Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cha mẹ cảnh giác khi cho con làm người mẫu ảnh online

Cập nhật: 07:53 ngày 13/12/2022
Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo khuyến cáo người dân không đăng hình trẻ em lên các hội nhóm giả danh thi người mẫu nhí, ca sĩ nhí… để kiếm tiền.

Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo cảnh báo người dân về chiêu lừa đảo mới qua mạng xã hội bằng hình thức mời gọi trẻ em làm người mẫu ảnh.

Theo đó, tội phạm sử dụng mạng xã hội đăng tin quảng cáo trên Facebook như "Tuyển mẫu ảnh thời trang bé yêu", "Tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang"… Khi phụ huynh quan tâm, đối tượng hứa hẹn nhiều giải thưởng, thù lao hấp dẫn.

{keywords}

Phụ huynh cảnh giác với những lời quảng cáo tuyển mẫu nhí trên Facebook (Ảnh chụp màn hình: Tùng Nguyên).

Khi các phụ huynh đồng ý tham gia, nhóm lừa đảo yêu cầu các phụ huynh tải ứng dụng Telegram và đưa vào nhóm kín. Trong nhóm kín, các đối tượng sẽ đóng giả nhiều vai như tổng giám đốc, trợ lý, chuyên viên, cộng tác viên... rồi diễn các vụ đầu tư tài chính online thành công.

Lúc các bậc phụ huynh quan tâm hỏi han sẽ bị các đối tượng chiêu dụ, đề nghị làm cộng tác viên để cùng đầu tư. Nếu hoàn thành công việc được giao, cộng tác viên sẽ được nhận tiền gốc và lãi theo cấp độ tăng dần trong vài lần đầu. Đến khi số tiền tăng cao, nạn nhân không còn tiền để nộp thì các đối tượng khóa nhóm, cắt liên lạc và nạn nhân mất số tiền đã đóng.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn bị lừa bằng hình thức nhận đường links bình bầu cho con mình khi tham gia các cuộc thi giọng hát nhí, người mẫu nhí… Khi nhấp vào các đường links trên, người dùng sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu facebook, zalo và bị chiếm tài khoản. Sau đó, tội phạm sẽ sử dụng các tài khoản vừa chiếm được để đi mượn tiền, lừa đảo…

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cẩn thận với những chiêu trò đánh vào lòng tham, việc nhẹ thu nhập cao, không tham gia, không gửi hình ảnh của con em mình cho các đối tượng không rõ lai lịch để phòng ngừa đối tượng lợi dụng với mục đích xấu.

Ngoài ra, việc cha mẹ sử dụng hình ảnh con trẻ trái phép, dùng sức lao động, hình ảnh trẻ em để kiếm tiền có thể là hành vi vi phạm pháp luật.

Dù người mẫu, ca sĩ và các loại hình biểu diễn nghệ thuật được pháp luật cho phép tuyển dụng trẻ em để làm việc. Tuy nhiên, việc tuyển dụng trẻ em làm việc được pháp luật quy định rất chặt chẽ với các điều kiện khắt khe, cần đầy đủ giấy tờ pháp lý mới được thực hiện.

{keywords}

Việc tuyển dụng trẻ em làm việc được pháp luật quy định rất chặt chẽ (Ảnh minh họa: Tùng Nguyên).

Với nhóm lao động từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi (thuộc nhóm lao động trẻ em), Điểm 3 Điều 143 Bộ luật Lao động 2019 quy định chỉ được làm công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) ban hành.

Với nhóm trẻ chưa đủ 13 tuổi, Điểm 3 điều 145 quy định: "Người sử dụng lao động không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh".

Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH cũng quy định chi tiết các điều kiện để tuyển dụng người dưới 15 tuổi làm việc, cách giao kết hợp đồng, hồ sơ đề nghị việc sử dụng người dưới 13 tuổi làm việc… Tất cả đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý lao động cấp tỉnh là Sở LĐ-TB&XH các địa phương.

Trong trường hợp tuyển dụng trẻ em làm việc mà không đạt các điều kiện quy định, không tuân thủ các thủ tục pháp lý liên quan, không được sự chấp thuận của Sở LĐ-TB&XH địa phương sẽ bị xử phạt từ 20 đến 75 triệu đồng.

Bảo Sơn chăm lo việc học cho trẻ em khó khăn
(BGĐT) - Địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 60%, 3 thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên ở xã Bảo Sơn (Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo, công tác chăm sóc trẻ em hoàn cảnh khó khăn được chính quyền xã quan tâm; có nhiều giải pháp huy động nguồn lực giúp học sinh đến trường.
Lục Nam: Vận động doanh nghiệp đỡ đầu trẻ em hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Sáng 9/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lục Nam phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Lục Nam - Agribank Bắc Giang II, UBND xã Lục Sơn tổ chức nhận đỡ đầu trẻ em thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh cảnh đặc biệt khó khăn. 
Trao xe đạp cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn tại xã Sơn Hải (Lục Ngạn)
(BGĐT) - Sáng 9/12, tại UBND xã Sơn Hải (Lục Ngạn), Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Theo Dân Trí
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...