Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa tập trung kiểm soát dịch, giảm ca lây nhiễm

Cập nhật: 11:25 ngày 09/02/2022
(BGĐT) - Trong vài ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) phát sinh số ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ) huyện đang khẩn trương triển khai các phương án để kịp thời ứng phó với diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Nhiều F0 là công nhân, học sinh

Ngày 7 và đến 13 giờ 8/2, trên địa bàn huyện phát sinh 144 ca bệnh, tập trung tại các xã: Mai Đình, Mai Trung, Đông Lỗ, Châu Minh... Hầu hết những trường hợp này có người thân là F0 hoặc từ tỉnh ngoài về địa phương. Tại xã Đông Lỗ, từ ngày 5/2 đến nay phát hiện 39 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gồm 11 ca là các F1 của F0 đã được cách ly trước đó, còn lại là công nhân, học sinh mới nhiễm vi-rút do đi thăm thân, đi làm trong dịp Tết. 

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm cho trường hợp nguy cơ cao tại Trạm Y tế xã Châu Minh (Hiệp Hòa).

Đơn cử như gia đình anh T. V. T. ở thôn An Phong. Từ mùng 2 Tết, vợ chồng anh cho hai con về quê ngoại ở tỉnh Thái Bình thăm người thân. Đến sáng 8/2, khi quay lại địa phương, gia đình đến Trạm Y tế xã khai báo và lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện con gái lớn dương tính.

Ông Tạ Văn Quang, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Lỗ cho biết: Xã ở gần một số khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và có nhiều công nhân làm việc ở Khu công nghiệp (KCN) Yên Phong (Bắc Ninh). Trong tổng số 17 nghìn nhân khẩu sinh sống ở 11 thôn thì có hơn 4 nghìn người làm việc tại các KCN. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn xã phát sinh 163 F0. Hiện còn 44 trường hợp đang điều trị (41 tại nhà, 3 tập trung).

Từ giữa năm 2021, nhiều xã trong huyện phát sinh dịch nhưng Châu Minh vẫn giữ “xanh” địa bàn. Đến ngày 14/12/2021, tại đây mới xuất hiện ca nhiễm đầu tiên. Vậy nhưng đến trưa ngày 8/2, xã có 183 người mắc, trong đó 151 ca đã khỏi bệnh; còn lại 32 ca đang được điều trị tại nhà. 

Theo ông Đinh Công Nam, Chủ tịch UBND xã, trong số F0 đang điều trị, có 19 ca mới phát sinh từ ngày 5/2, chủ yếu là công nhân và con em của họ. Bám sát hướng dẫn của ngành Y tế và BCĐ huyện, BCĐ xã chủ động nắm tình hình để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. 

"Dù chỉ đạo của huyện là xét nghiệm tầm soát 30% số học sinh nhưng ngay từ trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã giao cho ban giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, THCS vận động phụ huynh cho con làm xét nghiệm với tổng số hơn 1,2 nghìn em. 

Trên cơ sở đó, Trạm Y tế xã đăng ký với Trung tâm Y tế huyện đáp ứng đủ vật tư theo yêu cầu phòng, chống dịch, nhất là ở các trường học. Xã phấn đấu đến ngày 15/2, tỷ lệ người đủ điều kiện được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 đạt 100%", ông Nam cho biết.

Thực hiện hiệu quả “4 tại chỗ”

Mặc dù các ca bệnh phát sinh liên tục trên địa bàn nhưng với sự chủ động trong xây dựng các phương án phòng ngừa và điều trị bệnh nhân Covid-19, đến nay, tình hình dịch bệnh ở các xã, thị trấn trong huyện vẫn cơ bản được kiểm soát. Hầu hết các F0 là công nhân từ các KCN ngoài địa phương và liên quan đến ca bệnh trước đó, ít có ca phát sinh trong cộng đồng.

{keywords}

Cán bộ Trạm Y tế xã Đông Lỗ trả kết quả xét nghiệm cho công nhân là F0 đã khỏi bệnh, tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

BCĐ huyện yêu cầu các xã, thị trấn và Trung tâm Y tế huyện phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Dự báo tình hình, chủ động trong công tác điều trị, trước đó, UBND huyện đã cho kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 300 giường tại Trường Mầm non thị trấn Thắng (cũ). 

Đến nay, cơ sở đã tiếp nhận, điều trị tổng số 433 bệnh nhân; hiện đã có 421 bệnh nhân khỏi bệnh, còn 7 người đang điều trị. Cùng đó, 27 cơ sở y tế lưu động được kích hoạt tại tất cả các xã, thị trấn, việc điều trị bệnh nhân tại nhà được triển khai tích cực. Đến nay, toàn huyện có 1.424 trường hợp F0 điều trị tại nhà (nhiều nhất tỉnh), trong đó 910 người đã hai lần xét nghiệm có kết quả âm tính, đủ điều kiện chuyển sang theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của ngành Y tế. Điển hình như thị trấn Thắng, các xã: Đông Lỗ, Châu Minh, Mai Đình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với nhiều ca nhiễm phát sinh, bám sát chỉ đạo của BCĐ huyện, các xã, thị trấn đều xây dựng phương án cụ thể nhằm ứng phó. Như tại xã Mai Đình, BCĐ xã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trực tiếp phụ trách địa bàn. Theo đó, chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng phối hợp với các hội, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tăng tần suất phát thanh trên loa (từ 2 lên 4 khung giờ trong ngày) nhằm tuyên truyền về ý thức phòng dịch, khai báo y tế; quản lý F0, F1 tại nhà qua zalo để giảm tải cho y tế cơ sở.

Từ ngày 7 đến 13 giờ ngày 8/2, huyện Hiệp Hòa phát sinh 144 ca bệnh. Hầu hết những trường hợp này có người thân là F0 hoặc đi từ vùng dịch trở về địa phương.

Ông Phạm Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để chủ động trong mọi tình huống, huyện khai thác tối đa nguồn lực tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Quản lý chặt chẽ địa bàn, rà soát, phát hiện các trường hợp từ tỉnh ngoài về địa phương, yêu cầu người dân khai báo y tế, không được bỏ sót bất kỳ trường hợp nào từ vùng có dịch trở về mà không được quản lý. 

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các trường học, những trường hợp đi về từ vùng dịch và công nhân trong các KCN nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm để giám sát kịp thời. Đẩy mạnh tiêm phòng mũi 3 cho người dân, đến chiều ngày 8/2, toàn huyện đã đạt tỷ lệ gần 83%.

Để chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ hoạt động bình thường trở lại trong thời gian tới, huyện đã rà soát và yêu cầu gần 130 cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú và hơn 50 khu nhà trọ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng mã QR code hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; có phương án quản lý chặt số nhân viên phục vụ tại gần 70 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn khi mở cửa trở lại

Bài, ảnh: Ngọc Anh - Đỗ Quyên

Sẵn sàng phương án xử trí khi có học sinh mắc Covid-19
Chiều 8/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị điều trị trong tình huống có học sinh mắc Covid-19.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long: Tiếp tục tăng tốc bao phủ vắc-xin phòng Covid-19
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Việt Nam cần tiếp tục tăng tốc bao phủ vắc-xin mũi 3 cho người dân và tiêm cho trẻ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Phân tích hơi thở - phương pháp tiềm năng trong xét nghiệm Covid-19
Các nhà nghiên cứu ở Singapore vừa phát triển một mẫu máy phân tích hơi thở, được cho là có hiệu quả tương tự như khi làm xét nghiệm PCR, có khả năng xác định ca mắc Covid-19.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...