Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháng Bảy về vùng đất thiêng Quảng Trị

Cập nhật: 19:21 ngày 23/07/2022
 
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Hành trình vào Quảng Trị lần này của Đoàn đại biểu tỉnh thực sự ý nghĩa khi cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị. Đoàn đại biểu tỉnh do đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn; thành viên là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành, địa phương, trong đó 8 đồng chí là con của liệt sĩ.

{keywords}

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang do đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu thắp hương tại Tượng đài trung tâm Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Cách đây 50 năm, cuộc đọ sức kiên cường của quân và dân ta trong suốt 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 chống lại cuộc phản kích tái chiếm của Mỹ- ngụy đã làm thức tỉnh lương tri loài người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Cuộc chiến đấu anh dũng đó kết thúc bằng thất bại của một đội quân xâm lược với hơn 5 vạn tên cùng vũ khí, thiết bị quân sự hiện đại. Để viết nên khúc tráng ca oanh liệt đó, hàng nghìn người con kiên trung của Tổ quốc, quân và dân Quảng Trị đã chiến đấu anh dũng và vĩnh viễn nằm lại mảnh đất này.

{keywords}

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Đài tưởng niệm tại di tích Thành cổ Quảng Trị được mô hình hóa nấm mồ chung cho những người đã anh dũng nằm xuống trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị. Nghe nhân viên Ban Quản lý di tích giới thiệu về sự kiện lịch sử này, với chất giọng ấm áp, truyền cảm, nhiều người không nén được xúc động. Ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh chia sẻ: "Tháng 5/1972, tôi nhập ngũ, chiến đấu ở mặt trận Đường 9 Nam Lào. Khi ấy, tôi 19 tuổi, đang học lớp 10 Trường cấp III Ngô Sĩ Liên (Bắc Giang). 38 năm quân đội, trải qua bao khó khăn, gian khổ, nay trở lại vùng đất Quảng Trị thấm đẫm máu xương đồng đội, lòng tôi lại dưng dưng".

{keywords}

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ, thả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn, mỗi thành viên Đoàn công tác trào dâng cảm xúc. Ngược dòng thời gian, mùa hè năm 1972, hàng nghìn thanh niên ưu tú của đất nước, trong đó có quê hương Bắc Giang ở tuổi mười tám, đôi mươi gác lại những ước mơ, hoài bão hăng hái lên đường chiến đấu. Trong cuộc chiến 81 ngày đêm đó, địch điên cuồng thả bom, bắn phá, rất nhiều chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh trên dòng sông này.

Những ngày tháng 7, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 thường xuyên có các đoàn từ khắp mọi miền Tổ quốc về dâng hương, tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái và các thành viên trong Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

{keywords}

Các thành viên Đoàn đại biểu tỉnh thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Dương Văn Thái và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng thỉnh 9 hồi chuông tưởng niệm anh linh các Anh hùng liệt sĩ. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành viên trong đoàn đã thành kính dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn vô hạn công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

{keywords}
{keywords}

Trong thành phần Đoàn công tác có 8 đồng chí là con liệt sĩ, nhiều người không biết mặt cha vì còn nhỏ tuổi, hài cốt của nhiều liệt sĩ vẫn chưa được tìm thấy. Đứng lặng lẽ bên những ngôi mộ có tên và chưa có tên, ông Nguyễn Sĩ Cầm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hồi tưởng về người cha thân yêu của mình. Năm 1965, từ quê hương Ngọc Châu (Tân Yên) cha ông Cầm là Nguyễn Trọng Nguyên (SN 1934) xung phong lên đường đánh Mỹ.

{keywords}

Đoàn đại biểu tỉnh thắp hương các phần mộ liệt sĩ hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (Hà Bắc cũ) tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Năm 1966, trong một trận đánh ác liệt, ông Nguyên đã anh dũng hy sinh tại mặt trận phía Nam để lại người vợ trẻ đang mang thai con thứ ba, khi ấy ông Cầm mới hơn 1 tuổi. Vậy nhưng mãi đến năm 1971, gia đình mới biết tin dữ. Hơn 50 năm trôi qua, dù nhiều lần tìm kiếm song ông Cầm và người thân vẫn chưa tìm thấy hài cốt cha mình. Có dịp đến Quảng Trị trong hành trình tri ân, thắp nén nhang thơm trên các phần mộ liệt sĩ, như nhiều thành viên trong đoàn, ông Cầm trào dâng bao cảm xúc.

{keywords}

Lần đầu đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, lặng lẽ thắp nén nhang thơm trên từng phần mộ, Bí thư Tỉnh đoàn Thân Trung Kiên chia sẻ: “Tổ chức đoàn đã và sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên trong tỉnh về truyền thống yêu nước của dân tộc, công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ. Từ đó góp phần để thế hệ trẻ thấy được giá trị của hòa bình, sống có trách nhiệm hơn, cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước".

{keywords}

Đoàn đại biểu tỉnh nghe giới thiệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Trong hành trình tri ân, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Tiến Cơi cho biết, toàn tỉnh đang quản lý hơn 159,8 nghìn hồ sơ người có công. Trong đó có hơn 21 nghìn liệt sĩ; 22 nghìn thương binh, bệnh binh; hơn 1,3 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng; còn lại là người hoạt động kháng chiến, nạn nhân nhiễm chất độc da cam; hơn 25,7 nghìn người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Nhiều năm qua, Bắc Giang là một trong những địa phương điển hình làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa". Nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa được triển khai có hiệu quả như: Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tặng nhà tình nghĩa; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; tặng quà động viên các gia đình nhân dịp lễ, tết...

{keywords}
{keywords}

Các thành viên Đoàn đại biểu tỉnh thả hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn.

Nhằm tri ân các liệt sĩ, tháng 3/2022, hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đã dành hơn 12 tỷ đồng để tu sửa, chỉnh trang nhà tưởng niệm, phần mộ liệt sĩ quê Hà Bắc trước đây và nay là Bắc Giang, Bắc Ninh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Các hạng mục cơ bản đã hoàn thành, thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đối với các Anh hùng liệt sĩ.

{keywords}

Đoàn đại biểu tỉnh tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Dịp 27/7 hằng năm, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đều tổ chức những hoạt động ý nghĩa. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chia sẻ: Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương phấn đấu hoàn thành xóa nghèo cho các hộ thuộc diện chính sách trên địa bàn tỉnh trong năm nay. Tiếp tục rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng liên quan đến chế độ chính sách đối với gia đình thân nhân liệt sĩ; hỗ trợ trường hợp khó khăn... Để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc; đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, người có công với nước.

{keywords}

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là nơi an nghỉ của hơn 10 nghìn liệt sĩ trong cả nước, trong đó có 678 phần mộ liệt sĩ hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...