Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại ở một số tỉnh

Cập nhật: 08:41 ngày 14/04/2021
Sau một thời gian trầm lắng, những ngày gần đây, dịch tả lợn châu Phi lại xuất hiện trở lại ở một số tỉnh, gây lo ngại cho người chăn nuôi.

{keywords}

Người dân xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình, trong khi dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò chưa được kiểm soát thì mới đây, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trở lại tại hai xã Châu Sơn và Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ). 

Để chủ động, phòng, chống, đến nay, tám huyện, thành phố có dịch đã sử dụng 2.666 lít hóa chất và hơn 39.500 kg vôi bột khử trùng, tiêu độc. Tuy nhiên, việc khử trùng, tiêu độc mới chỉ thực hiện tại các hộ phát sinh dịch bệnh, việc khử trùng tiêu độc tại các bãi chăn thả còn rất hạn chế.

Còn tại tỉnh Nghệ An, đến nay, toàn tỉnh có hơn 5.000 con lợn bị nhiễm bệnh tả lợn châu Phi phải tiêu hủy. Đàn trâu, bò bị nhiễm bệnh nổi cục ngoài da là hơn 1.000 con. UBND tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để triển khai phòng, chống dịch. Đồng thời khuyến cáo người dân không bán chạy gia súc ốm yếu; không vứt xác chết gia súc ra ngoài môi trường; không giết mổ làm thịt những con vật ốm yếu, ăn thịt những con có dấu hiệu mắc bệnh; không cho lợn ăn những thức ăn thừa thải từ nhà hàng và không dùng nước ao, hồ chưa qua xử lý.

Dịch bệnh này cũng đã xuất hiện ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Huyện vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức tiêu hủy 50 con lợn giống có trọng lượng 500 kg bị dịch tả lợn châu Phi đang trên đường đưa đi tiêu thụ. Được biết, trước đó, Công an huyện Đức Thọ và Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện phát hiện xe ô-tô chở 50 con lợn giống có trọng lượng 500 kg. Kết quả xét nghiệm cho thấy số lợn này dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Lo ngại quảng cáo “chữa bách bệnh"
(BGĐT) - Hiện tượng tự xưng là "lương y", "thần y", “nhà tôi ba đời chữa bách bệnh” trên mạng xã hội khiến nhiều người nhẹ dạ, cả tin “sập bẫy” dẫn đến tiền mất, tật mang đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận.
Thời tiết Bắc Giang ngày 15/4: Nhiều mây, sương mù nhẹ
(BGĐT)- Dự báo thời tiết đêm 14, ngày 15/4, các khu vực trong tỉnh Bắc Giang chịu ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía tây phát triển yếu sang. Trên cao trường gió tây hoạt động yếu.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...