Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều hệ lụy khi mang thai hít phải khói thuốc lá

(BGĐT) - Hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động trong khi mang thai có thể dẫn đến tác hại nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi.

Nhiều biến chứng thai kỳ

Người hút thuốc lá thụ động hay hít phải khói thuốc đều phải chịu tác hại từ khói thuốc dẫn đến các nguy cơ về ung thư phổi. Khói thuốc lá được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liệt kê vào danh sách các chất gây ung thư loại 1. Trong khói thuốc có chứa đến 4.000 chất hóa học, bao gồm 40 chất gây ung thư như nicotin, oxide cacbon, hắc ín, benzene… tác động xấu đến hệ thống thần kinh, mạch máu, nội tiết và nhiều bộ phận cơ thể.

{keywords}

Mẹ bầu cần tránh xa khói thuốc lá để bảo đảm an toàn cho bản thân và thai nhi. Ảnh Internet

Theo phân loại sẽ có 3 loại khói thuốc được sản sinh ra trong quá trình hút thuốc: Khói thuốc chính được thả trực tiếp từ điếu thuốc đang cháy; khói thuốc tỏa ra từ người hút; khói thuốc phụ bốc ra từ điếu thuốc sắp tàn. Khói thuốc thụ động là sự kết hợp của khói thuốc chính và khói thuốc phụ.

Thời gian tồn tại của khói thuốc trong không khí hơn 2 giờ đồng hồ, ngay cả khi không còn nhìn và ngửi thấy. Vì thế những ai làm việc hoặc sống cùng người hút thuốc lá trực tiếp sẽ hít phải lượng khói thuốc tương đương hút 5 điếu thuốc mỗi ngày.

Phụ nữ khi tiếp xúc với khói thuốc trong thời kỳ mang thai sẽ gặp phải các biến chứng thai kỳ, nhất là tăng khả năng sinh non. Nếu thai phụ nghiện thuốc hoặc hít phải khói thuốc thời gian dài đều có khả năng sinh non cao hơn so với người khác. Sinh non có thể dẫn đến các vấn đề khác như thiếu máu, tăng huyết áp, vỡ ối sớm.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ dễ bị thai chết lưu hoặc sảy thai nếu như người mẹ tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá. Theo nghiên cứu phụ nữ có chồng hút thuốc có nguy cơ cao bị sảy thai hơn so với phụ nữ khác.

Phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá cũng dẫn đến dễ bị nhau thai tiền đạo. Nhau thai tiền đạo là tình trạng nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung, che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung dẫn đến xuất huyết trong khi mang thai. Thai phụ và em bé sẽ gặp nguy hiểm tính mạng nếu tình trạng nhau tiền đạo không được can thiệp tích cực và kịp thời.

Nguy cơ mang thai ngoài tử cung tăng lên. Nicotin trong khói thuốc có khả năng gây ra cơn co thắt trong ống dẫn trứng, từ đó làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung dẫn tới tình trạng phôi thai làm ổ bên ngoài tử cung.

Nguy cơ bong nhau thai cũng tăng lên khi phụ nữ hít nhiều khói thuốc lá. Nhau thai có chức năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng để nuôi sống thai nhi, khi hít khói thuốc nhiều, thai phụ có thể bị bong nhau thai hoặc nhau thai bị đứt dẫn đến tình trạng chảy máu nghiêm trọng, đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Nguy hiểm với thai nhi

Cùng với bà mẹ, thai nhi sẽ gặp phải 4 nguy hiểm sau đây khi mẹ hút thuốc hoặc hít phải thuốc lá từ người xung quanh quá nhiều. Thứ nhất là kém phát triển về thể chất và trí não. Khi người mẹ hít phải nicotin, carbon monoxide có trong khói thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, trong đó có cả mạch máu tại dây rốn khiến quá trình thai nhi nhận oxy và máu từ mẹ trở nên khó khăn gây hậu quả nghiêm trọng đến thể chất và trí não của trẻ.

Nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sẽ tăng ⅔ lần đối với trường hợp mẹ nghiện hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc quá nhiều. Đối với những mẹ bầu hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ thai nhi bị chậm tăng trưởng tăng 3,4 đến 4,2 lần, cân nặng của trẻ giảm từ 170 đến 200 gr khiến bé sinh ra nhẹ cân so với các bà mẹ không hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh tăng lên khi bà mẹ hút thuốc hoặc thường xuyên hít nhiều khói thuốc lá từ những người xung quanh. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là những cái chết trong nôi xảy ra đột ngột không rõ nguyên nhân ở trẻ chưa đầy 1 tuổi. Thời điểm xảy ra thường vào lúc trẻ ngủ giữa 10 giờ tối và 10 giờ sáng.

Vì những tác động xấu đến sức khỏe như vậy nên cần hết sức chú ý phòng tránh hút thuốc lá thụ động đối với phụ nữ mang thai. Cách duy nhất để ngăn chặn khói thuốc là tránh xa những nơi có người hút thuốc, còn những biện pháp như mở cửa sổ, sử dụng quạt có rất ít tác dụng do khói thuốc tồn tại khoảng 2 giờ trong không khí.

Hãy bỏ thuốc lá ngay nếu bạn hút thuốc; yêu cầu người thân không hút thuốc quanh bạn và tiến tới vận động người thân bỏ hẳn thuốc lá.

Tùng Anh

Ảnh hưởng xấu của thuốc lá đến giấc ngủ
(BGĐT) - Các nhà khoa học đã chứng minh thuốc lá là tác nhân phát triển một số bệnh ung thư, tim mạch, nhiễm trùng và trầm cảm. Quá trình hút thuốc sẽ làm các hóa chất độc hại và kim loại nặng xâm nhập, phá hoại cơ thể theo thời gian. Nicotin trong thuốc lá còn gây rối loạn giấc ngủ hàng ngày.
Thuốc lá điện tử và những tác hại nghiêm trọng với sức khỏe
(BGĐT) - Các nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc lá điện tử (vape) có thể làm bạn tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và nghiện thuốc lá.
Thuốc lá và chứng trầm cảm ở người vị thành niên
(BGĐT) - Đến 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi họ chưa đầy 18 tuổi. Nhiều người bắt đầu từ năm 11 tuổi và có trẻ 14 tuổi đã nghiện thuốc. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Ngày càng có nhiều người trẻ hút thuốc lá, đặc biệt là trẻ vị thành niên.
Những hành vi liên quan đến hút thuốc lá bị nghiêm cấm thế nào?
(BGĐT) - Ở Việt Nam, theo số liệu của ngành Y tế, mỗi năm có 40 nghìn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Nhà nước đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Tăng khả năng hồi phục sức khỏe
(BGĐT) - Tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam mặc dù hầu như ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...