Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực lãnh đạo

Cập nhật: 14:06 ngày 05/12/2022
(BGĐT) - Khi tiến hành sáp nhập nhiều thôn với nhau, các chi bộ ở những thôn trước đó cũng được nhập lại, kéo theo số lượng đảng viên của chi bộ tăng lên. Để phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, các cấp ủy cơ sở trong tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.

Lấy tổ đảng là trọng tâm

Năm 2019, Chi bộ thôn Chiến Thắng, xã Yên Sơn (Lục Nam) được sáp nhập từ 3 chi bộ cũ là Trại Cầu, Cổ Miên và Mười Một. Sau sáp nhập 3 thôn thì nhà văn hóa của thôn Cổ Mân cũ được lựa chọn làm nơi hội họp của thôn mới. Tuy nhiên, do địa bàn 3 thôn cũ cách nhau khá xa, từ 2-3 km nên việc tập trung về một địa điểm để họp còn khó khăn. Hơn nữa, nhà văn hóa thôn hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu về chỗ ngồi cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ được số lượng người đông. 

Bí thư Chi bộ Giáp Văn Hoan chia sẻ: “Khắc phục điều này, Chi bộ phát huy vai trò của các tổ đảng trong việc quản lý, giám sát đảng viên. Các đồng chí trong Chi ủy được phân công chịu trách nhiệm từng tổ đảng tương ứng với địa bàn nơi cư trú. Trong sinh hoạt Đảng, Chi bộ thường bố trí họp vào ngày Chủ nhật để thuận tiện cho các đảng viên thu xếp công việc dự họp được đông đủ nhất. Ngoài ra, nếu cần triển khai nội dung cụ thể liên quan đến địa bàn tổ đảng nào thì Chi ủy sẽ tổ chức họp riêng với tổ đảng đó để quán triệt và nắm bắt ý kiến được sâu sát hơn”.

{keywords}

Các đồng chí trong Chi ủy Chi bộ thôn Chiến Thắng, xã Yên Sơn (Lục Nam) và đảng ủy viên phụ trách Chi bộ trao đổi công việc của thôn.

Tương tự, Chi bộ thôn Cầu, xã Tự Lạn (Việt Yên) sáp nhập bởi các chi bộ: Đông, Trước, Cầu, Quế Võ và Nội Duệ. Qua gần 4 năm sáp nhập, số lượng đảng viên hiện là 68 đồng chí, đây cũng là chi bộ có đông đảng viên nhất ở Đảng bộ xã. Để theo dõi, quản lý quân số, trước khi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ đều dành thời gian điểm danh. Với những trường hợp đảng viên vắng mặt không có lý do, Bí thư Chi bộ sẽ trao đổi trực tiếp với đồng chí phụ trách tổ đảng để kịp thời nhắc nhở. 

Đồng chí Bùi Văn Thiềm, Bí thư Đảng ủy xã nói: “Sau sáp nhập, xã Tự Lạn từ 14 chi bộ thôn giảm xuống còn 5 chi bộ. Nhằm giúp các chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, Đảng ủy phân công các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, các đồng chí Đảng ủy viên có trách nhiệm phụ trách, hướng dẫn kỹ năng điều hành cho các thành viên trong chi ủy và người đứng đầu chi bộ. Nhiều chi bộ còn phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên phụ trách theo ngõ, xóm để cùng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào ở địa phương”.

Tập trung nâng chất lượng sinh hoạt

Xác định chi bộ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, nhất là đối với các chi bộ sau sáp nhập có số lượng đảng viên đông, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng còn tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt theo chuyên đề; coi đây là giải pháp tích cực để khẳng định vai trò nòng cốt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ. Ngoài phân công cấp ủy dự sinh hoạt, đảng uỷ cơ sở còn chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức các buổi sinh hoạt mẫu. Theo đó, mời bí thư các chi bộ tham dự để cùng chia sẻ kinh nghiệm về cách điều hành, lựa chọn chủ đề, định hướng nội dung sinh hoạt bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xác định chi bộ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt theo chuyên đề; coi đây là giải pháp tích cực để khẳng định vai trò nòng cốt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ.

Từ định hướng này, nhiều vấn đề trọng tâm, bức thiết được các chi bộ bàn bạc thấu đáo trong các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, trên cơ sở đó xây dựng thành nghị quyết để tập trung lãnh đạo. Đơn cử như đầu năm 2022, Chi bộ thôn Cầu, xã Tự Lạn (Việt Yên) tổ chức sinh hoạt chuyên đề về xây dựng đường giao thông nông thôn. Trên cơ sở đó, Chi bộ ban hành nghị quyết lãnh đạo, thống nhất cách làm. Nhờ vậy, thôn đã cứng hóa được gần 2,5 km đường, nhân dân hiến gần 1,3 nghìn m2 đất để mở rộng đường từ 5 m lên 7 m. Ngoài ra, trong năm Chi bộ thôn Cầu còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác quản lý đảng viên nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành điều lệ Đảng của mỗi đảng viên, nhất là đảng viên trẻ.

Hay như Chi bộ thôn Đồng Tiên, xã Tam Tiến (Yên Thế), khắc phục tình trạng nhiều năm không phát triển được đảng viên mới, Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, qua đó thống nhất đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú có cơ hội rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Kết quả, từ năm 2021 đến nay, Chi bộ kết nạp được 2 quần chúng đều là đảng viên trẻ đang làm kinh tế ở thôn.

Được biết, để nâng cao năng lực đội ngũ bí thư chi bộ sau sáp nhập, các đảng uỷ cơ sở cũng chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng, tổ chức các lớp tập huấn theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Mặt khác, quan tâm trang bị, bồi dưỡng kiến thức bổ trợ về tình hình phát triển KT-XH của địa phương. Theo số liệu thống kê, sau khi tiến hành sáp nhập nhiều thôn, xã với nhau, hiện toàn tỉnh còn 2.180 chi bộ, giảm 280 chi bộ so với trước lúc sáp nhập. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Nhìn chung, việc sáp nhập chi bộ cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo điều kiện để các chi bộ từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo. Để phát huy hơn nữa vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở, cấp ủy cấp huyện và cơ sở cần tăng cường sâu sát cơ sở, giám sát chi bộ và cấp ủy viên về việc nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt; gắn trách nhiệm của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Sau đánh giá, phân loại, kịp thời chỉ đạo các tổ chức đảng xây dựng kế hoạch khắc phục những mặt còn hạn chế”.

Bài, ảnh: Vân Anh

Sáng tạo vận động xây nhà đại đoàn kết
(BGĐT) - Xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh Bắc Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm đều ban hành nghị quyết, chương trình hoặc đề án để tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. 
Kết nạp đảng viên mới ở Bắc Giang: Chuyển biến về chất lượng
(BGĐT) - Thời điểm này, hầu hết các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Bắc Giang đã hoàn thành chỉ tiêu công tác kết nạp đảng viên năm 2022. Chất lượng đảng viên mới được nâng lên, nhiều đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học.  
Phương châm "yếu đâu sửa đó" ở Đảng bộ xã Trường Sơn
(BGĐT) - Từ khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Đảng bộ xã Trường Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) đã nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.
Dựa vào dân để xây dựng Đảng - Cách làm ở Lạng Giang
(BGĐT) - Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, các cấp ủy đảng ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tiếp nhận kịp thời nhiều thông tin, đề xuất quan trọng, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trên địa bàn.
Bắc Giang: Nhiều đảng bộ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới
(BGĐT) - Đến thời điểm này, nhiều đảng bộ huyện, TP trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...