Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Chi bộ giỏi trồng rừng thâm canh

Cập nhật: 10:30 ngày 28/12/2022
(BGĐT) - Bằng sự gương mẫu và tinh thần dám nghĩ dám làm, đồng chí Triệu Xuân Thể (SN 1976), dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ bản Vua Bà, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiên phong chuyển đổi sang mô hình trồng rừng theo hướng thâm canh, trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Bản Vua Bà có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có hơn 80% là đồng bào dân tộc Dao. Với 630 ha đất tự nhiên, trong đó có 617 ha đất lâm nghiệp, bản Vua Bà có nhiều lợi thế phát triển kinh tế rừng. Do tập quán sản xuất nên người dân địa phương vẫn chỉ trồng các loại cây truyền thống như: Ngô, sắn… Trong khi đó ở những diện tích trồng cây lâm nghiệp, vì chất lượng giống kém, người dân không đầu tư chăm sóc nên cây sinh trưởng, phát triển chậm, hiệu quả kinh tế không cao.

Để thay đổi tập quán sản xuất của đồng bào, sau khi được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc và đi thực tế tại một số địa phương, năm 2010, đảng viên Triệu Xuân Thể thử nghiệm chuyển từ giống bạch đàn cũ sang bạch đàn cao sản. Đây là giống có ưu điểm vượt trội, bộ rễ khoẻ, ăn sâu giữ độ ẩm cho đất tốt, khả năng sinh khối lớn. Sản phẩm dễ tiêu thụ, giá bán gỗ thành phẩm cao hơn so với các loại gỗ khác nên năng suất, giá trị kinh tế cao gấp 3 lần so với giống cũ trước đây. “Qua theo dõi sau chu kỳ 4-5 năm trồng giống bạch đàn cao sản, trừ chi phí gia đình tôi thu về 140-150 triệu đồng/ha. Năm 2016, tôi tiếp tục mua thêm để nâng tổng diện tích đất lâm nghiệp của gia đình lên 25 ha”, đồng chí Triệu Xuân Thể nói.

{keywords}

Đồng chí Triệu Xuân Thể (thứ 2 từ trái qua) được tôn vinh điển hình tiên tiến vùng dân tộc thiểu số.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, Bí thư Chi bộ Triệu Xuân Thể thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc trong bản thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tham gia đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn hoá. 

Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tế cũng như diện tích rừng đến chu kỳ thu hoạch, đồng chí trực tiếp đến từng hộ để hướng dẫn cách lựa chọn giống cũng như hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc. Đến nay, toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp của bản Vua Bà đã được phủ xanh bằng các giống bạch đàn cao sản. Kinh tế rừng mang lại hiệu quả, đời sống người dân trong thôn cũng từng bước được cải thiện. Ghi nhận thành tích đạt được, đồng chí Triệu Xuân Thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, được tôn vinh điển hình tiên tiến vùng dân tộc thiểu số năm 2022.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Lục Nam: Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới
(BGĐT) - Xác định rõ ý nghĩa, vai trò của xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cấp ủy, chính quyền huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm bảo đảm điều kiện vật chất, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
Anh Nguyễn Văn Tiến: Bí thư Đoàn xã tiêu biểu
(BGĐT) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1994), Bí thư Đoàn xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn năng nổ, tích cực đưa phong trào đoàn của địa phương vững mạnh.
HĐND huyện Lục Nam thông qua 11 nghị quyết về phát triển KT-XH năm 2023
(BGĐT)- Trong 2 ngày 22 và 23/12, HĐND huyện Lục Nam (Bắc Giang) khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 6. Dự có đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; đại biểu HĐND tỉnh khu vực Lục Nam. Các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện và Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ tọa kỳ họp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...