Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ công nghệ số cộng đồng: Góp sức thúc đẩy chuyển đổi số

Cập nhật: 12:26 ngày 02/09/2022
(BGĐT)- Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, từ tháng 6/2022, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở mỗi khu phố, thôn, bản. Đến nay, Bắc Giang là một trong 10 tỉnh, TP đầu tiên trên cả nước hoàn thành mạng lưới tổ công nghệ cộng đồng ở tất cả 209 xã, phường, thị trấn nhằm lan tỏa công nghệ đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội.

Những ngày gần đây, tại các khu dân cư trên địa bàn xã Việt Tiến (Việt Yên), nhiều bạn trẻ tình nguyện đến tận nhà dân để tuyên truyền cài đặt và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh. Trong đó tập trung cao vào nhóm đối tượng từ trung đến cao tuổi và người kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã. 

{keywords}

Sau khi được hỗ trợ cài đặt ứng dụng, khách hàng thanh toán bằng quét mã QR.

Mỗi tổ có 5 người trẻ tuổi, thành thạo các bước cài đặt, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc về các ứng dụng công nghệ cho người dân. Chị Đặng Thị Cúc (SN 1978), ở thôn Chàng chia sẻ: "Tuy không nắm bắt nhanh thiết bị, công nghệ hiện đại như giới trẻ nhưng được tổ công nghệ số cộng đồng của thôn hướng dẫn tận tình, tôi có thể sử dụng các dịch vụ như: Cấp đổi thẻ BHYT, chuyển khoản, tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh trên các ứng dụng tải về điện thoại thông minh".

Ông Đoàn Bá Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Việt Tiến được huyện Việt Yên chọn làm điểm chuyển đổi số. Hiện nay, bộ phận một cửa của xã đang giải quyết tất cả các thủ tục thường xuyên phát sinh ở mức độ 3 và 4. Ngoài việc chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng, năng lực thực thi công vụ của công chức, xã tập trung bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng tiếp cận ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả thiết bị thông minh cho người dân.

Từ tháng 6/2022, xã Việt Tiến thành lập 5 tổ công nghệ số ở các thôn: Chàng, Núi, Hà, Kép, Ba. Dịp này, các tình nguyện viên đến từng nhà có xe ô tô hỗ trợ chủ phương tiện cài đặt ứng dụng thu phí đường bộ không dừng. Ngoài ra còn cử một thành viên túc trực tại bộ phận một cửa xã hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, người dân tiết kiệm được thời gian, công sức để tìm hiểu, cài đặt các ứng dụng tiện ích phục vụ cuộc sống.

Với nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ vào cuộc sống như: Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm, bán hàng, quảng bá sản phẩm, chuyển tiền, gọi xe taxi, học tập, khám bệnh trực tuyến… tổ công nghệ số cộng đồng là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo chuyển đổi số các cấp để triển khai hiệu quả các nền tảng công nghệ đến với cộng đồng dân cư. 

Tổ công nghệ số cộng đồng là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo chuyển đổi số các cấp để triển khai các nền tảng công nghệ; làm nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ vào cuộc sống như: Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm, bán hàng, quảng bá sản phẩm, chuyển tiền, gọi xe taxi, khám bệnh trực tuyến…

Nòng cốt của tổ là đoàn viên thanh niên được tập huấn, bồi dưỡng thành thạo các bước cài đặt, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc về các ứng dụng công nghệ cho người dân. Tháng 8/2022, các tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) đã giúp đỡ 12 hộ cài đặt ứng dụng khởi tạo gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Vovo.vn và Postmart.vn. 

Qua đó nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến các sản phẩm nông sản như: Ổi, nhãn, vải thiều sấy khô của các hộ gia đình để giao dịch mua bán thuận tiện. Chị Thân Thị Huyền, Bí thư Đoàn xã, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng cho biết: Đây là việc làm thiết thực đối với các hộ dân, đòi hỏi mỗi thành viên luôn nỗ lực tiếp cận công nghệ mới, tích cực tuyên truyền, giới thiệu những lợi ích về các ứng dụng giao dịch thương mại điện tử.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1,8 triệu thuê bao điện thoại đang truy cập internet tốc độ cao 3G, 4G; 72% hộ gia đình có máy tính. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa sử dụng thiết bị thông minh, nhất là người cao tuổi, người sống ở vùng khó khăn. Nhiều người chưa sử dụng thành thạo các chức năng, chưa biết đến tiện ích của các ứng dụng. Một số lĩnh vực chưa tích hợp được tính năng dùng chung khiến người dân phải tải về điện thoại nhiều ứng dụng dễ nhầm lẫn trong quá trình sử dụng.

Hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số là nhiệm vụ mới mẻ, không dễ tiếp cận đòi hỏi mỗi thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng phải nỗ lực học hỏi, nâng cao kỹ năng tư vấn, hướng dẫn để người dân dễ dàng tiếp cận. Được biết, để phát huy hiệu quả của tổ công nghệ số cộng đồng, các xã, phường, thị trấn đều lựa chọn thành viên của tổ là những người sử dụng nhanh, hiệu quả thiết bị thông minh, có kỹ năng tư vấn, hướng dẫn, thường xuyên tự học hỏi, nâng cao hiểu biết về chuyển đổi số. 

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các huyện, TP tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công nghệ, đặc biệt là những ứng dụng thiết yếu vào cuộc sống cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thu

Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số trong năm 2022.
Hội thảo chuyển đổi số về hệ sinh thái bất động sản
(BGĐT) - Ngày 20/8, tại TP Bắc Giang, Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo chuyển đổi số về hệ sinh thái công nghệ bất động sản (BĐS) Meey Land.
Hướng dẫn hoạt động đầu tư công nghệ thông tin, chuyển đổi số
(BGĐT) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có Công văn số 1089 về hướng dẫn hoạt động đầu tư công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh và sổ tay về CĐS.
Bảo đảm tính đồng bộ, tiện ích, hiệu quả sử dụng các nền tảng, cơ sở dữ liệu khi chuyển đổi số
(BGĐT) - Sáng 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) chủ trì phiên họp thứ 3 đánh giá kết quả chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022 và giải pháp, nhiệm vụ thời gian tới.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...