Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo Bắc Giang những năm đầu tái lập tỉnh

Cập nhật: 09:09 ngày 15/12/2021
 
{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh tham quan gian trưng bày báo Bắc Giang tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2000 - 2005 (12-2000).

Tỉnh Hà Bắc được thành lập tháng 10/1962 trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Hà Bắc chia thành hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Tỉnh Bắc Giang chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/1997.

Cùng với tái lập tỉnh, thời gian chia tách cơ quan Báo Hà Bắc thành Báo Bắc Giang và Báo Bắc Ninh diễn ra trong tháng 12/1996. Cùng một thời điểm, cơ quan Báo vừa phải chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí lực lượng cho Báo Bắc Ninh đi vào hoạt động đúng thời gian, vừa tiến hành mọi công việc cần thiết cho Báo Hà Bắc ra số cuối cùng vào ngày 31/12/1996, chuẩn bị cho Báo Bắc Giang ra số đầu tiên vào ngày 3/1/1997 và báo Xuân Đinh Sửu. Ngày 8/1/1997, Ban Chấp hành (lâm thời) Đảng bộ tỉnh ra Nghị quyết số 05-NQ/TU thành lập Báo Bắc Giang. Báo Bắc Giang nhanh chóng ổn định tổ chức, bảo đảm mọi hoạt động của cơ quan diễn ra bình thường ngay trong những ngày đầu.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng được sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chi ủy và Ban Biên tập đã kịp thời làm tốt công tác tư tưởng và tổ chức nên những nhiệm vụ trên được tiến hành khẩn trương, đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng. Theo phương châm gọn, nhẹ, hoạt động có hiệu quả, bộ máy của cơ quan được tổ chức gồm Ban Biên tập và 4 phòng (Toà soạn - Bạn đọc, Phóng viên, Vi tính và phòng Hành chính - Trị sự). Tổng số cán bộ, phóng viên, công nhân viên có 32 người.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Báo Bắc Giang (2001).

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của Báo Bắc Giang, Ban Biên tập, Chi uỷ đã xây dựng mục tiêu, kế hoạch phát triển Báo Bắc Giang giai đoạn 1997 - 2011 và đề ra các giải pháp thực hiện.

Được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và hỗ trợ của Báo Sài Gòn Giải phóng, ngay trong năm 1997, Báo Bắc Giang đã có bước cải tiến về công nghệ làm báo: Lắp đặt máy in ốp-sép, dàn máy vi tính được trang bị máy mới. Ngày 12/12/1998, Xưởng in báo khởi công xây dựng. Phòng Vi tính được trang bị thêm máy hiện đại hơn, máy mi trang, quét ảnh và sử dụng Internet; bảo đảm báo ra đúng kỳ.

Nhận thức rõ vị trí của báo chí trong sự nghiệp đổi mới đất nước, ngay sau khi tái lập tỉnh, Báo Bắc Giang coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cải tiến lề lối làm việc. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên từng bước được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng, là người bạn gần gũi, tin tưởng của nhân dân.

{keywords}

Kiểm duyệt nội dung trước khi thiết kế, trình bày báo.

Được sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và giúp đỡ của Báo Nhân dân, Báo Sài Gòn Giải phóng... Báo Bắc Giang đã không ngừng đổi mới và phát triển. Ngay từ đầu năm 1997, báo ra 2 kỳ một tuần vào thứ Ba và thứ Sáu. Cả hai số báo đều in màu, trong đó số thứ sáu in 4 mầu. Các chuyên mục: Xây dựng Đảng, Vấn đề hôm nay, Nông thôn, nông nghiệp, Khoa học và đời sống, Toàn dân làm việc thiện, Pháp luật với cuộc sống, Dành cho bạn trẻ, Góc cho người yêu thơ, Không bình thường giữa đời thường, chùm tranh vui và Lời hay ý đẹp... được bạn đọc hoan nghênh. Năm 1998, báo ra tăng thêm một kỳ bảo đảm chất lượng cả về nội dung và hình thức với nhiều chuyên mục, thông tin đa dạng, nhiều chiều, thể hiện rõ tờ báo là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thực hiện quy hoạch báo chí của tỉnh (1999 - 2003), tháng 4/1999, báo tăng lên 4 kỳ/tuần và ra báo "Bắc Giang cuối tháng" phát hành hai tháng một kỳ. Đến tháng 12/1999, báo ra 5 kỳ/tuần (trong đó số báo ra thứ Sáu gồm 8 trang, in mầu) và báo Bắc Giang cuối tháng tăng lên một số/tháng.

Trong quá trình đổi mới tờ báo, Ban Biên tập luôn coi trọng nâng cao chất lượng thông tin, đồng thời bảo đảm tính tư tưởng theo định hướng của Đảng, thể hiện giản dị, dễ hiểu, đáp ứng nhu cầu thông tin tới đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang tác nghiệp tại cơ sở.

Nắm vững đặc điểm và truyền thống văn hoá, cách mạng vẻ vang của tỉnh, báo đã thường xuyên đăng bài giới thiệu các danh nhân, thắng cảnh, di tích lịch sử, các ngày kỷ niệm... của quê hương để nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu rõ hơn mảnh đất, con người mà mình đang sống.

Báo luôn coi trọng tuyên truyền xây dựng Đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phản ảnh thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở địa phương. Các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII như: Nghị quyết Trung ương 2 về giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ, Nghị quyết Trung ương 3 về chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước... được tuyên truyền sâu đậm.

Tuyên truyền về kinh tế nông - lâm nghiệp được thể hiện khá đậm nét trên với nhiều điển hình nhân tố mới, các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm và phổ biến khoa học kỹ thuật. Ngay năm đầu tiên tái lập tỉnh, Báo đã tập trung tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, phổ biến kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, giới thiệu những điển hình tiên tiến, đáp ứng được một phần nhu cầu của nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

{keywords}

Xưởng in báo Bắc Giang được đầu tư trang thiết bị bảo đảm cho việc in các ấn phẩm.

Báo luôn coi trọng nhiệm vụ tuyên truyền truyền thống văn hoá của tỉnh. Ban Biên tập đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh và đội ngũ cộng tác viên tập trung viết bài giới thiệu truyền thống văn hoá của các vùng quê trong tỉnh, giới thiệu những nét đẹp trong đời sống văn hoá các dân tộc ít người. Thực hiện Chỉ thị số 27 ngày 15/6/1998 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Ban Biên tập tập trung chỉ đạo tuyên truyền nội dung hai chỉ thị trên và phân công phóng viên bám sát cơ sở để thực hiện. Nhiều tin, bài được bạn đọc quan tâm và đã gửi thư đến Tòa soạn góp ý, động viên, đồng thời cũng phản ánh tình hình ở một số nơi chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, thể dục thể thao được tuyên truyền cụ thể, kịp thời và sát với yêu cầu nhiệm vụ. Báo đã chủ động tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục thể thao; kết quả thực hiện ở các địa phương, cơ sở như việc thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục, xã hội hoá phong trào thể dục thể thao... Nhiều bài viết đã có tác dụng giúp các ngành, các địa phương, đơn vị đánh giá cụ thể, khách quan trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về giáo dục, y tế, thể dục thể thao và giải quyết kịp thời thắc mắc, kiến nghị, những băn khoăn, lo lắng của nhân dân.

Tuyên truyền công tác an ninh - quốc phòng có bước cải tiến, nâng cao chất lượng. Trong công tác tuyên truyền, Báo đã nêu nhiều gương điển hình trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh; về tinh thần cảnh giác, chủ động, dũng cảm tấn công truy bắt tội phạm; gương các đơn vị giúp nhân dân vượt qua khó khăn, xây dựng tình đoàn kết quân dân, góp phần giữ vững trật tự trị an ở địa phương. Nhiều bài viết nêu những khó khăn gian khổ của lực lượng vũ trang, những vấn đề phức tạp ở mỗi địa phương và cố gắng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhiều bài báo đã có tác dụng cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ như: "Xây dựng cụm an ninh nhân dân", "Tổ liên gia tự quản", "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm"...

{keywords}

Tuổi trẻ Báo Bắc Giang phát hành báo đến bạn đọc.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và theo định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Báo Bắc Giang thường xuyên có những tin, bài về tình hình thời sự - chính trị, kinh tế, khoa học - kỹ thuật... của các nước trên thế giới, từng bước đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Qua đọc chuyên mục "Thời sự quốc tế" đăng trên báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hiểu rõ hơn về tình hình thế giới và càng thêm tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng ta.

Báo Bắc Giang trong thời kỳ 1997 - 2006 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm thông tin đúng định hướng, phong phú, đa dạng, thực hiện nghiêm túc quy hoạch báo chí của tỉnh (ra tăng kỳ báo, phát hành tập san cuối tháng). Nội dung tuyên truyền bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo đảm "Đúng - hay - đẹp - thiết thực - kịp thời". Số lượng báo phát hành ngày càng tăng. Xưởng in Báo sau một thời gian phải giải thể đã thành lập trở lại với dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng in ấn được nâng lên. Ban Biên tập đã có sự chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để cho ra báo hằng ngày và báo điện tử trong những năm tiếp theo. Đó cũng là những thắng lợi bước đầu rất cơ bản, là điều kiện thuận lợi để những năm tới cơ quan Báo tiếp tục vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chất lượng tờ báo ngày càng nâng lên, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Tòa soạn (Tổng hợp từ Kỷ yếu Báo Bắc Giang nửa thế kỷ xây dựng và phát triển)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...