Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lo nơi yên nghỉ cho người đã khuất

Cập nhật: 08:00 ngày 12/11/2022
(BGĐT) - Lo cho người đã mất mồ yên mả đẹp là một trong những đạo lý của dân tộc ta. Dù vậy, do nhiều nguyên nhân, việc tìm nơi yên nghỉ cho người thân sau khi qua đời đang là mối lo của nhiều gia đình.

Nghĩa trang quá tải

Năm ngoái, bố anh Ngô Văn Dũng ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) già yếu qua đời. Chật vật tìm kiếm, cuối cùng gia đình cũng mua được 15 m2 đất tại nghĩa trang nhân dân (NTND) phường Thọ Xương với giá gần 4 triệu đồng/m2. Anh Dũng chia sẻ: "May mà gia đình tôi kịp mua, tuy giá cao nhưng chần chừ là người khác mua ngay. Nhiều hộ ở tổ dân phố có nhu cầu song mãi vẫn chưa mua được đất”.

{keywords}

Nghĩa trang nhân dân xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) được cải tạo.

Hiện trên địa bàn TP Bắc Giang có hơn 70 NTND, khu mộ tập trung với tổng diện tích hơn 30 ha. Các phường: Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú không có nghĩa trang, người qua đời chủ yếu chôn cất tại nghĩa trang Tân An song tại đây đã quá tải. Do khó tìm nơi chôn cất nên nhiều gia đình ở các phường nội thành phải đưa người thân về quê an táng.  

Ngoài 15 nghĩa trang với tổng diện tích hơn 14 ha tại các phường, xã: Thọ Xương, Mỹ Độ, Đa Mai, Song Khê, Dĩnh Trì, Tân Tiến được TP đầu tư cải tạo, chỉnh trang, các nghĩa trang còn lại chủ yếu do thôn, tổ dân phố quản lý. Tại một số phường, xã như: Song Mai, Dĩnh Kế, Xương Giang, khu nghĩa trang của thôn, tổ dân phố chật hẹp, phần mộ đặt lộn xộn.  

Ông Đỗ Huy Quyền, Chủ tịch UBND phường Mỹ Độ cho biết, phường vừa hoàn thành xây dựng NTND diện tích gần 3 ha đặt được gần 3 nghìn ngôi mộ. Tuy nhiên để giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn phường, có rất nhiều ngôi mộ được di dời về đây nên chỉ khoảng 2-3 năm tới là nghĩa trang sẽ hết chỗ.

Không riêng TP Bắc Giang, tìm nơi chôn cất người thân sau khi qua đời cũng là mối lo của nhiều gia đình ở các huyện. Do nghĩa trang tại địa bàn đã quá tải nên gia đình bà Đặng Thị Sinh ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) phải bỏ ra gần trăm triệu đồng mua 25 m2 đất ở nghĩa trang tại một xã cách đó chục cây số để làm nơi an táng người thân qua đời. Huyện Việt Yên hiện có khoảng 140 ha đất nghĩa trang song cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Qua rà soát của các huyện, TP, nhiều NTND tại các xã, thị trấn hình thành tự phát nên không có tường rào bảo vệ, không có nhà quản trang, hệ thống thoát nước tạm bợ, đường đi khó khăn. Nhiều nơi khu hung táng lẫn với khu cát táng và không có ranh giới phân định với khu dân cư hoặc nguồn nước sinh hoạt của người dân. 

Thậm chí một số hộ dân còn đặt mộ người thân trên đất nông nghiệp, gần khu dân cư, làm gia tăng ô nhiễm nguồn nước, đất và không khí, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Quy hoạch đồng bộ, an táng văn minh

Thông tin từ Sở Xây dựng, giai đoạn 2021- 2030, toàn tỉnh sẽ xây mới, cải tạo và mở rộng 32 NTND tập trung tại các khu vực liên huyện, liên đô thị, cụm xã nông thôn và vùng phụ cận. 

Thông tin từ Sở Xây dựng, giai đoạn 2021 - 2030, toàn tỉnh xây mới, cải tạo và mở rộng 32 nghĩa trang nhân dân; xây dựng từ 1 đến 3 cơ sở hỏa táng; 8 nhà tang lễ tại TP Bắc Giang và các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang. Cùng đó sẽ đóng cửa, di dời một số nghĩa trang nằm trong phường nội thị hoặc quá tải, giảm ô nhiễm môi trường.

Đầu tư xây dựng từ 1 đến 3 cơ sở hỏa táng tại công viên nghĩa trang ở các huyện: Yên Thế, Yên Dũng và Lạng Giang; 8 nhà tang lễ tại TP Bắc Giang và các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang. Cùng đó sẽ đóng cửa, di dời một số nghĩa trang.

Hiện, nhiều địa phương quan tâm thực hiện vấn đề này. Riêng năm nay, TP Bắc Giang hoàn thành 4 dự án xây dựng nghĩa trang tại các phường, xã trên địa bàn. 

Đồng thời tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 dự án quy hoạch, mở rộng nghĩa trang tại các phường, xã: Xương Giang, Thọ Xương, Dĩnh Kế, Tân Tiến, Tân Mỹ. 

Từ ngân sách TP và xã hội hóa, những khu vực này được đầu tư cải tạo, chỉnh trang. Huyện Việt Yên cũng có kế hoạch thực hiện đề án cải tạo, xây dựng NTND trên địa bàn. Dự kiến giai đoạn 2022-2025 địa phương sẽ cải tạo, xây dựng 38 nghĩa trang với tổng vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng từ ngân sách và huy động các nguồn khác.

Tuy nhiên, quá trình quy hoạch nghĩa trang tại nhiều địa phương gặp vướng mắc. Trước đó nhiều nơi chưa dành quỹ đất để thực hiện các dự án này nên khó bố trí diện tích, mặt bằng thực hiện. Hầu hết người dân phản đối xây dựng nghĩa trang tập trung, đài hóa thân tại địa phương. 

{keywords}

Phối cảnh Công viên nghĩa trang An Phúc Viên dự kiến thực hiện tại huyện Lục Nam.

Đơn cử như dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên dự kiến thực hiện tại huyện Lục Nam với diện tích hơn 100 ha, tổng mức đầu tư hơn 1,2 nghìn tỷ đồng song nhiều năm nay "giẫm chân tại chỗ". Dự án nghĩa trang công viên văn minh - sạch đẹp tại TP Bắc Giang cũng chưa thể triển khai do người dân không đồng thuận.

Để tháo gỡ khó khăn, theo đại diện lãnh đạo UBND TP Bắc Giang, bên cạnh quy hoạch, xây dựng nghĩa trang, TP tiếp tục khuyến khích, vận động người dân lựa chọn hình thức hỏa táng với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/1 trường hợp nhằm tiết kiệm đất, giảm ô nhiễm môi trường. 

Cùng đó chỉ đạo phường Mỹ Độ phối hợp với chùa Như Nguyện huy động xã hội hóa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng khuôn viên chùa, xây dựng bảo tháp, nơi đặt tro cốt thờ cúng 10 nghìn người.

Ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng đất phù hợp, bố trí lại quỹ đất công ích, dành diện tích cho quy hoạch, xây dựng nghĩa trang; huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân, xã hội hóa để thực hiện. 

Các cấp chính quyền, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo đồng thuận trong thực hiện quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; từng bước tạo lập thói quen an táng văn minh, phù hợp phong tục, tập quán và truyền thống văn hóa của địa phương.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Sẽ mở rộng nghĩa trang thôn Ngọc Liễn (Hiệp Hòa), tạm thời chuyển mộ vô chủ về vị trí ban đầu
(BGĐT)- Ngày 30/4, tại Nhà văn hóa thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với người dân thôn Ngọc Liễn liên quan đến việc di dời các phần mộ vô chủ đã được phát hiện khi thi công xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú về nghĩa trang của thôn trong thời gian gần đây.
Lục Nam: Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ
(BGĐT) - Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ là chuyện có thật xảy ra tại thị trấn Lục Nam cũ (nay sáp nhập vào thị trấn Đồi Ngô) gây bức xúc trong dư luận nhân dân.  
Xã Tam Dị (Lục Nam) đã xây dựng nghĩa trang xa khu dân cư
(BGĐT)- Ngày 10/5/2021, Báo Bắc Giang đăng bài “Xã Tam Dị (Lục Nam): Lại đặt mộ sát khu dân cư”, nội dung phản ánh chính quyền địa phương yêu cầu dừng an táng người chết tại xứ đồng Bèo Trôi do nằm sát khu dân cư thôn Trại Trầm. Tuy nhiên, người dân thôn Bãi Lời vẫn đưa người quá cố về chôn cất tại đây. 
Xã Tam Dị (Lục Nam): Người dân bức xúc vì nghĩa trang sát khu dân cư
(BGĐT)- Gần đây, nhiều hộ dân thôn Trại Trầm, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) bất an khi thấy thôn Bãi Lời (cùng xã) quy hoạch khu nghĩa trang rất gần khu dân cư. Lo ngại môi trường sống bị ô nhiễm, các hộ dân đã cùng nhau viết đơn kêu cứu gửi nhiều cơ quan kiến nghị giải quyết, ngăn chặn việc trên.
Tổ dân phố Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Ngang nhiên chiếm đất nghĩa trang
(BGĐT) - Khoanh vùng, xây tường chiếm đất nghĩa trang nhằm giữ sẵn chỗ để lo hậu sự cho người thân là chuyện đã và đang xảy ra tại tổ dân phố (TDP) Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), gây bức xúc cho người dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...