cơ sở để HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vất và trả lời chất vấn cho sát đúng, phù hợp với thực tiễn diễn ra tại kỳ họp.

Từ kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, chủ tọa kỳ họp đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành nghiêm túc xem xét, nghiên cứu, thực hiện các nội dung nêu trong Nghị quyết của HĐND tỉnh về chất vấn và trả lời chất vấn; tích cực triển khai các giải pháp cụ thể đã nêu trong nội dung trả lời chất vấn để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.

HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục giám sát quá trình thực hiện các giải pháp đó. 

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp thu ý kiến phản ánh, đóng góp của cử tri. Qua hai ngày đã có ba cử tri gọi điện, phản ánh 5 ý kiến đến kỳ họp. Các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri, chủ tọa kỳ họp sẽ giao cho Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại kỳ họp.

Tiếp theo chương trình, đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại kỳ họp. Sau khi phân tích những khó khăn, thách thức trong năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ những kết quả ấn tượng, nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, khái quát kết quả năm 2022 là: Đảng mạnh, dân an, kinh tế phát triển, hình ảnh, vị thế của tỉnh được nâng lên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, trong năm 2023 cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục bám sát và tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là những nội dung đã được xác định trong các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. 

{keywords}

Các đại biểu dự phiên bế mạc.

Tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, quản lý tài chính, ngân sách, đấu giá, đấu thầu... Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nút thắt, đặc biệt là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.  

{keywords}

Quang cảnh phiên bế mạc.

Bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành điểm nóng. Cùng với đó, tăng cường hơn nữa các hoạt động đối ngoại để nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh và thu hút các nguồn lực phát triển địa phương (toàn văn phát biểu của đồng chí Dương Văn Thái đăng báo Bắc Giang điện tử).

Cũng trong sáng nay, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung: Xem xét, thông qua các nghị quyết, tiến hành công tác thi đua khen thưởng và bế mạc lỳ họp.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục cập nhật nội dung kỳ họp.

Nhóm PV XDĐ - NC

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: Tập trung cao cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
(BGĐT)- Sau khi kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang vào chiều 8/12, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm về những nội dung các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022, mục tiêu và những giải pháp chủ yếu năm 2023.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Chất vấn và trả lời chất vấn nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn
(BGĐT) - Theo chương trình làm việc kỳ họp thứ 9, chiều nay (8/12), HĐND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tổng hợp của thư ký kỳ họp, trong ngày 8/12 có 21 lượt ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Nhiều ý kiến thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn
(BGĐT) – Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay (8/12), HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên thảo luận tại hội trường và chất vấn, trả lời chất vấn. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa phiên thảo luận.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...