Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cấp ủy viên phụ trách cơ sở: Sâu sát địa bàn, tăng hiệu quả công việc

Cập nhật: 18:52 ngày 11/07/2022
(BGĐT) -  Phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên phụ trách cơ sở được đảng bộ các cấp quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Việc làm này tạo cơ hội cho đội ngũ cán bộ cấp ủy gắn bó với địa bàn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. 

Đa dạng cách làm

Nhiệm kỳ 2020- 2025, toàn tỉnh có 4.715 cấp ủy viên, hầu hết đều là cán bộ, đảng viên đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo ở địa phương, đơn vị và là hạt nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Ngay sau đại hội Đảng bộ các cấp, các đảng bộ cấp huyện đã quan tâm phân công nhiệm vụ cụ thể đội ngũ này. Mỗi đồng chí đều được giao phụ trách lĩnh vực, địa bàn, gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị.

{keywords}

Đồng chí Đỗ Thị Hải Yến nắm bắt tình hình địa bàn được phân công (xã Việt Lập, huyện Tân Yên).

Đồng chí Nguyễn Văn Đô, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tân Yên cho biết: “Đảng bộ huyện nhiệm kỳ này có 13 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Theo phân công, mỗi đồng chí phụ trách 2 xã, thị trấn. 39 đồng chí Huyện ủy viên phụ trách 22 xã, thị trấn và các chi bộ cơ quan. 

Thời gian qua, Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu các cán bộ cấp ủy thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của địa phương. Qua đó kịp thời định hướng, tham mưu cấp trên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là trong giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm”.

Nhằm tạo điều kiện cho các cấp ủy viên phát huy, khẳng định năng lực công tác, BTV các huyện ủy, thành ủy đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả việc phân công nhiệm vụ bằng nhiều cách như: Gắn trách nhiệm của cấp ủy viên trong giải quyết việc khó; lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm, năng lực lãnh đạo để giao đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã. Mục đích tạo môi trường rèn luyện, thử thách đồng thời tăng cường nhân lực cho những địa phương còn nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đối với cấp xã, đảng ủy cơ sở duy trì nền nếp việc phân công từng cấp ủy viên phụ trách các lĩnh vực, chi bộ. Để nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng sau sáp nhập, đảng ủy các xã, thị trấn giao các đồng chí thường trực đảng ủy, đảng ủy viên phụ trách cụm dân cư, tổ liên gia. 

Ví dụ tại xã Hương Sơn (Lạng Giang), nhằm khắc phục khó khăn về công tác cán bộ, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho 2 đảng ủy viên là Bí thư Đoàn xã và Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã làm Bí thư Chi bộ hai thôn Khuôn Giàn và Đồng Tâm.

Phát huy vai trò cấp ủy

Thực tiễn triển khai cho thấy, đội ngũ cấp ủy viên đã thể hiện được vai trò đối với nhiệm vụ được giao, giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở tuyên truyền, triển khai hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống. 

Được giao phụ trách xã Việt Lập (Tân Yên) từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Đỗ Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện luôn sâu sát cùng cấp ủy cơ sở. Nổi bật là xã đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nối quốc lộ 37- quốc lộ 17 - đường tỉnh 292 đoạn qua địa bàn dài 4,6 km. 

Với mục tiêu bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch trong năm 2021, đồng chí cùng cán bộ xã thường xuyên trực tiếp kiểm tra, phân loại, nắm rõ vướng mắc của từng gia đình có đất thuộc diện thu hồi, trên cơ sở đó tuyên truyền, vận động. Đối với những hộ vắng mặt, đi làm ăn xa thì trao đổi qua điện thoại, zalo để họ cung cấp thông tin, đồng thuận với phương án bồi thường. Những trường hợp còn lại được bàn bạc công khai, đối thoại nhiều lần để đi đến thống nhất.

Nhiều năm qua, được cấp ủy giao phụ trách thôn Nguộn, đảng ủy viên Chu Văn Lập, công chức Văn phòng UBND xã Tự Lạn (Việt Yên) đã tham mưu với chi ủy lựa chọn đảng viên ra ứng cử để ban công tác mặt trận thôn hiệp thương, giới thiệu bầu vào chức danh trưởng thôn. Vận động các hộ dân tháo dỡ công trình, hiến đất để mở rộng hơn 300 m đường thôn. Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại tất cả các tuyến đường làng ngõ, xóm. 

Anh chia sẻ: “Thôn Nguộn sáp nhập từ các thôn Nguộn, Xuân Tiến, Xuân Lâm và Xuân Lập. Số lượng đảng viên đông hơn, địa bàn rộng. Tôi nhận thấy để vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng đạt hiệu quả, việc đầu tiên cần bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ. Là cán bộ Văn phòng UBND xã, tôi quan tâm hướng dẫn đội ngũ cấp ủy chi bộ cơ sở về kỹ năng lãnh đạo, cách thức điều hành cuộc họp và quản lý đảng viên”. 

Ngoài ra, nhằm lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả việc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, anh Lập gợi mở, đề xuất chi ủy phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên theo từng xóm, ngõ để cùng tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí về làm đẹp cơ sở vật chất văn hóa, cảnh quan môi trường; phấn đấu cuối năm nay về đích thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Bùi Huy Khánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hiệp Hòa chia sẻ: Ngoài phân công địa bàn phụ trách, các đồng chí là cấp ủy viên còn tham gia vào các tổ công tác của huyện để chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đối với các xã, thị trấn. Riêng năm 2021, các tổ đã có gần 1,2 nghìn buổi dự sinh hoạt chi bộ và các hội nghị do Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn tổ chức. Thông qua đó nền nếp sinh hoạt chi bộ duy trì đều đặn, hiệu quả hơn, chất lượng được nâng lên.

Kinh nghiệm ở các đảng bộ cho thấy, cấp ủy khi phân công cân nhắc xem xét dựa trên cơ sở chức trách, sở trường, năng lực chuyên môn của mỗi đồng chí để giao việc cho phù hợp, phát huy sáng tạo; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ phụ trách cơ sở là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại đảng viên.

Bài, ảnh: Tuệ An

Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp xã: Cấp ủy sâu sát, bảo đảm lộ trình đề ra
(BGĐT) - Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, các cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ đề ra.
Phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị
(BGĐT) - Sáng 2/6, Thường trực Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm “Giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị”. 
Cấp ủy lắng nghe, kịp thời giải quyết việc khó
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm giải quyết những việc khó, mặt hạn chế. Quá trình triển khai đề cao vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện.
Nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ
(BGĐT) - Ngày 6/4, Đảng bộ Quân sự huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức điểm hội thi “Bí thư chi bộ giỏi năm 2022”. Đến dự có các đồng chí: Đại tá Vũ Đức Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...