Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt cấp xã ở Bắc Giang

Cập nhật: 16:34 ngày 26/07/2022
(BGĐT) - Sáng 26/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang tổ chức khai giảng chương trình bồi dưỡng về chuyển đổi số (CĐS) cho cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có đồng chí: Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa; đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; các giảng viên, báo cáo viên của Cục Tin học hóa và gần 700 học viên là cán bộ chủ chốt của UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang là 1 trong 5 tỉnh, thành phố được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn tổ chức bồi dưỡng trực tiếp chương trình CĐS quốc gia Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. 

{keywords}

Đồng chí Trần Thị Quốc Hiền trao đổi tại chương trình.

Thời gian qua Bắc Giang đã tập trung triển khai nền tảng, tích hợp chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang đến các bộ, ngành trung ương. Các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được triển khai đồng bộ. Toàn tỉnh đã thành lập hơn 1 nghìn tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố và UBND cấp xã. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng đạt cao; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông tăng so với giai đoạn trước. Với những kết quả đó, chỉ số CĐS của tỉnh năm 2020 xếp thứ 10/63 tỉnh, TP; trong đó chính quyền số xếp thứ 7/63, kinh tế số xếp 14/63, xã hội số xếp 25/63.

Chương trình bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày (từ 26 đến 28/7) với các chuyên đề: Nhận thức chung CĐS; phát triển chính quyền số cấp xã; phát triển kinh tế số cấp xã; phát triển xã hội số cấp xã; kỹ năng xây dựng kế hoạch CĐS cấp xã và triển khai mạng lưới chuyển đổi số cấp xã. Quá trình học, các học viên sẽ được thực hành một số kỹ năng cơ bản và làm bài kiểm tra, đánh giá năng lực. 

Trực tiếp truyền đạt chuyên đề “Nhận thức chung CĐS”, đồng chí Trần Thị Quốc Hiền nhấn mạnh, theo quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, động lực của CĐS, việc thực hiện bồi dưỡng về CĐS cho lãnh đạo UBND cấp xã là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang phấn đấu hoàn thành. Trên thực tế, lãnh đạo UBND cấp xã là cấp chính quyền gần nhân dân nhất, trực tiếp giải quyết các công việc hằng ngày của nhân dân. Do đó, CĐS ở cấp xã tốt sẽ giúp nhân dân sớm tiếp cận môi trường số một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

{keywords}

Các đại biểu tham gia chương trình.

Nội dung quan trọng nhất của chính quyền xã số là việc xử lý các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Tức là thay vì yêu cầu người dân đến các trụ sở chính quyền, khai báo hồ sơ bằng giấy để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thì chính quyền xã tạo nên môi trường để người dân có thể ở nhà và nộp hồ sơ trực tuyến cho chính quyền. 

CĐS xã chính là chuyển đổi về: Nhận thức; cách thức hoạt động chính quyền; kinh tế và xã hội. Khi thực hiện CĐS ngoài đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin,  thì cần phổ biến, cập nhật cho người dân biết về các ứng dụng số cùng với những kỹ năng số cơ bản như: Thiết lập, cài đặt điện thoại, máy tính; lướt web, chat qua ứng dụng; sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm online và thanh toán điện tử.

Tin, ảnh: Hoài Thu

TP Bắc Giang cần sử dụng hiệu quả các phần mềm và nền tảng chuyển đổi số
(BGĐT) - Ngày 14/7, Tổ kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại UBND TP Bắc Giang và phường Thọ Xương, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) về công tác CCHC, ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
Tuổi trẻ xung kích chuyển đổi số
(BGĐT)- Với sức trẻ nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo cùng kiến thức nghiệp vụ và nắm bắt công nghệ nhanh, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bắc Giang đang xung kích chuyển đổi số (CĐS), góp phần xây dựng quê hương hiện đại, văn minh.
Chuyển đổi số trong ngành Y tế: Liên thông các cấp, nâng chất lượng khám, chữa bệnh
(BGĐT) - Ngành Y tế Bắc Giang đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong các lĩnh vực quản lý, điều hành và hoạt động khám, chữa bệnh (KCB). Giải pháp này đã mở ra cơ chế liên thông giữa các cấp, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...