Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Mở rộng mạng lưới trường mầm non quanh khu công nghiệp

Cập nhật: 13:23 ngày 17/10/2022
(BGĐT) - Để người lao động yên tâm làm việc, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm phát triển mạng lưới trường lớp học, đặc biệt thu hút các nguồn lực xây mới, mở rộng các trường mầm non xung quanh khu công nghiệp (KCN).

Xây mới nhiều lớp học

Toàn tỉnh hiện có 5 KCN đang hoạt động trên địa bàn các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, TP Bắc Giang. Khu vực này thu hút đông công nhân trong và ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống.

{keywords}

Học sinh Trường Mầm non Song Khê (TP Bắc Giang).

Riêng huyện Việt Yên có 3 KCN nối liền nhau với khoảng 120 nghìn công nhân ở trọ (số liệu ước tính của UBND huyện Việt Yên ở thời điểm hiện tại). Đến tháng 9/2022, tại đây có gần 14 nghìn trẻ mầm non nhưng con số này liên tục biến động do có thời gian các bé ở cùng bố mẹ, khi lại về quê với ông bà. 

Theo bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, số trẻ mẫu giáo tăng hằng năm, nhu cầu gửi trẻ của người lao động rất cao. Địa phương đã ưu tiên tối đa nguồn lực cho hoạt động giáo dục mầm non. Toàn huyện hiện có 26 trường mầm non, trong đó có 19 trường công lập, 7 trường tư thục và 44 cơ sở mầm non độc lập tư thục. 

Năm học 2022-2023, huyện đưa thêm 2 trường mầm non tư thục Hạnh Phúc ở xã Việt Tiến và Bảo Ngọc tại xã Tăng Tiến vào hoạt động với quy mô từ 10-15 nhóm lớp. Hiện nay, UBND xã Hồng Thái tập trung đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để xây trường mầm non ra khu đất mới tại thôn Như Thiết với diện tích gần 12 nghìn m2.

Năm học này, Trường Mầm non Quang Châu vừa đưa vào sử dụng thêm 8 phòng học mới phục vụ nhu cầu gửi trẻ của công nhân. Cảnh quan trong và ngoài lớp được bố trí sạch đẹp với nhiều thiết bị, đồ chơi sáng tạo, khơi gợi sự hứng thú học tập cho các em nhỏ. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mến, Hiệu trưởng nói: “Trường hiện có 20 nhóm lớp với hơn 500 học sinh. Lớp đông nên nhà trường mong muốn được bổ sung thêm nhân lực để đủ tỷ lệ giáo viên đứng lớp theo quy định”.

Ngoài hệ thống trường công lập, nhiều cơ sở mầm non tư thục được đầu tư xây dựng khang trang như: Vshool (xã Hồng Thái); Âu Cơ 2 (thị trấn Nếnh); Hoa Sen (xã Quang Châu).

Gần đây, các trường quanh KCN quan tâm cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Phòng GD&ĐT các huyện, TP thường xuyên bồi dưỡng kiến thức mới về nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, hỗ trợ tham gia kiểm định chất lượng, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Số trẻ bị suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân và thấp còi chỉ từ 0,65-1,62%; trẻ thừa cân, béo phì chiếm 0,6%. 

Trường Mầm non Nội Hoàng (Yên Dũng) cũng là một trong những cơ sở đông học sinh và phần lớn là con em công nhân. Ban Giám hiệu phân công giáo viên phụ trách từng thôn để thường xuyên nắm bắt số trẻ em từ 0-5 tuổi, nhất là các cháu chuyển đến, chuyển đi. 

Luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, giáo dục thể chất cho trẻ, nhiều năm liên tục, chất lượng giáo dục được đánh giá nằm trong top các trường dẫn đầu KCN. 

Chị Nguyễn Thị Việt, công nhân ở trọ tại thôn Chiền, xã Nội Hoàng cho biết: "Tôi cho 2 con học tại đây, các cháu đều được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Năm học này, nhà trường mở thêm nhóm lớp dành cho trẻ dưới 3 tuổi và có thêm nhóm lớp đón sớm, trả muộn, tạo thuận lợi cho nhiều người lao động gửi con".

Hỗ trợ mầm non ngoài công lập

Toàn tỉnh hiện có 366 cơ sở giáo dục mầm non ở các KCN (108 cơ sở công lập và 258 cơ sở ngoài công lập) với hơn 67,4 nghìn trẻ. Các cơ sở này bảo đảm về cơ sở vật chất, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 91,8%. Hơn 6,5 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đang làm việc với tỷ lệ 1,86 giáo viên/lớp.

Toàn tỉnh hiện có 366 cơ sở giáo dục mầm non ở các KCN (108 cơ sở công lập và 258 cơ sở ngoài công lập) với hơn 67,4 nghìn trẻ.

Ngoài đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp, từ năm 2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-HĐND quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập giai đoạn 2021-2025. Theo Nghị quyết này, các trường mầm non ngoài công lập thành lập mới phù hợp với quy hoạch được thuê đất và miễn tiền thuê đất, được hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây phòng học. 

Con của người lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp được hỗ trợ 160 nghìn đồng/trẻ/tháng. Giáo viên dạy tại nhóm lớp có từ 30% trẻ em là con công nhân trong các khu, cụm công nghiệp trở lên được hỗ trợ 800 nghìn đồng/tháng.

Cùng đó, tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục mầm non, tạo hành lang pháp lý và môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi về đất đai, tín dụng, thuế và các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển trường lớp mầm non phục vụ nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ là con công nhân, người lao động ở KCN.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, hằng năm số trẻ mầm non ở KCN tiếp tục gia tăng. Trong khi khu vực này còn 59 phòng học tạm, 27% công trình vệ sinh chưa đúng quy cách và một số bếp ăn chưa đạt chuẩn. Ngành giáo dục đang thiếu giáo viên mầm non, riêng KCN thiếu khoảng 1 nghìn người. 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các cơ sở tư thục, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập không ổn định do thu nhập chưa cao, công việc vất vả, nguồn tuyển giáo viên rất khó. Nhiều cơ sở đang đối mặt với tình trạng giáo viên bỏ đi làm công nhân, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Dự báo đến năm 2025, trên địa bàn các KCN có khoảng 75 nghìn trẻ (tăng hơn 7 nghìn trẻ so với năm 2022). Để đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc trẻ, thời gian tới, các huyện, TP thường xuyên rà soát mạng lưới trường lớp, dự báo mức gia tăng quy mô học sinh trong những năm tiếp theo để có kế hoạch đầu tư phù hợp. 

Trường nào chưa bảo đảm diện tích sẽ mở rộng hoặc chuyển địa điểm, đầu tư theo hướng trọng điểm để xây dựng trường hiện đại, chuẩn hóa. 

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục có cơ chế ưu đãi đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân triển khai dự án phát triển giáo dục ngoài công lập; quan tâm bổ sung giáo viên và hỗ trợ để giữ chân đội ngũ này tại các xã, thị trấn có KCN. 

Ngành giáo dục hiện đang khuyến khích mở các nhóm trẻ độc lập theo quy định ở các khu dân cư; phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về hoạt động tại các nhóm, lớp để trẻ được chăm sóc, phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: Duy Minh

Xây dựng chính sách đặc thù cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 24/8, đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non tại khu công nghiệp. 
Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển giáo dục mầm non tại khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 23/8, đoàn công tác của Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn có buổi giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non (GDMN) tại khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất” trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang). 
Bắc Giang đầu tư cho giáo dục mầm non vùng khó khăn
(BGĐT)- Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025 của UBND tỉnh Bắc Giang, chất lượng giáo dục mầm non vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến. 
Trường mầm non, tiểu học dân lập được vay vốn lãi suất 3,3%/năm
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Cơ sở mầm non ngoài công lập: Quan tâm đời sống giáo viên, thu hút học sinh
(BGĐT) -  Dịch bệnh tạm lắng nhưng hệ thống mầm non ngoài công lập vẫn đối diện với nhiều khó khăn về nhân lực và chưa thu hút được đông học sinh. Bởi vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tập trung cao khôi phục hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...