Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho công nhân: Thêm cơ hội được bảo vệ liên tục

Cập nhật: 16:30 ngày 24/06/2022
(BGĐT) - Dịch Covid-19 dù đã được kiểm soát tốt nhưng nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới vẫn chưa dừng lại. Vì vậy, cùng với các địa phương trong cả nước, Bắc Giang đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 4 cho các nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có công nhân. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm ổn định sản xuất, duy trì đà tăng trưởng kinh tế sau đại dịch.

Dồn sức hoàn thành 100 nghìn mũi tiêm nhắc lại

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 7 nghìn doanh nghiệp (DN), tạo việc làm cho hơn 300 nghìn công nhân. Trong đó, số lao động tập trung chủ yếu ở các KCN với hơn 177 nghìn người, làm việc ở gần 400 DN.

{keywords}

Khám sàng lọc cho công nhân Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu trước khi vào tiêm.

Với phương châm hỗ trợ tối đa cho DN duy trì đà phục hồi sau đại dịch, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, từ ngày 27/5, Trung tâm Y tế các KCN tỉnh mở đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho công nhân KCN. Theo kế hoạch, đến hết tháng 6, đơn vị phải hoàn thành tiêm cho 90 nghìn công nhân, chiếm tỷ lệ hơn 50% công nhân trong KCN được nhắc lại mũi 2. Tuy nhiên, qua phối hợp rà soát với Ban Quản lý các KCN tỉnh, số công nhân đủ điều kiện tiêm mũi 4 đợt này lên đến 100 nghìn người.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Giám đốc Trung tâm cho biết, với nhân lực 23 cán bộ, nhân viên như hiện nay thì đây là nhiệm vụ nặng nề. Để hoàn thành mục tiêu, dựa trên số lượng đăng ký của từng DN, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, huy động tối đa nhân lực triển khai. 

Căn cứ vào lịch sản xuất của DN, trung tâm bố trí tiêm cả vào thứ Bảy, Chủ nhật, có phương án làm buổi tối nếu cần thiết. Song hành với điểm tiêm tại DN, đơn vị đặt một điểm tiêm cố định ngay tại trung tâm vào thứ Ba, thứ Năm hằng tuần nhằm tạo điều kiện cho công nhân làm ca đêm và lao động mới từ tỉnh khác đến.

Ngày 21/6, ghi nhận ở điểm tiêm tại Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu, KCN Quang Châu (thuộc Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải), 20 cán bộ Trung tâm Y tế các KCN tỉnh có mặt từ rất sớm, hoàn tất công tác chuẩn bị để tránh cái nắng gay gắt giữa mùa hè. Việc sắp xếp vật tư y tế, bố trí 4 bàn tiêm và phối hợp bộ phận y tế, an ninh của DN hướng dẫn công nhân xếp hàng vào bàn sàng lọc được thực hiện nhanh gọn. 

Anh Lê Văn Tùng, Phụ trách Khoa Kiểm soát dịch bệnh chia sẻ: “Gần một tháng nay, toàn bộ anh em trong đơn vị, kể cả lái xe chưa được nghỉ ngày nào. Hằng ngày, chúng tôi có mặt tại điểm tiêm từ sáng sớm đến chiều tối, buổi trưa ăn nghỉ tạm tại DN để tiết giảm thời gian di chuyển. Như tại điểm tiêm hôm nay, để hoàn thành hơn 6 nghìn mũi tiêm như dự kiến, mọi người sẽ phải làm tới tối muộn. Dù vất vả nhưng anh em đều cố gắng khắc phục”. 

Kết quả, tính đến 17 giờ ngày 21/6, Trung tâm Y tế các KCN tỉnh đã tiêm được hơn 81,3 nghìn liều mũi 4 cho công nhân KCN, đạt 45,82% tổng số lao động đang làm việc.

Đẩy mạnh tuyên truyền, linh hoạt tổ chức

Đầu năm 2022, khi các DN đang trong quá trình phục hồi sản xuất, có những thời điểm, số công nhân nhiễm Covid-19 lên tới hơn 30 nghìn người. Thiếu hụt lao động, sản xuất đình trệ là những khó khăn mà các DN đều đã trải qua. Vì vậy, DN hiểu hơn hết ý nghĩa của vắc-xin phòng Covid-19, nhất là mũi nhắc lại cho công nhân trong việc ổn định, phát triển sản xuất. 

{keywords}

Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu có hơn 6 nghìn công nhân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, đơn vị chủ động phối hợp với các ngành, huyện, TP triển khai kế hoạch đến từng DN; đẩy mạnh tuyên truyền, động viên công nhân đủ điều kiện tham gia tiêm mũi 4 đầy đủ, đúng lịch.

Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG (TP Bắc Giang) hiện có gần 1,8 nghìn công nhân. Để đẩy nhanh tiến độ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sản xuất của DN, chỉ trong một buổi chiều (ngày 18/6), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh huy động 30 nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Kết quả, đã hoàn thành gần 1,3 nghìn liều mũi 4 cho 100% người đủ điều kiện. 

Chị Nguyễn Thị Hoàn, Phụ trách bộ phận y tế DN cho hay: Sau khi thống nhất kế hoạch với đơn vị y tế, chúng tôi gửi thông báo đến từng bộ phận, xí nghiệp và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ. Thời gian tổ chức song song với ca sản xuất nên công nhân từng tổ được sắp xếp đến tiêm theo khung giờ, hạn chế tình trạng lộn xộn và bảo đảm vận hành dây chuyền. 

Công ty cũng huy động 20 nhân viên hành chính, văn phòng hỗ trợ ghi phiếu, trả kết quả tại 11 bàn tiêm và phát sữa bồi dưỡng cho công nhân.

Tính đến hết ngày 21/6, toàn tỉnh đã tiêm được gần 237,3 nghìn liều mũi 4 cho người trên 18 tuổi thuộc các đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Y tế, đạt 18,6% dân số tỉnh; 30,4% tổng số đối tượng ưu tiên. Trong đó, có hơn 126,8 nghìn liều tiêm cho công nhân, đạt hơn 41% số công nhân toàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt như hiện nay là nhờ hiệu quả của 3 mũi vắc-xin, tạo miễn dịch cộng đồng. 

Tuy nhiên, tác dụng bảo vệ của vắc-xin không tồn tại mãi trong cơ thể, trong khi một bộ phận người dân đang có tâm lý chủ quan, ngại tiêm mũi nhắc lại vì nghĩ mình đã có miễn dịch. 

Vì thế, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 vẫn là “lá chắn” cần được củng cố, góp phần phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, các huyện, TP tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho các nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có công nhân.

Qua nắm bắt thực tế, hiện công tác tổ chức tiêm vắc-xin mũi nhắc lại cho công nhân gặp khó khăn do còn số lượng lớn có thời gian mắc Covid-19 chưa đủ 3 tháng nên chưa đủ điều kiện tiêm mũi 4; nhiều DN khó bố trí thời gian, địa điểm tổ chức tiêm do vướng lịch sản xuất. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp có tâm lý chủ quan, cho rằng đã tiêm 3 mũi sẽ khó bị mắc Covid-19. 

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, đặc biệt là Ban Quản lý các KCN tỉnh bám sát tình hình sản xuất để hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN khi tổ chức tiêm; rà soát, tổng hợp danh sách công nhân đủ điều kiện và vận động 100% tiêm nhắc lại; theo dõi tiến độ tiêm để kịp thời phân bổ vắc-xin theo nhu cầu; bố trí, sắp xếp nhân lực y tế phù hợp để bảo đảm an toàn tại các điểm tiêm phòng.

Bài, ảnh: Tường Vi

Đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi tăng cường, bảo đảm cung ứng thuốc, thiết bị y tế
(BGĐT) - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, TP triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 và công tác y tế trong tình hình hiện nay.
Bắc Giang: 143,1 nghìn người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19
(BGĐT) - Ngày 13/6, tỉnh Bắc Giang tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho gần 5,4 nghìn người. Trong đó có gần 2,3 nghìn trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1, mũi 2 và gần 3,1 nghìn người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 4.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19
(BGĐT) - Ngày 8 và 9/6, TP Bắc Giang và các địa phương trong tỉnh mở đợt cao điểm tiêm vắc - xin phòng Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế: Người dân có nghĩa vụ tiêm vaccine Covid-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng cần thiết duy trì tiêm vaccine Covid-19 để phòng chống dịch, tất cả người dân có nghĩa vụ tham gia.
Bắc Giang triển khai tiêm mũi 4 vắc - xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên
(BGĐT) - Từ ngày 1 đến 4/6, Sở Y tế Bắc Giang triển khai tiêm mũi 4 vắc - xin phòng dịch Covid-19 cho người lao động tại các khu công nghiệp (KCN) tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...