Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng tạo trong học và làm theo Bác

Cập nhật: 11:20 ngày 24/10/2022
(BGĐT) - Sáng tạo trong triển khai thực hiện học và làm theo Bác, nhiều cá nhân, tập thể trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã có những việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa trong đời sống, xã hội.

Ngắm vườn bưởi Diễn sai lúc lỉu sắp đến kỳ thu hoạch, chị Kim Thị Thủy ở thôn Hương, xã Liên Chung xúc động bày tỏ: “Có được vườn bưởi này là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các hội viên nông dân trong xã. Hai năm qua, gia đình tôi đã thoát khỏi hộ nghèo nhờ nguồn thu nhập vài chục triệu đồng từ bán bưởi và một số loại cây ăn quả khác”.

{keywords}

Cán bộ Hội Nông dân xã Liên Chung hướng dẫn gia đình chị Kim Thị Thủy chăm sóc vườn bưởi.

Được biết, thiết thực học và làm theo Bác, Hội Nông dân xã Liên Chung đã duy trì và thực hiện hiệu quả mô hình “Vườn cây thoát nghèo”. Chị Thủy cũng là hội viên nghèo đầu tiên được trao tặng mô hình này. Nhằm giúp chị thoát nghèo, Hội Nông dân xã đã vận động mỗi hội viên ủng hộ tiền, ngày công để trồng tặng gia đình 100 cây bưởi Diễn. 

Ông Nguyễn Đức Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Chung cho biết: “Đến nay, Hội đã trao tặng được 4 vườn cây, tạo cơ hội cho các hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm động lực phát triển sản xuất. Mỗi vườn cây được tặng trồng một loại cây ăn quả khác nhau như bưởi, hồng xiêm, ổi, nhãn. Không chỉ hỗ trợ cây giống, ngày công, hội viên còn luân phiên nhau đến chăm sóc vườn cây những khi các gia đình này có việc bận hoặc dịp cao điểm vào vụ thu hoạch”.

Học và làm theo Bác chính là làm thật tốt công việc mình được giao, phụ trách. Từ suy nghĩ ấy, nhiều năm nay, chị Phạm Thị Lệ, trưởng thôn Mai Hoàng, xã Phúc Sơn vẫn luôn được người dân trên địa bàn yêu mến bởi sự tận tâm, trách nhiệm để tạo diện mạo mới cho làng quê. 

Đảm nhận vai trò trưởng thôn hơn 6 năm qua, chị luôn gần gũi, sâu sát với công việc của thôn từ vận động người dân ủng hộ chủ trương mở rộng đường làng, đường nội đồng đến xây dựng nhà văn hóa thôn... Hiểu được kinh tế có vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển thôn, xóm, chị Lệ tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

Để duy trì sản xuất trên cánh đồng mẫu rộng hơn 20 ha, hằng năm, thôn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn về kiến thức chăm sóc các cây trồng có năng suất cao. Ngoài lạc, người dân trong thôn hiện còn trồng ngô, ớt cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người thôn Mai Hoàng đạt hơn 52 triệu đồng/năm, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu văn hóa.

Năm 2022, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện Tân Yên đăng ký hơn 62.500 việc làm theo Bác về các nội dung: Nói đi đôi với làm, gương mẫu trong thực hiện công việc chuyên môn; tự giác tham gia các hoạt động hội, đoàn thể. 36/36 chi, đảng bộ trực thuộc đăng ký 61 mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường, xây dựng quỹ tiết kiệm...

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Yên, hai năm qua, toàn huyện thực hiện hơn 110 nghìn việc làm tốt, mô hình tiêu biểu của các tập thể, cá nhân. Đây cũng là đơn vị nhiều năm liên tục được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Để có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo Bác, hằng năm, huyện chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc đăng ký việc làm tốt. 

Quá trình thực hiện, huyện cũng đã chú trọng tuyên truyền, nhân rộng điển hình để tạo sức lan tỏa rộng khắp thông qua nhiều hình thức như: Giao Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chuyên mục gương điển hình tiên tiến phát thứ 5 hằng tuần trên hệ thống truyền thanh cơ sở và đăng trên Cổng Thông tin điện tử của huyện. 

Ban Tuyên giáo Huyện ủy viết bài về mô hình tốt, cách làm hay về học và làm theo Bác trên bản tin nội bộ hằng tháng. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, các chi bộ thực hiện tuyên truyền tới đảng viên những gương điển hình tiên tiến thông qua bản tin nội bộ của tỉnh, của huyện và những tấm gương tiêu biểu ở địa phương.

Đồng chí Đoàn Bá Bình, Phó Bí thư Chi bộ thôn Thượng Đồn, xã Liên Sơn chia sẻ: “Tại mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, tôi luôn dành thời gian triển khai nội dung về học tập và làm theo Bác để đảng viên áp dụng vào thực tế công việc và cuộc sống. Từ tinh thần ấy, cán bộ, đảng viên Chi bộ luôn đi đầu trong mọi phong trào, công việc, khích lệ quần chúng noi theo. 

Năm vừa qua, Chi bộ đã tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn đồng thuận hiến đất phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 17 với tổng diện tích hơn 3.500 m2; phá dỡ hàng trăm mét vuông tường rào và nhiều công trình trên đất, tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng”.

Theo đồng chí Hoàng Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, qua học tập và làm theo Bác đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ như: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn, công trình công cộng; các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ; thực hành tiết kiệm, gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo của các cấp hội, đoàn thể... 

Nổi bật là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện đã hiến hơn 43 ha đất xây dựng công trình, dự án trên địa bàn; dồn đổi 2.400 ha ruộng để xây dựng vùng sản xuất tập trung. Ngoài ra, tích cực đóng góp ngày công, tiền để xây dựng kết cầu hạ tầng nông thôn, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: Vân Anh

TP Bắc Giang biểu dương 51 điển hình học và làm theo Bác
(BGĐT) - Ngày 16/9, Thành ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII (gọi tắt là Kết luận số 01) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy chủ trì.
Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh: Thiết thực làm theo Bác
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, cán bộ, quân nhân Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã có những việc làm thiết thực, xây dựng đơn vị trở thành lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh.
Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học và làm theo Bác
(BGGT) - Chiều 19/5, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại 3.131 điểm cầu trong cả nước với khoảng 116 nghìn người tham dự.
Công an tỉnh Bắc Giang khen thưởng 60 tập thể, cá nhân trong học và làm theo Bác
(BGĐT) - Ngày 18/5, tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên), Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên dương các điển hình tiên tiến trong các cuộc vận động, thi đua.
Nêu gương học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nêu cao tinh thần tự giác nêu gương, giải quyết hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao là cách học và làm theo Bác từ nhiều năm nay của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ TP Bắc Giang trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 
Lan tỏa những mô hình điểm làm theo Bác
(BGĐT) - Những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên đã lựa chọn, chỉ đạo triển khai xây dựng ba mô hình điểm học tập và làm theo Bác, qua đó góp phần vun đắp truyền thống, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...