Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nạp đảng viên mới ở Bắc Giang: Chuyển biến về chất lượng

Cập nhật: 18:27 ngày 28/11/2022
(BGĐT) - Thời điểm này, hầu hết các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Bắc Giang đã hoàn thành chỉ tiêu công tác kết nạp đảng viên năm 2022. Chất lượng đảng viên mới được nâng lên, nhiều đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học.  

Năm 2022, Đảng bộ xã Mai Trung (Hiệp Hòa) được giao chỉ tiêu kết nạp 9 đảng viên mới. Thực hiện nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tập trung rà soát nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng; đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, hướng quần chúng tham gia tích cực vào các phong trào để thử thách, rèn luyện. 

{keywords}

Bí thư Chi bộ thôn Lan Hoa, xã Lan Mẫu (Lục Nam) trao quyết định kết nạp đảng viên cho đồng chí Dương Đình Đạt.

Bằng sự chủ động đó, đến hết tháng 10 đã có 11 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Ngoài ra, xã còn gần 20 quần chúng đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chuẩn bị nguồn cho những năm tiếp theo. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn (SN 1999), Phó Bí thư Chi đoàn thôn Xuân Giang, Đảng bộ xã Mai Trung chia sẻ: “Sau hơn 2 năm trong quân ngũ, trở về quê tham gia công tác tại thôn giúp tôi ngày càng trưởng thành. Việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự lớn, động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, học hỏi, trở thành đảng viên gương mẫu, cùng chi bộ tuyên truyền, vận động góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương”. 

Được biết, đến thời điểm này, Đảng bộ huyện Hiệp Hòa đã kết nạp 203 đảng viên mới, đạt 106,8% kế hoạch năm, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ ở Hiệp Hòa, nhiều đảng bộ đã hoàn thành nhiệm vụ kết nạp đảng viên mới. Trong khi đó cùng thời điểm này năm 2021, hầu hết các đảng bộ mới đạt khoảng 90% chỉ tiêu kế hoạch được giao. 

Đơn cử như Đảng bộ huyện Tân Yên đã kết nạp 195/160 chỉ tiêu; Lục Nam 176/150 chỉ tiêu; Việt Yên 130/120 chỉ tiêu; Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh 185/170 chỉ tiêu; Các cơ quan tỉnh 142/135 chỉ tiêu. Đảng bộ huyện vùng cao Sơn Động cũng đã kết nạp vượt 2 trường hợp. Ở Đảng bộ huyện Tân Yên, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy quan tâm kết nạp đảng viên mới trong đội ngũ trưởng, phó thôn, tổ dân phố; học sinh THPT và công nhân lao động. 

Đồng chí Dương Đức Minh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy chia sẻ: “Các cấp ủy cơ sở chủ động phân công cán bộ nắm bắt nguồn tại từng chi bộ, phối hợp với chi ủy gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng để có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện. Đưa nội dung phát triển Đảng vào các buổi sinh hoạt chi bộ để kiểm điểm, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Nhờ đó, nguồn phát triển đa dạng theo hướng trẻ hóa, chất lượng chuyển biến tích cực”. 

Đảng bộ Các cơ quan tỉnh có hơn 96% đảng viên mới trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trên đại học (tăng 10% so với năm 2021). Tại Đảng bộ huyện Tân Yên, số đảng viên mới trình độ từ cao đẳng trở lên là 142/195 (chiếm 72,8%, tăng khoảng 6%). Ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, đảng viên là lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chiếm gần 65% (cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ này là hơn 55%)…

Được biết, trong 195 đảng viên mới của Đảng bộ huyện năm 2022, có 91,2% tuổi đời từ 40 trở lại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. 

Ngoài ra, có 41% đảng viên mới thuộc các chi bộ nông nghiệp (tăng 4%); 7 học sinh THPT, 9 người là lao động trong doanh nghiệp; 18 trưởng thôn và 11 phó thôn.

Ở Đảng bộ huyện Lục Nam, cùng với nhiệm vụ, giải pháp thường xuyên, BTV Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo những chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên sinh hoạt chuyên đề đầu năm để ban hành nghị quyết lãnh đạo công tác tạo nguồn. 

Do vậy, 15 chi bộ nông thôn ở đảng bộ các xã: Bình Sơn, Trường Sơn, Cương Sơn, Đan Hội, Tam Dị, Lan Mẫu, Yên Sơn và thị trấn Đồi Ngô đã khắc phục được tình trạng nhiều năm không có đảng viên mới. 

Tại Đảng bộ huyện Hiệp Hòa và Việt Yên, BTV Huyện ủy kiện toàn các tổ công tác phụ trách từng địa bàn. Kết quả kết nạp đảng viên ở những địa bàn đó được gắn với trách nhiệm của từng thành viên trong tổ. Chú trọng chỉ đạo đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, từ đó lựa chọn, giới thiệu những trường hợp tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn cho Đảng. 

Ở Đảng bộ Các cơ quan tỉnh, BTV Đảng ủy đề ra một số yêu cầu nâng cao chất lượng với quần chúng được xem xét kết nạp, trong đó có mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thành tích trong công tác, danh hiệu thi đua…

Với những giải pháp trên, chất lượng đảng viên mới tại nhiều đảng bộ được nâng lên. Ở Đảng bộ Các cơ quan tỉnh, trong số 142 đảng viên mới có hơn 96% đồng chí có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trên đại học (tăng 10% so với năm 2021). 

Tại Đảng bộ huyện Tân Yên, số đảng viên mới trình độ từ cao đẳng trở lên là 142/195 (chiếm 72,8%, tăng khoảng 6%). Đảng bộ huyện Hiệp Hòa có hơn 70% đảng viên mới tốt nghiệp cao đẳng, đến sau đại học. Tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, đảng viên là lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chiếm gần 65% (cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ này là hơn 55%)…

Đồng chí Ngô Văn Nam, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Để có được kết quả tích cực trên, BTV các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tiễn tại đảng bộ mình. Cấp ủy các cấp xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, động cơ, mục đích lý tưởng vào Đảng đúng đắn, trong sáng, rõ ràng, có chất lượng và hiệu quả công việc được đánh giá tốt, không vì chưa đạt chỉ tiêu mà châm chước về tiêu chuẩn”.

Cùng đó tập trung chỉ đạo rà soát nguồn quần chúng ưu tú, giao chỉ tiêu hằng năm cho từng chi, đảng bộ cơ sở. Chủ động đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa mới… nhằm phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng. 

Nội dung, chương trình bồi dưỡng cũng được đổi mới, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng góp phần để các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai hiệu quả Kế hoạch số 64-KH/TU, ngày 26/8/2022 của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành T.Ư về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Tùng Chi

Bắc Giang: Nhiều đảng bộ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới
(BGĐT) - Đến thời điểm này, nhiều đảng bộ huyện, TP trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2022.
Đảng bộ Các cơ quan tỉnh: Chất lượng đảng viên mới được nâng cao
(BGĐT)-Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định kết nạp 87 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 64,4% kế hoạch năm.
Bắc Giang: Hơn 70% đảng viên mới có độ tuổi từ 18 đến 35
(BGĐT)-Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Giang kết nạp 831 quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong số này, hơn 70% đảng viên mới có độ tuổi trẻ, từ 18 đến 35 tuổi.
Yên Dũng kết nạp nhiều đảng viên là học sinh
(BGĐT) - Nhằm góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa trong Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) triển khai các biện pháp phát triển Đảng trong đội ngũ học sinh trên địa bàn.
Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm
(BGĐT) - Ngày 28/6/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 109-NQ/TU về tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Tân Yên: 91 đảng viên được trao Huy hiệu Đảng
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga 7/11 (1917- 2022), Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) có 91 đảng viên được tặng Huy hiệu từ 30 đến 75 năm tuổi Đảng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...