Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm với người đi trước

Cập nhật: 15:08 ngày 27/07/2022
(BGĐT) - Ban CHQS huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Những việc làm của đơn vị đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách.

Với tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm cao, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương tích cực giải quyết chế độ chính sách cho người có công, trong đó nổi bật là chế độ chính sách cho các đối tượng theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Hiệp Hòa thăm hỏi cựu chiến binh Đồng Thép Miên.

Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, thiết lập hồ sơ, tổ chức thẩm tra, xác minh, xét duyệt theo phân cấp đúng quy định và giải quyết chế độ chính sách cho 24.729 trường hợp với số tiền chi trả trên 82 tỷ đồng; hoàn thiện hồ sơ cho 56 trường hợp gửi lên cấp trên và được chứng nhận thương binh.

Cựu chiến binh (CCB) Đồng Thép Miên (SN 1958), thôn Tân Định, xã Hoàng Lương bị thương khi tham gia chiến dịch A28 bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Năm 2005, ông Miên làm các thủ tục chứng nhận thương binh song giấy tờ gốc lại bị thất lạc. Năm 2021, được cán bộ Ban CHQS huyện hướng dẫn, phối hợp với đơn vị cũ (hiện đóng quân tại tỉnh Gia Lai) sao lưu giấy chứng nhận thương tật để hoàn thành thủ tục, hồ sơ và được đưa đi giám định thương tật. 

Đến tháng 9/2021, sau khi có kết quả giám định và xác nhận hồ sơ, ông Miên đã được chứng nhận thương binh 25% và được truy lĩnh gần 120 triệu đồng. Chung niền vui như ông Miên, được sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ Ban CHQS huyện và cơ quan quân sự các cấp, nhiều CCB bị thương nhưng thất lạc giấy tờ như: Nguyễn Văn Định, thị trấn Thắng; Đặng Văn Đỗ, xã Lương Phong; Nguyễn Văn Chắt, xã Đoan Bái… đã được chứng nhận thương binh, được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước.

Cùng với giải quyết chế độ chính sách, Ban CHQS huyện còn thường xuyên thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách được quan tâm. Tiêu biểu như CCB Lê Thị Loan (SN 1948), thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân tuổi cao, sức khỏe yếu, 4 người con, trong đó hai người mất sớm do bệnh hiểm nghèo. Hiện bà Loan phải chăm sóc con trai sức khỏe yếu và 5 cháu. 

Ban CHQS huyện đã đề nghị cấp trên và phối hợp kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 100 triệu đồng; huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ xây dựng ngôi nhà kiên cố rộng 75 m2 tặng gia đình bà Loan. Trước đó, bệnh binh Nguyễn Thế Sang cũng được lực lượng vũ trang huyện và các ban, ngành, đoàn thể xã Hoàng Thanh, người thân ủng hộ tiền, ngày công giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa rộng hơn 100 m2, kinh phí hơn 350 triệu đồng. 

Ban CHQS huyện còn phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức rà soát và cung cấp thông tin, số liệu về mộ liệt sĩ cho thân nhân gia đình liệt sĩ. Qua đó hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Các đơn vị, địa phương tổ chức lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ trang trọng, được nhân dân đánh giá cao.

Vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, Ban CHQS huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên cho thương binh, bệnh binh hoàn cảnh khó khăn, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài, biên giới, hải đảo. 

Theo Trung tá Triệu Văn Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện tự hào về truyền thống quê hương và dân tộc; thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa và ý thức trách nhiệm xã hội của mỗi cán bộ, chiến sĩ đối với người có công. 

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục chủ động tham mưu cấp trên, đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Qua đó góp phần tri ân các đối tượng chính sách, người có công, đồng thời xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Bài, ảnh: Phạm Đoàn

Chăm lo thực hiện chính sách ưu đãi người có công là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên
Chiều 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 (1947-2022).
Hội LHPN tỉnh - Bộ CHQS tỉnh gặp mặt tri ân người có công tiêu biểu
(BGĐT) - Nhằm thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng, sáng 19/7, tại Bộ CHQS tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022).
Chương trình Gặp mặt đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc 2022
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Chương trình Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc 2022 sẽ diễn ra vào ngày 24/7 tại Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của 537 người có công đại diện cho gần 9,2 triệu người có công trên cả nước.
Bắc Giang: Nhiều hoạt động tri ân người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), một số đơn vị, địa phương, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều hoạt động tri ân các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. 
Hơn 350 suất quà tặng các gia đình chính sách, người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), ngày 17/7, Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Tân Dân (Yên Dũng) phối hợp tổ chức các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người cao tuổi.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...