Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hành trình chinh phục giải Nhất quốc gia môn Tiếng Trung của nữ sinh dân tộc Tày

Cập nhật: 12:06 ngày 27/03/2022
(BGĐT) - Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa quốc gia năm học 2021-2022, em Hoàng Thanh Huyền (SN 2004), lớp 12 chuyên Tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Bắc Giang là thí sinh duy nhất trong cả nước giành giải Nhất môn Tiếng Trung.

Cô học trò nhỏ nhắn, có khuôn mặt thanh tú người dân tộc Tày đến với môn học Tiếng Trung khi bắt đầu vào lớp 10. Với ước mơ được học tập trong môi trường tốt, có nhiều bạn giỏi, sau khi tốt nghiệp THCS, Huyền đã vượt hơn 100 km từ thôn Kim Bảng, xã An Lạc (Sơn Động) về thành phố dự thi vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Huyền là học sinh duy nhất của huyện vùng cao Sơn Động đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang năm học đó.

{keywords}

Em Hoàng Thanh Huyền.

Từng là học sinh giỏi môn Tiếng Anh của huyện nhưng điểm thi “đầu vào” của Huyền chỉ nằm ở mức trung bình so với 34 bạn cùng lớp.  Huyền tự nhủ, do môn Tiếng Trung là môn mới nên tất cả các bạn cùng ở vạch xuất phát, ai cũng phải cố gắng. Khi tiếp cận, Huyền mới biết tiếng Trung thực sự khó, cả phát âm, viết và nhớ mặt chữ. 

Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo, Huyền học theo bộ chữ và cách ghép để hiểu về các từ có nghĩa liên quan. Càng đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, môn Tiếng Trung càng lôi cuốn sự say mê của em. Để hiểu sâu về ngôn ngữ mà mình đang theo đuổi, Huyền dành hầu hết thời gian để học nói, luyện đọc và luyện viết từ mới. Ngoài ra, em đầu tư thời gian tìm hiểu văn hóa và sự phát triển của đất nước Trung Quốc. Cùng với sách giáo khoa, em mua thêm giáo trình Hán ngữ nâng cao để tự học. Hằng ngày, em tự rèn kỹ năng nghe, nói qua các kênh truyền hình và khai thác các phần mềm dạy tiếng Trung trực tuyến trên Internet.

Bố, mẹ Huyền đều là giáo viên tiểu học giảng dạy tại huyện vùng cao Sơn Động nên luôn định hướng và động viên Huyền cố gắng học tập để vươn lên, làm gương cho hai em noi theo. Nơi Huyền sinh sống chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, chưa có nhiều học sinh thành đạt từ con đường học vấn.

{keywords}

Hoàng Thanh Huyền (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) cùng thầy, cô giáo và các bạn đội tuyển Tiếng Trung.

Vất vả hơn các bạn có gia đình ở TP Bắc Giang, phải ở ký túc xá, tự lo bữa ăn, giấc ngủ cho mình nhưng đã quen với cuộc sống tự lập từ nhỏ, Huyền vui vẻ và nhanh chóng hòa nhập môi trường sống và học tập xa nhà. 

Huyền kể, từ khi học lớp 6, cô bé đã vào học nội trú tại Trường PTDT Nội trú huyện Sơn Động. Ở ký túc xá có nhiều thời gian, Huyền thường tranh thủ vào thư viện nhà trường mày mò, tìm mượn các giáo trình, sách song ngữ liên quan đến Trung Quốc. Đây là kho tư liệu quý giá giúp em sớm tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích để nâng cao hiểu biết, năng lực, làm nền tảng thôi thúc đam mê em theo đuổi lĩnh vực kiến thức đầy mới mẻ và thử thách này. Khác với các bạn cùng lứa tuổi thích đọc truyện tranh, em thích những cuốn sách sử, văn học Trung Quốc và các tài liệu phát triển KT-XH của đất nước này bởi đây là quốc gia có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, nằm liền kề với Việt Nam. 

Khi ở trường, trong các lần thi tháng do nhà trường tổ chức định kỳ, em luôn dẫn đầu lớp về môn Tiếng Trung. Năm học lớp 11, Huyền được các thầy cô chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Trung. Tuy nhiên, trong kỳ thi năm trước em chưa đủ điểm vào khung giải. Đây là động lực để cô học trò say mê tiếng Trung quyết tâm nỗ lực trong kỳ thi năm nay với thành tích bứt phá vượt bậc.

Kể về bài thi học sinh giỏi vừa qua, Huyền cho biết em tâm đắc nhất với chủ đề bài luận “Mỗi ngày hướng tới tương lai tốt đẹp hơn”. Trong phần trả lời, em đã dẫn giải lồng ghép về ước mơ, hy vọng cùng thế giới đẩy lùi đại dịch Covid-19, tiếp tục xây dựng nền móng tri thức vững chắc, tiếp cận khoa học kỹ thuật với những kế hoạch, hành động cụ thể của bản thân để xây dựng lối sống tích cực.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiên, giáo viên phụ trách đội tuyển quốc gia môn tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết: "Huyền là học sinh có tố chất  ngoại ngữ. Không chỉ học ngôn ngữ mà em còn biết kết hợp tìm tòi, mở rộng hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội của đất nước Trung Quốc nên đã tích lũy được kiến thức sâu rộng. Vốn từ vựng của em nhiều lên chỉ trong thời gian ngắn bởi cô học trò này rất chịu khó đọc sách song ngữ, tìm hiểu sâu về văn hóa Trung Hoa". 

Được biết, năm 2021, Huyền đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Nhịp cầu Hán ngữ” lần thứ 14 dành cho học sinh các trường THPT tại Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại sứ quán Trung Quốc phối hợp tổ chức thường niên.

Không chỉ học giỏi Tiếng Trung, Huyền còn học đều tất cả các môn. Kết quả trung bình các môn học, em luôn xếp thứ Nhất lớp. Cô nữ sinh nhỏ nhắn còn là một lớp trưởng gương mẫu, tích cực, năng động tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường. Trong nhiều chương trình giao lưu, Huyền được chọn làm người dẫn chương trình và là hạt nhân văn nghệ của nhà trường được thầy cô và các bạn quý mến, tin tưởng.

Với kết quả giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, Huyền đủ điều kiện xét tuyển thẳng vào một số trường đại học trong nước song em đang “săn” học bổng toàn phần từ Chính phủ Trung Quốc để du học.

Bài, ảnh: Minh Thu

Công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Bắc Giang trong tốp 10 địa phương dẫn đầu về tổng số giải
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2021-2022.
Bắc Giang giành 66 giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022
(BGĐT) - Ngày 26/3, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông báo kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022. Tỉnh Bắc Giang có 66/90 thí sinh dự thi đoạt giải. Đây là kỳ thi có số lượng học sinh đoạt giải cao nhất từ khi tái lập tỉnh Bắc Giang đến nay.
Bắc Giang: 90 thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
(BGĐT) - Chiều 28/2, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức lễ ra quân các đội tuyển học sinh giỏi tỉnh Bắc Giang tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...