Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Cập nhật: 15:34 ngày 16/11/2021
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang triển khai nhiều giải pháp giữ vững “vùng xanh”, đẩy mạnh hoạt động sản xuất trong tình hình mới.

Kiểm soát chặt địa bàn

Huyện Hiệp Hoà có dân số đông, lực lượng lao động làm việc trong và ngoài tỉnh lớn, giáp ranh với các tỉnh, TP: Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên và hai huyện Việt Yên, Tân Yên nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn. Huyện đã lập 2 chốt kiểt soát phòng dịch tại cầu Vát, xã Hợp Thịnh - nơi tiếp giáp với huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và cầu Đông Xuyên, xã Mai Đình - tiếp giáp với huyện Yên Phong (Bắc Ninh). 

{keywords}

Thành viên Ban Chỉ đạo PCD thị trấn Thắng và tổ Covid cộng đồng kiểm tra việc thực hiện cách ly tại một gia đình ở tổ dân phố Văn Tự.

Theo Thiếu tá Ngô Văn Lương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện), tổ kiểm soát luân phiên trực, tăng cường quân số vào ngày cuối tuần, khung giờ cao điểm để phân luồng, hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời kiểm soát người đến địa bàn. Tất cả người dân qua khu vực này đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và khai báo y tế trên phần mềm PC - Covid.

Dù là ngày nghỉ song thành viên Tổ Covid cộng đồng tổ dân phố Văn Tự, thị trấn Thắng vẫn có mặt tại chốt để làm nhiệm vụ. Tại đây có một công dân làm việc ở khu công nghiệp (KCN) của huyện Việt Yên nhiễm Covid-19. Ông Trần Văn Diện, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng cho hay: “Tổ lập chốt kiểm soát, nhắc nhở 33 hộ trong khu vực thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Số điện thoại của thành viên tổ được gửi đến từng gia đình, khi có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh bà con gọi điện sẽ được trợ giúp”. 

Hiện toàn huyện duy trì hoạt động của 1.918 tổ Covid cộng đồng với 5,2 nghìn thành viên, trong đó bí thư chi bộ là tổ trưởng. Lực lượng thanh niên tổ chức các chuyến xe lưu động tuyên truyền tình hình dịch bệnh; hệ thống truyền thanh cơ sở liên tục phát đi các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện và xã để người dân không chủ quan lơ là, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, không ăn uống tập trung đông người.

Đối chiếu với biểu đồ cấp độ dịch do Sở Y tế công bố, đến ngày 14/11, huyện Hiệp Hòa có 23/25 xã, thị trấn thuộc “vùng xanh”; 2 xã “vùng vàng” là Hòa Sơn, Lương Phong. Huyện đang thực hiện phong toả y tế một phần thôn thuộc các xã: Đoan Bái, Bắc Lý, Xuân Cẩm, Lương Phong và thị trấn Thắng. Ông Hoàng Văn Thìn, Trưởng Phòng Y tế huyện cho biết, bộ phận thường trực và lực lượng chức năng của huyện gần như không có ngày nghỉ, trực 24/24 giờ. Mỗi khi nhận được thông tin từ tỉnh hoặc địa phương khác về ca dương tính là các bộ phận liên quan nhanh chóng rà soát, truy vết lấy mẫu xét nghiệm bất kể ngày đêm, cập nhật thông tin báo cáo kịp thời với cấp trên và phối hợp với cơ quan chức năng triển khai biện pháp y tế phù hợp.

Bảo đảm an toàn cho sản xuất, kinh doanh

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCD huyện cho biết: Ở đợt dịch trước, nhờ thực hiện tốt công tác PCD nên các doanh nghiệp (DN) của huyện vẫn hoạt động ổn định. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến thời điểm này Hiệp Hòa vẫn được coi là vùng an toàn. Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, DN, địa phương xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là tiếp tục chủ động phòng dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm.

Từ ngày 29/10 đến sáng 15/11, huyện có 24 ca F0. Trong đó 20 người liên quan đến doanh nghiệp ở khu công nghiệp thuộc huyện Việt Yên; 4 công dân liên quan đến tỉnh Bình Dương. Qua rà soát có 277 trường hợp F1; hơn 2 nghìn F2 đã cách ly theo quy định; có 3,2 nghìn trường hợp F3 phải theo dõi sức khoẻ. Kích hoạt 6 khu cách ly tập trung với 147 người.

Toàn huyện hiện có 36,3 nghìn lao động là công nhân, trong đó hơn 20 nghìn người làm việc tại địa bàn huyện, số còn lại làm ở các KCN ngoài địa phương. Tại Công ty TNHH Một thành viên Vina Prauden, 100% vốn Hàn Quốc ở xã Danh Thắng những ngày này các xưởng luôn nhộn nhịp. Bà Hoàng Phương Thảo, đại diện Công ty cho hay, là đơn vị chuyên chế biến bông, lông vũ cung cấp cho các cơ sở may mặc trong và ngoài nước như thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Trung Quốc. 

Để ngăn dịch bệnh xâm nhập, hằng tuần DN lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho tất cả chuyên gia nước ngoài và công nhân. Đối với những trường hợp có nguy cơ cao về yếu tố dịch tễ, thường xuyên công tác ngoại tỉnh xét nghiệm 2 lần/tuần. Công nhân tới làm việc đều phải đo thân nhiệt, quét mã QR code khai báo y tế. Tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, 100% lao động được trang bị phương tiện bảo hộ, chia thời gian nghỉ trưa và bố trí vách ngăn tại các bàn ăn để giảm lượng người tập trung.

Với 8,7 nghìn công dân chủ yếu ở các xã: Hương Lâm, Mai Đình, Xuân Cẩm, Hợp Thịnh đang học tập, làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, việc quản lý người đi/về từ vùng dịch được BCĐ các xã, thị trấn siết chặt. Ông Trần Quang Huy, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó trưởng BCĐ PCD xã Hợp Thịnh nói: “Tất cả lao động là người địa phương làm việc tại khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh đều được đưa vào danh sách quản lý để tránh nguy cơ lây nhiễm”. Các xã, thị trấn thực hiện phương châm khi phát hiện có ca nghi nhiễm tiến hành phong toả rộng, truy vết nhanh, khoanh vùng hẹp đồng thời nhanh chóng xác nhận cho người không liên quan, hết thời gian cách ly, theo dõi sức khoẻ để họ trở lại làm việc.

Để giữ vững vùng an toàn cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, hiện nay UBND huyện Hiệp Hòa thành lập hai tổ công tác hỗ trợ DN; tăng cường liên kết hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, không để ùn ứ do dịch bệnh. Ban Chỉ đạo PCD huyện tiếp tục yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt địa bàn, ứng phó nhanh trước các tình huống. Duy trì chốt kiểm soát dịch, phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định PCD. Đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc-xin cho người dân; xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, để lây lan dịch bệnh.

Bài, ảnh: Hải Vân
Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19
Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.
Đề nghị các tổ chức tôn giáo hưởng ứng Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19
Ngày 15/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có công văn gửi Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành về Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19.
90,5% dân số Bắc Giang từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19
(BGĐT)-Tính đến 14 giờ ngày 15/11, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêm được 1.515.523 liều vắc- xin phòng Covid-19 (bao gồm 1.152.371 mũi 1; 363.152 mũi 2). Như vậy, toàn tỉnh đã có 90,5% dân số từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi; 28,53% dân số từ đủ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...