Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 14:28 ngày 27/07/2022
(BGĐT) - Sáng 27/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2022. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; các huyện, TP và cơ quan trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh. 

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn cao

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đã được các cấp, ngành chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt. Bộ phận một cửa từng bước được củng cố, hiện đại hóa. 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chủ trì hội nghị.

Việc kết nối, liên thông hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia và các phần mềm chuyên ngành bước đầu mang tính đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC. Tỉnh đã hoàn thành tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022, đặc biệt ưu tiên đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn cao; cấp tỉnh đạt 99,6%; cấp huyện và xã đạt 99,1%. Một số ngành, UBND huyện, xã đã tích cực triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử.

Bên cạnh kết quả tích cực vẫn còn một số hạn chế như chậm cập nhật quyết định công bố TTHC của bộ, ngành. Tỷ lệ hồ sơ xử lý qua dịch vụ công trực tuyến còn thấp, chưa đạt tỷ lệ 50% theo yêu cầu của Ban chỉ đạo chuyển đổi số và không đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị. Còn tình trạng không xin lỗi tổ chức, công dân khi có hồ sơ chậm, muộn...

Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng chính sách đặc thù cho cán bộ một cửa

Khẳng định chất lượng giải quyết TTHC đã được nâng lên; đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện đúng tinh thần “4 xin, 4 luôn, 5 không”. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay, đặc biệt là góp phần nâng điểm các chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh tăng cường đào tạo, tập huấn, đặc biệt là các lớp về kỹ năng giao tiếp, trả lời với tổ chức, công dân. Quan tâm tăng phụ cấp cho cán bộ một cửa bởi khối lượng và áp lực công việc lớn. 

{keywords}

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tăng cường tập huấn cho cán bộ một cửa.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng ngoài việc lựa chọn cán bộ một cửa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thì còn phải xem xét sự phối hợp giữa cán bộ một cửa và cán bộ chuyên môn. Bởi đội ngũ ở các phòng, ban chuyên môn là người trực tiếp xử lý hồ sơ, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết TTHC. 

Đại diện lãnh đạo UBND TP Bắc Giang, các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế phản ánh về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận một cửa. Các địa phương đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ. Ngoài ra các đại biểu cũng kiến nghị việc sớm hoàn thiện kết nối một số phần mềm chuyên ngành của Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với hệ thống thông tin một cửa của tỉnh; hỗ trợ kinh phí, mua sắm thiết bị công nghệ cấu hình cao, đáp ứng yêu cầu số hóa tại chỗ ở bộ phận một cửa các cấp theo quy định. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn khẳng định công tác cải cách hành chính góp phần tích cực vào việc phát triển KT-XH, tăng niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. 

Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ đội ngũ cán bộ một cửa các cấp; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét trong thời gian tới. 

Các sở, ngành, địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; ban hành quy chế phối hợp giữa bộ phận một cửa với các phòng, ban chuyên môn. Khẩn trương công bố các TTHC giải quyết “5 tại chỗ”. Cơ quan chuyên môn hoàn thành quy trình luân chuyển hồ sơ giữa cơ quan thuế và tài nguyên môi trường trên môi trường điện tử tại TP Bắc Giang trước ngày 15/8.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn kết luận hội nghị.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết đối với TTHC. Lập danh sách đề xuất đưa khỏi danh mục thực hiện trực tuyến đối với các TTHC không phát sinh hồ sơ trong hai năm gần đây. Khẩn trương hoàn thiện quy trình nội bộ, làm cơ sở để Sở Thông tin và Truyền thông điều chỉnh cấu trúc quy trình trên phần mềm. Tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ tại cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm việc xin lỗi công dân khi xảy ra tình trạng chậm muộn. 

Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ cấp mã định danh cho cán bộ, công chức. Các sở, UBND các cấp tăng cường công tác đối thoại đối với các tổ chức, cá nhân thường xuyên giải quyết TTHC. Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp với bộ phận một cửa các cấp để tháo gỡ khó khăn, không để xảy ra tình trạng trả kết quả giải quyết TTHC chậm muộn. 

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về giải quyết hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; giới thiệu những mô hình, cách làm hay và kịp thời phê bình đơn vị làm chưa tốt. 

Tin, ảnh: Hoài Thu - Thu Thủy

Bắc Giang: Ra mắt mô hình cải cách hành chính và công an xã kiểu mẫu tại 25 đơn vị
(BGĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra mắt 25 mô hình “Cải cách hành chính” và 25 mô hình "Công an cấp xã kiểu mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân". 
Tập trung các giải pháp, duy trì nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng
(BGĐT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) Chính phủ ngày 25/5, Bắc Giang xếp thứ 7 cả nước về Chỉ số CCHC và 8/63 tỉnh, TP về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (Chỉ số hài lòng). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhân sự kiện này.
Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2021
Sáng 25/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (SIPAS 2021) và chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2021).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...