Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Công nghiệp về làng, cuộc sống đổi thay

Cập nhật: 15:22 ngày 05/03/2021
(BGĐT) - Từ khi công nghiệp phát triển, các vùng quê trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu lao động. Nhiều người dân từ đồng ruộng bước vào nhà máy với công việc mới, có thu nhập ổn định, đời sống ngày một nâng lên. 

Nông thôn khởi sắc

Trở lại thôn Ninh Tào, xã Hợp Thịnh một ngày đầu tháng 3, chúng tôi thấy nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang mới được xây dựng. Theo ông Đào Văn Quán, Trưởng thôn Ninh Tào, hơn 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được thu hồi để xây dựng Cụm công nghiệp Hợp Thịnh. 

{keywords}

Diện mạo thôn Ninh Tào, xã Hợp Thịnh ngày càng khởi sắc.

Do vậy, đến nay gần 90% người dân trong độ tuổi lao động làm việc trong doanh nghiệp; nhiều gia đình có 3 đến 4 người là công nhân, thu nhập ổn định từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Ngọc Ký có 8 khẩu thì 3 người là công nhân. Từ nguồn tiền tích cóp, cách đây 2 năm, gia đình anh xây được căn nhà khang trang trị giá hơn 1 tỷ đồng. Như lời anh Ký nói, nếu không có công việc ở doanh nghiệp mà chỉ trông vào đồng ruộng thì có lẽ việc xây nhà to đẹp chỉ là giấc mơ.

Có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), TP Hà Nội, lại có Cụm công nghiệp Hợp Thịnh nên đời sống người dân xã Hợp Thịnh gần đây nhiều đổi thay. Riêng trong xã có 23 doanh nghiệp đang hoạt động thu hút hơn 1 nghìn lao động. 

Ngoài ra còn hơn 2 nghìn người làm tại các doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh, thu nhập từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Mỗi sáng, tại khu vực trung tâm xã có hàng chục xe ô tô đưa người dân đi làm công ty tại khắp nơi. Trong câu chuyện với Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh Nguyễn Văn Hảo được biết, tỷ lệ hộ nghèo ở xã hiện chỉ còn 2,24% (giảm hơn 7% so với năm 2015), việc huy động nhân dân đóng góp các loại quỹ an sinh xã hội có nhiều thuận lợi.

Nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, xã Đoan Bái; Công ty cổ phần Thời trang Hà Thanh, xã Hoàng Thanh; Công ty TNHH một thành viên Việt Pan Pacific world, xã Danh Thắng; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thương mại công nghệ mặt trời, xã Thanh Vân cũng thu hút hàng nghìn lao động địa phương. 

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện, khi dịch Covid-19 xảy ra các đơn vị đã nỗ lực duy trì sản xuất, đổi mới mẫu mã, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, vì thế trên địa bàn huyện không có doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân công, người dân có việc làm, thu nhập để trang trải cuộc sống.

Chọn nhà đầu tư thân thiện

Theo tổng hợp của UBND huyện, 5 năm qua, Hiệp Hòa thu hút 95 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư hơn 5.193 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với năm 2015. Toàn huyện có hơn 450 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 20 nghìn lao động địa phương thu nhập bình quân từ 5 đến 9 triệu đồng/người/tháng.

{keywords}

Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Nông nghiệp sạch Đông Hưng, xã Đông Lỗ trồng rau cung cấp cho bếp ăn công nghiệp.

Thay vì trước đây người dân Hiệp Hòa phải đi xa làm ăn thì nay đã trở về địa phương tìm việc. Chị Nguyễn Thị Dịu, thôn Thanh Phác, xã Thanh Vân là công nhân Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Sản xuất thương mại công nghệ mặt trời, Cụm công nghiệp Thanh Vân cho hay: “Trước đây vì không tìm được việc làm ở quê nên tôi phải đi làm cách nhà hơn 20 cây số. Khoảng 3 năm nay, khi biết ở quê có doanh nghiệp đầu tư nhà máy, tôi xin về làm việc để được gần nhà, tiện chăm sóc gia đình”.

5 năm qua, huyện Hiệp Hòa thu hút 95 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư hơn 5.193 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với năm 2015. Toàn huyện có hơn 450 doanh nghiệp, hợp tác xã tạo việc làm cho 20 nghìn lao động địa phương.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, huyện Hiệp Hòa xác định mục tiêu phát triển công nghiệp, coi đây là trụ cột của nền kinh tế; ngoài ra chú trọng phát triển dịch vụ, nông nghiệp hàng hóa. Ví như tại xã Đông Lỗ hiện có diện tích trồng rau lớn của huyện Hiệp Hòa với 103 ha. Tại đây, ngoài những lao động trẻ tìm được việc trong nhà máy, nhiều lao động trung tuổi đã tận dụng diện tích đất canh tác còn lại để sản xuất rau màu cung cấp cho các bếp ăn tập thể, siêu thị. 

Theo bà Đào Thị Vui, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ rau sạch Hưng Thịnh thì 5 năm gần đây, nhân dân dồn điền đổi thửa tập trung sản xuất theo hướng an toàn trong nhà màng nên năng suất cao, tiêu thụ thuận lợi. Trung bình mỗi ngày Hợp tác xã thu hoạch khoảng 3,5 tấn rau lá và củ quả các loại. 

Việc tiêu thụ thuận lợi bởi phần lớn sản phẩm đã được ký hợp đồng với bếp ăn của Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, xã Đoan Bái và Công ty cổ phần May Minh Đức (Việt Yên). Nhiều xã khác như: Đoan Bái, Mai Trung, Mai Đình cũng có diện tích rau màu lớn cung cấp cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những lợi ích mang lại, người dân các xã ven khu, cụm công nghiệp lại lo ngại môi trường ô nhiễm, an ninh trật tự phức tạp. Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong chính sách thu hút đầu tư, huyện quan tâm mời gọi những doanh nghiệp lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu, sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến nông lâm sản, công nghiệp phụ trợ thân thiện với môi trường. Về lâu dài, để bảo đảm đời sống người dân, huyện chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm các hoạt động an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn các xã ven khu, cụm công nghiệp.

Bài, ảnh: Hải Vân

Bắc Giang được bổ sung 3 khu công nghiệp mới vào quy hoạch
Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp
(BGĐT) -Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, đến ngày 16/2, ngoài 6 doanh nghiệp (DN) duy trì hoạt động từ trước Tết Nguyên đán, tại các KCN trên địa bàn tỉnh có 52 DN hoạt động trở lại.
Giữ bình yên tại các khu công nghiệp trong những ngày nghỉ Tết
(BGĐT)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Quang Châu, thuộc Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) đã tăng cường tuần tra vũ trang nhằm bảo đảm an ninh, trật tự cho các doanh nghiệp đang sản xuất, xây dựng tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn các huyện: Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang.
Doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19 dịp Tết
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, dịp Tết Nguyên đán năm nay trong các KCN còn 6 doanh nghiệp hoạt động.
Phòng dịch quanh các khu, cụm công nghiệp: Sẵn sàng kịch bản ứng phó
(BGĐT) - Trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) hiện có hàng nghìn hộ dân, đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà trọ phục vụ hàng chục nghìn công nhân có nhu cầu. Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. 
Mở rộng địa bàn hoạt động của Đồn Công an Quang Châu tại các khu công nghiệp
(BGĐT)- Đồn Công an Quang Châu, thuộc Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa được Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đồn, trong đó có việc mở rộng địa bàn hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).
Đưa cụm công nghiệp về vùng xa trung tâm
(BGĐT) - Với nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, đất đai rộng, tỉnh Bắc Giang đã và đang phát triển, mở rộng các cụm công nghiệp (CCN), nhất là ở các địa phương xa trung tâm huyện. Theo đó, nhiều CCN được quy hoạch, thành lập, thu hút doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, hạn chế tình trạng sản xuất phân tán không theo quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...