Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao đổi kinh nghiệm số hóa, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 17:58 ngày 18/08/2022
(BGĐT) - Ngày 18/8, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính: Kinh nghiệm của Pháp và thực tiễn triển khai tại Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến đến hơn một nghìn điểm cầu các tỉnh, thành phố và cấp quận, huyện.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Phạm Văn Đà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan và cán bộ một cửa làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang. 

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) nêu các thông tin tổng quan về số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Điểm nhấn quan trọng là phải hình thành được cơ sở dữ liệu bảo đảm đúng, đủ, sạch, sống; hướng tới việc người dân chỉ cần cung cấp thông tin, giấy tờ một lần. Mỗi bộ phận một cửa là trung tâm chuyển đổi số. Qua đó hình thành công chức số, công dân số và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo quy định, từ ngày 1/6/2022 thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa cấp bộ, cấp tỉnh. Tuy nhiên đến nay chỉ có khoảng 6,72% hồ sơ trả kết quả điện tử; 19% hồ sơ, kết quả giải quyết được số hóa. Không có hồ sơ được khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa. Đây là những điều cần quan tâm để các cấp, ngành, địa phương khắc phục.

Tại hội thảo, Tham tán Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ kinh nghiệm của Pháp về số hóa, chuẩn hóa biểu mẫu. Nhấn mạnh nội dung lựa chọn thành phần để số hóa, tuân thủ nguyên tắc và tính chính xác của dữ liệu. Cùng đó trao đổi về việc triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu của Việt Nam; những nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Hội thảo có ý nghĩa thiết thực với Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và đề án phát triển dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030, phù hợp với định hướng triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Đà thảo luận tại hội thảo. 

Thảo luận tại đây, đồng chí Phạm Văn Đà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh đề nghị trung ương sớm rà soát, hệ thống hóa các TTHC, nhất là mẫu đơn, mẫu tờ khai. Thực tế hiện nay vẫn còn một số bộ cấp phôi mẫu đơn để các tỉnh thực hiện, chưa phù hợp với xu hướng số hóa. 

Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay việc kết nối liên thông giữa hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh với các bộ, ngành trung ương gặp nhiều khó khăn. Do đó dẫn đến kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến của tỉnh dù cao song không được đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia do chưa liên thông với một số bộ. Đề nghị trung ương sớm có chỉ đạo thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. HĐND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết miễn giảm phí, lệ phí khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên số thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thấp. Để  khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đề nghị các bộ, ngành rà soát để có chính sách miễn giảm chung, thống nhất trong toàn quốc.

Xác định mã định danh điện tử rất quan trọng, Bắc Giang đẩy mạnh cấp cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Coi đây là lực lượng nòng cốt sử dụng, hướng dẫn người dân. Đề nghị trung ương đẩy mạnh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử. Đề nghị sửa đổi quyết định 1291 về các TTHC của cơ quan trung ương đứng trên địa bàn đưa ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện cho phù hợp với thực tế. 

Kết luận hội thảo, đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) đề nghị các bộ, ngành khẩn trương liên thông, chia sẻ dữ liệu theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng chí đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Bắc Giang và đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu tham mưu, đề xuất việc giảm phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đề xuất với Chính phủ.

Việc số hóa hồ sơ, kết quả TTHC là khó song phải quyết tâm cao thực hiện. Mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao năng lực, nắm chắc quy trình số hóa. Các địa phương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tập huấn theo hướng cầm tay chỉ việc cho các phòng, ban chuyên môn.

Tin, ảnh: Khôi Nguyên

Xây dựng kho học liệu dùng chung: Số hóa dữ liệu, nâng hiệu quả khai thác
(BGĐT) - Giáo dục và đào tạo là một trong 9 lĩnh vực được Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp ưu tiên triển khai thực hiện. Ngành giáo dục Bắc Giang đang đẩy nhanh tiến độ ứng dụng các phần mềm số trong quản lý, giảng dạy, trong đó việc xây dựng kho học liệu dùng chung là nhiệm vụ cấp thiết.
Cải cách hành chính: Số hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn
(BGĐT)- Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ ngày 1/6, toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cấp tỉnh phải số hóa. Để thực hiện,Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và các sở, ngành liên quan đang tập trung thực hiện, phục vụ công tác chuyển đổi số.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...