Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

(BGĐT) - Theo nghiên cứu của Trung tâm Sinh sản quốc tế (Ấn Độ) cho biết, một số chất có trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến chất lượng, khả năng sinh sản và hình dáng của tinh trùng. Nghiện hút thuốc lá trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh nam.

Khi hút thuốc lá quá nhiều khả năng bơi của tinh trùng tiếp cận với trứng giảm xuống. Nếu tinh trùng không di chuyển nhanh, di chuyển đúng cách thì rất khó có thể tiếp cận gần với trứng để thụ tinh. Một thống kê nghiên cứu mới đây cho thấy, nam giới hút thuốc lá sẽ làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng lên đến 13% so với người không sử dụng thuốc lá.

{keywords}

Nghiện thuốc lá làm gia tăng khả năng vô sinh ở nam giới. Ảnh Internet.

Mật độ tinh trùng thể hiện số lượng tinh trùng có trong tinh dịch. Thông thường, trong 1 ml tinh dịch có dưới 20 triệu tinh trùng thì nam giới khó có khả năng sinh con và thụ thai thành công. Muốn thụ thai thành công và sinh con khỏe mạnh, trong 1 ml tinh dịch phải có trên 20 triệu tinh trùng. Khoảng 23% mật độ tinh trùng giảm khi nam giới thường xuyên hút thuốc lá.

Một tinh trùng khỏe mạnh khi có đuôi dài và phần đầu thon. Tinh trùng có hình dáng bất thường, kỳ lạ như đầu to, đuôi ngắn… có thể dẫn đến tình trạng không thể bơi, bơi chậm đến gặp trứng dẫn đến việc thụ tinh không thành công. Nam giới hút thuốc lá có ít tinh trùng khỏe mạnh hơn người không hút thuốc lá. Ngoài ra, nam giới hút thuốc lá làm sản sinh ra hàm lượng hormone bất thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Thói quen hút thuốc lá của nhiều nam giới khiến số lượng tinh trùng ngày một giảm sút, do đó tỷ lệ vô sinh nam có xu hướng tăng lên trong một vài năm trở lại đây. Để tăng số lượng, chất lượng tinh trùng và ngăn ngừa vô sinh, nam giới hút nhiều thuốc lá trước hết cần bỏ ngay, nếu gặp khó khăn trong quá trình cai thuốc nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Đồng thời, hạn chế sử dụng các chất kích thích đẩy nhanh quá trình vô sinh ở nam như rượu bia, ma túy.

Không nên tắm bằng nước quá nóng, xông hơi quá lâu hay mặc quần quá chật. Cũng như không ngồi làm việc lâu tại một vị trí. Thường xuyên luyện tập thể thao để có cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật hiệu quả. 

Không nên đạp xe liên tục trong thời gian dài mà nên chơi các môn thể thao tốt cho sự phát triển và sinh sản của tinh trùng như: Bơi lội, chạy bộ. Hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái, tránh stress, không nên làm việc quá sức, thức quá khuya mà dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn (đọc sách, nghe nhạc, xem phim…). 

Lưu ý chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất trong bữa ăn hằng ngày. Tránh xa đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, chất kích thích, đồ uống có cồn. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, kẽm như: rau xanh, trái cây tươi, hàu, sò huyết, thịt bò. 

Thu Hà

Thuốc lá - tác nhân hàng đầu gây ung thư
(BGĐT)- Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 8 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng do thuốc lá. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động (hút thuốc lá thụ động).
Thuốc lá - mối đe dọa đối với sức khỏe tim mạch
(BGĐT) - Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc những bệnh lý tim mạch, đột quỵ, răng miệng và cả bệnh ung thư. Trong đó, việc hút thuốc lá là mối lo ngại hàng đầu đối với sức khỏe tim mạch.
Đừng tin quảng cáo "thuốc lá an toàn"
(BGĐT) - Hiện nay có nhiều loại thuốc lá trên thị trường được quảng cáo rất hấp dẫn khiến nhiều người lầm tưởng rằng sử dụng an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nguy kịch sau hút thuốc lá điện tử chứa cần sa
Sau hút thuốc lá điện tử, cô gái 20 tuổi run rẩy, tụt huyết áp, hôn mê, nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tiên lượng nguy kịch.
Những cách từ bỏ thuốc lá hiệu quả
(BGĐT) - Với hàng nghìn hóa chất độc hại, trong đó có khoảng 40 chất có khả năng gây ung thư, thuốc lá được coi là “kẻ sát nhân thầm lặng”. Nếu đang hút thuốc lá thì dưới đây là các gợi ý giúp bạn từ bỏ thói quen độc hại này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...