Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nêu gương đảm nhận việc mới, việc khó

Cập nhật: 06:00 ngày 02/01/2023
(BGĐT) - Khi mùa xuân về cũng là lúc các xí nghiệp, nhà máy trong tỉnh Bắc Giang lại hối hả vào ca triển khai kế hoạch mới. Trong dòng chảy không ngừng nghỉ ấy, có những nhân tố tạo nên sự bứt tốc, đó là các đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo ở mỗi DN.

Có dịp trò chuyện với đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Trần Ngọc Minh, chúng tôi được biết, trong thời điểm bị tác động bởi đại dịch Covid-19 và tình hình thế giới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các DN thì vai trò đầu tàu gương mẫu của đội ngũ đảng viên ở từng xưởng máy, xí nghiệp lại thể hiện rõ.

Để tạo ra được những nhân tố ấy, Đảng uỷ Khối DN tỉnh đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở mỗi tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ, với nhiệm vụ trọng tâm là “mỗi đảng viên làm một việc tốt tiêu biểu”. Qua đó xuất hiện nhiều gương sáng đảng viên, được quần chúng noi theo.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Phúc Thắng (đứng giữa), Tổ trưởng Tổ vận hành cùng lãnh đạo Xí nghiệp kiểm tra bể lọc nước của đơn vị.

Chúng tôi gặp đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Quản đốc Xí nghiệp cấp nước thị trấn Đồi Ngô (Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang) để tìm hiểu về những sáng kiến của cán bộ, đảng viên nơi đây vừa được áp dụng vào quá trình vận hành, cung cấp nước sạch. Đến cổng Xí nghiệp, bác bảo vệ nhanh nhẹn ra mở cổng, nở nụ cười đón khách. Trước mắt chúng tôi là không gian xanh- sạch- đẹp bao trùm khuôn viên trụ sở làm việc, nhà điều hành và các khu xử lý nước đạt tiêu chuẩn. Đồng chí Hà thông tin: Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được Xí nghiệp phát động, duy trì đều đặn hằng tuần. Vào ngày này, từ cán bộ, đảng viên đến người lao động đều tự giác tham gia nhiệt tình, không có sự phân biệt giữa lãnh đạo và nhân viên.

Năm 2022, toàn Đảng bộ Khối DN tỉnh có 254 việc làm tốt của tập thể, 3.325 việc làm tốt của đảng viên được đăng ký thực hiện. Các đơn vị đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện. Đến nay, có 241 việc làm tốt của tập thể, gần 3.158 việc làm của đảng viên được thực hiện.

Cùng đồng chí Hà tham quan một số khu xử lý nước sạch của Xí nghiệp, khi đến bể lọc nước nhanh số 1, chúng tôi gặp đồng chí Nguyễn Phúc Thắng, Tổ trưởng Tổ vận hành đang chăm chú quan sát dòng nước thô lấy từ sông Lục Nam cấp vào bể. Theo đồng chí Thắng, tại hệ thống lọc, nước sẽ từ 2 ngăn của bể lắng đứng đã được châm phèn, tạo ra bông cặn chảy qua máng tràn vào 4 bể lọc nhanh. Do trước đây thiết kế của bể lọc nhanh bị lỗi kỹ thuật phần thông gió, khi thổi gió phần cát lọc bên trên không được bung đều ở một số vị trí, làm cát lọc không được rửa sạch, bể nhanh bị tắc, mỗi lần rửa bể tốn rất nhiều công sức. 

Từ thực tế trên, đồng chí Thắng đã dành thời gian nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo Xí nghiệp cho cải tiến thiết bị thổi gió, bằng cách lắp các ống nhựa dẫn gió phân tán đều trong bể lọc. “Lúc đầu, chúng tôi tiến hành rửa bể lọc số 1 mất khoảng 1 tháng mới xong nhưng sau khi áp dụng cải tiến trên, chỉ mất khoảng 10 ngày là xong một bể, chất lượng nước nâng lên rõ rệt”, đồng chí Thắng phấn khởi nói.

Với tinh thần trách nhiệm, cống hiến hết mình vì việc chung, tháng 7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Phúc Thắng đã được lãnh đạo Xí nghiệp bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ vận hành; trong dịp tổng kết cuối năm 2022, được Chi bộ biểu dương. Đây vừa là phần thưởng kịp thời, vừa là sự động viên, khích lệ đồng chí Thắng cũng như các cán bộ, công nhân viên và người lao động khác trong đơn vị có thêm động lực phấn đấu. Nhiều quần chúng trong Xí nghiệp đã có cách làm sáng tạo. Điển hình như anh Lê Văn Quyền đề xuất phương án quản lý hóa chất và vận hành phòng thí nghiệm hiệu quả, quy chuẩn hơn. Nhờ đó, tháng 10/2022, anh Lê Văn Quyền vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Đồng chí Hướng Xuân Công, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang cho biết: “Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh đã và đang được đảng viên toàn Đảng bộ Công ty tham gia tích cực. Trong đó, tiêu biểu có sáng kiến sử dụng quả mút xúc rửa đường ống dẫn nước hoặc lắp đặt đồng hồ thông minh kiểm soát sự cố trên đường ống, hạn chế thất thoát nước sạch… 

Do chất lượng nước sạch luôn bảo đảm, bước sang năm 2023 này, Công ty được UBND tỉnh cho phép mở rộng địa bàn cung cấp nước sạch sang hai xã của huyện Lục Nam là Tam Dị và Tiên Nha. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục hoàn thành cấp nước sạch cho ba xã Ngọc Lý, Quế Nham (Tân Yên) và Nghĩa Trung (Việt Yên)”.

{keywords}

 Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc  Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Bắc Giang (giữa) trao đổi với công nhân về việc nâng cao chất lượng sản phẩm cột bê tông ly tâm.

Tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Bắc Giang, nhiều cán bộ, đảng viên cũng thể hệ rõ tính tiền phong, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh. Vào những ngày chuẩn bị bước sang năm mới, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty lại như phấn chấn hơn. Không chỉ vui bởi đồng chí vừa được Chi bộ đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm nay của Công ty đều đạt và vượt kế hoạch mà còn bởi dự án xây dựng Nhà máy Bê tông Bắc Giang đang được triển khai thuận lợi. Hiện Công ty đang chờ tỉnh làm thủ tục giao đất, dự kiến vào mùa xuân tới sẽ khởi công xây dựng.

Được biết, cách đây mấy năm, khi được giao nhiệm vụ Giám đốc Ban Phát triển dự án của Công ty, đồng chí Cường đã tích cực nghiên cứu các văn bản liên quan; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để xử lý những việc phát sinh trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhiều hôm, đồng chí đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong nhân dân. Với sự quyết liệt, bám sát nhiệm vụ được giao, đến nay, hơn 90 hộ dân, liên quan đến hơn 130 thửa đất, với tổng diện tích khoảng 3 ha để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Bê tông Bắc Giang đặt tại xã Yên Sơn (Lục Nam) đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Việc xây dựng nhà máy mới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Bắc Giang. Tại đây sẽ lắp đặt đồng bộ dây chuyền sản xuất hiện đại để sản xuất các sản phẩm chủ yếu là bê tông tươi, cột điện ly tâm, cống bê tông ly tâm và cột điện chữ H, nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu xây dựng trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện: Lục Nam, Lạng Giang, Yên Dũng và một phần của tỉnh Hải Dương.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối DN tỉnh, triển khai việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong năm 2022, toàn Đảng bộ có 254 việc làm tốt của tập thể, 3.325 việc làm tốt của đảng viên được đăng ký thực hiện. Với sự quan tâm trong chỉ đạo của các cấp ủy, phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, qua đánh giá dịp cuối năm, có 241/254 việc làm tốt của tập thể, 3.158 việc làm của đảng viên được thực hiện. Đây thực sự là những “viên gạch hồng”, tạo động lực, chuyển biến tích cực trong phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi ở mỗi đơn vị, DN.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Bắc Giang: Khai thác khoáng sản bảo đảm phát triển bền vững
(BGĐT) - Xác định tài nguyên, khoáng sản là nguồn lực quan trọng để phát triển KT-XH, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết tăng cường công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản. Theo đó, tài nguyên khoáng sản cần được quản lý chặt chẽ, khai thác, chế biến, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH gắn với bảo vệ môi trường bảo đảm phát triển bền vững. 
Yên Thế củng cố tổ chức đảng: Tập trung vào khâu yếu, điểm khó
(BGĐT) - Củng cố, khắc phục hạn chế là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đảng bộ các xã, thị trấn trong Đảng bộ huyện Yên Thế (Bắc Giang). Với việc chỉ rõ tồn tại đi đôi với giải pháp khắc phục đồng bộ, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. 
Lạng Giang: Nâng chất lượng hoạt động chi bộ dưới cơ sở
(BGĐT) - Đa dạng hình thức bồi dưỡng, tập huấn, như ban hành cẩm nang nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; chú trọng rèn kỹ năng thực tiễn cho đội ngũ cấp ủy chi bộ dưới cơ sở… là những giải pháp được Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tập trung triển khai thời gian qua. Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo cho chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...