Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng tin quảng cáo "thuốc lá an toàn"

(BGĐT) - Hiện nay có nhiều loại thuốc lá trên thị trường được quảng cáo rất hấp dẫn khiến nhiều người lầm tưởng rằng sử dụng an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lào Ả rập, thuốc lá nhai, thuốc lá không cháy và thuốc lá không khói đều có chứa một số chất hóa học giống với thuốc lá đốt thông thường.

{keywords}

Không có loại thuốc lá nào là an toàn đối với sức khỏe. Ảnh Internet

Các loại thuốc lá điếu thông thường có chứa thuốc lá sợi, các chất hóa học phụ gia. Người hút thuốc có thể hít vào hàng nghìn chất hóa học trong khói thuốc. Những người xung quanh cũng hít vào lượng chất tương tự, được gọi là hút thuốc lá bị động.

Một số người tin rằng thuốc lá “nhẹ” “ít hắc ín” ít gây hại cho sức khỏe hơn so với thuốc lá điếu. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ gây ra các tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của thuốc lá nhẹ hay thuốc lá ít hắc ín không thấp hơn thuốc lá điếu thông thường.

Thuốc lá bạc hà thường “dễ” hút hơn bởi lượng menthol được thêm vào giúp tạo ra cảm giác the mát trong cổ họng khi hút thuốc. Nó làm giảm phản ứng ho và cảm giác khô cổ mà người hút thuốc hay gặp phải. Người hút thuốc lá bạc hà có thể hít sâu hơn và giữ khói thuốc lâu hơn. 

Điều này giải thích tại sao những người hút thuốc lá bạc hà và mắc ung thư phổi thường có khối u tại một số vị trí nhất định ở phổi. Đây cũng có thể là một trong các nguyên nhân khiến những người hút thuốc lá bạc hà khó bỏ thuốc hơn so với thuốc lá thường.

Nhiều người xem việc hút xì gà là sành điệu và ít nguy hại hơn hút thuốc lá. Tuy nhiên, một điếu xì gà lớn có thể chứa lượng thuốc lá và lượng nicotin ngang với một bao thuốc lá thông thường. Xì gà vẫn là thuốc lá và khói xì gà có chứa các chất gây ung thư giống như khói thuốc lá. Tất cả các loại xì gà đều gây hại cho sức khỏe.

Thuốc lá điện tử chỉ mới được sử dụng gần đây nên hiện có rất ít dữ liệu về các tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài. Các nghiên cứu trên động vật thí nghiệm có ghi nhận tổn thương phổi và một số bất thường về nhiễm sắc thể - một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư. Đã có các báo cáo về các bệnh phổi nặng ở những người hút thuốc lá điện tử.

Thuốc lào Ả rập hay còn được gọi là điếu ống, có nguồn gốc từ châu Á và Trung Đông. Lá thuốc lá được trộn sẵn với một số hương vị như mật ong, bạc hà, cam thảo, mật mía hay vị trái cây được đốt trên một ống nước, khói được hít vào thông qua một vòi dài. 

Người ta thường dùng than đá để đốt nóng hỗn hợp thuốc lá hay còn được gọi là shisha. Thuốc lào Ả rập hiện được quảng cáo là một lựa chọn thay thế an toàn so với thuốc lá điếu song khói của thuốc lào Ả rập đã được chứng minh có chứa các độc tố như carbon monoxid, nicotin, hắc ín và các kim loại nặng ở nồng độ cao, thậm chí còn cao hơn khói thuốc lá điếu thông thường. 

Một số loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, có liên quan đến hút thuốc lào Ả Rập. Thuốc lào Ả Rập cũng đặt những người xung quanh vào nguy cơ hút thuốc bị động do hít phải khói thuốc và khói từ than đá - một công cụ được sử dụng để đốt nóng thuốc.

Hà Thu

Nguy kịch sau hút thuốc lá điện tử chứa cần sa
Sau hút thuốc lá điện tử, cô gái 20 tuổi run rẩy, tụt huyết áp, hôn mê, nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tiên lượng nguy kịch.
Những cách từ bỏ thuốc lá hiệu quả
(BGĐT) - Với hàng nghìn hóa chất độc hại, trong đó có khoảng 40 chất có khả năng gây ung thư, thuốc lá được coi là “kẻ sát nhân thầm lặng”. Nếu đang hút thuốc lá thì dưới đây là các gợi ý giúp bạn từ bỏ thói quen độc hại này.
Thêm tài liệu truyền thông phòng ngừa thuốc lá cho học sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định phê duyệt tài liệu hướng dẫn truyền thông về phòng ngừa thuốc lá mới cho học sinh phổ thông. Cán bộ, giáo viên, học sinh tham khảo tài liệu này tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, địa chỉ https://moet.gov.vn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...