Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Luân chuyển cán bộ huyện về xã: Tạo môi trường rèn luyện từ thực tiễn

Cập nhật: 14:58 ngày 14/09/2022
(BGĐT) - Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, các huyện, thành ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm thực hiện công tác luân chuyển cán bộ gắn với bố trí cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) không phải là người địa phương. Mục tiêu nhằm tạo nguồn cán bộ có năng lực, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Trước khi diễn ra Đại hội Đảng bộ xã, tháng 4/2020, đồng chí Nguyễn Văn Tuyển khi đó đang là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Yên được luân chuyển về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Thiện. 

{keywords}

Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Thiện (Tân Yên) Nguyễn Văn Tuyển ( ngoài cùng, bên phải) kiểm tra tiến độ công trình xây dựng ở địa phương.

Nhớ lại thời điểm đó, đồng chí Tuyển chia sẻ: “Nhận nhiệm vụ mới, tôi có chút lo lắng. Bởi Ngọc Thiện là xã đứng thứ 2 về diện tích nhưng có dân số lớn nhất huyện. Nhiệm kỳ trước, một số cán bộ lãnh đạo xã bị kỷ luật. Do vậy, điều tôi trăn trở nhất là làm sao tạo được mối đoàn kết, thống nhất trong tập thể cấp ủy để cùng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Trên cương vị mới, đồng chí bắt tay ngay vào triển khai kế hoạch hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; quan tâm chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên. Với suy nghĩ, chi bộ tốt thì đảng bộ tốt, đồng chí Nguyễn Văn Tuyển tập trung củng cố, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo của 34 chi bộ trực thuộc. 

Nổi bật là xây dựng mẫu quy chế chung hoạt động áp dụng cho các chi bộ. Trong đó nêu cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của chi bộ, chi ủy, người đứng đầu chi bộ; nguyên tắc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Cùng đó, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, khắc phục tâm lý nể nang, ngại va chạm.

Đang làm Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lục Nam, thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, tháng 7/2020, đồng chí Nguyễn Văn Tùng được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Bảo Đài. 

Nói về nhiệm vụ mới, đồng chí chia sẻ: “Bước đầu cá nhân tôi cũng gặp những khó khăn, bỡ ngỡ bởi vai trò, nhiệm vụ, địa bàn mới nhưng với quyết tâm hoàn thành thật tốt công việc được tín nhiệm giao phó, bản thân tôi luôn cố gắng, tranh thủ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Từ đó, để đưa ra được các chủ trương bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phát huy được thế mạnh của địa phương”.

Bảo Đài là xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bằng kinh nghiệm của mình, đồng chí quan tâm tới việc cứng hóa kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu, xây dựng các mô hình sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm. 

Hiện xã đang duy trì 3 cánh đồng mẫu lớn chuyên canh các giống lúa chất lượng cao; 14 mô hình nhà lưới trồng các loại cây rau màu như: Dưa chuột, dưa lưới, cà chua, nho... Năm vừa qua, xã đã hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Thực tế cho thấy, trước và sau đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều tăng cường công tác luân chuyển cán bộ, coi đây là giải pháp quan trọng giúp cấp ủy, nhất là đội ngũ chủ chốt cơ sở có sự ổn định, bảo đảm chất lượng. 

Qua thống kê, hiện toàn tỉnh có 94 cán bộ thuộc các phòng, ban, cơ quan cấp huyện được luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn. Trong số này có 42 đồng chí đảm nhiệm chức danh bí thư đảng ủy, 3 đồng chí bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã; 29 đồng chí làm chủ tịch UBND cấp xã; 9 phó bí thư thường trực đảng ủy, còn lại là phó chủ tịch UBND cấp xã.

Qua thống kê, hiện toàn tỉnh có 94 cán bộ thuộc các phòng, ban, cơ quan cấp huyện được luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt cấp xã. 

Trong số này có 42 đồng chí đảm nhiệm chức danh bí thư đảng ủy, 3 đồng chí bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã; 29 đồng chí làm chủ tịch UBND cấp xã; 9 phó bí thư thường trực đảng ủy, còn lại là phó chủ tịch UBND cấp xã.

Đáng lưu ý là các huyện ủy, thành ủy khi thực hiện công tác luân chuyển đều quan tâm gắn với bố trí cán bộ chủ chốt cấp xã không phải là người địa phương. 

Quá trình triển khai, các địa phương làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ thuộc diện luân chuyển và với cấp ủy, chính quyền nơi cán bộ đến nhận nhiệm vụ. Thông qua đó tạo hiệu quả hai chiều là vừa giúp tăng nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, vừa tạo điều kiện để cán bộ được rèn luyện từ môi trường thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Văn Đô, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tân Yên cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Yên đã luân chuyển 4 cán bộ lãnh đạo từ các phòng, ban của huyện về xã giữ các chức vụ chủ chốt. Trong đó có 3 đồng chí giữ chức bí thư đảng ủy, 1 đồng chí đảm nhận chức danh chủ tịch UBND xã. 

Định kỳ sáu tháng, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi có cán bộ luân chuyển đi, luân chuyển đến để giám sát, nắm tình hình về năng lực, hiệu quả công tác. Qua đó làm cơ sở cho việc đánh giá cán bộ luân chuyển để báo cáo Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy”.

Cũng thực hiện chủ trương sắp xếp cán bộ chủ chốt cấp cơ sở không phải là người địa phương, gần ba năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạng Giang đã thực hiện luân chuyển 12 cán bộ huyện về giữ các chức danh chủ chốt cấp xã. 

Hiện huyện Lạng Giang hơn 52% số xã, thị trấn có cán bộ luân chuyển. Vượt qua những khó khăn ban đầu, qua rèn luyện thực tiễn, hầu hết đội ngũ này đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời, tích cực tích lũy kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh, kỹ năng lãnh đạo.

Theo đánh giá của ban thường vụ các huyện, thành ủy, cán bộ được điều động, luân chuyển có dịp cọ xát với thử thách mới, có cơ hội khẳng định năng lực bản thân và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. 

Các xã, thị trấn được bố trí cán bộ không phải là người địa phương đã có sự tiến bộ rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt là góp phần khắc phục tư tưởng bảo thủ, bè phái, cục bộ tại địa phương, tạo thay đổi tích cực trong tác phong, phương pháp, lề lối làm việc.

Bài, ảnh: Vân Anh

Hơn 200 cán bộ được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận
(BGĐT) - Sáng 12/9, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận năm 2022. 
Kịp thời thay thế cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế , uy tín giảm sút
Ngày 8/9, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ký ban hành Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật (Thông báo số 20-TB/TW).
Quy định mới của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 80-QĐ/TW về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. 
Khắc ghi lời Bác, cán bộ phải là công bộc của dân
(BGĐT) - Chỉ sau hơn nửa tháng Tết Độc lập đầu tiên của dân tộc, ngày 19/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài "Chính phủ là công bộc của dân", đăng trên Báo Cứu quốc. Người nêu rõ, các công việc của Chính phủ làm phải nhằm vào một mục đích duy nhất là mưu cầu tự do hạnh phúc cho mọi người. 
Sơn Động đưa cán bộ xã về làm trưởng thôn, bí thư chi bộ
(BGĐT) - Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ thôn, tổ dân phố, nhiều năm nay, Huyện ủy Sơn Động (Bắc Giang) đưa cán bộ, đảng viên bán chuyên trách cấp xã về tham gia cấp ủy cơ sở. Nhờ nắm bắt tốt các chủ trương cùng sự năng động, trách nhiệm, những cán bộ bán chuyên trách đã phát huy tốt vai trò ở cơ sở, được người dân tín nhiệm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...