Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo chuyển biến toàn diện, tích cực từ học tập và làm theo Bác

(BGĐT) - Sáng 12/6, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05.

Tham dự tại điểm cầu T.Ư có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng; lãnh đạo Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư.

Tại tỉnh Bắc Giang, Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 74 điểm cầu của tỉnh, huyện, với sự tham dự của hơn 1.340 cán bộ, đảng viên. Dự tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BTV các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

{keywords}

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang

Thống nhất trong chỉ đạo và hành động

Phát biểu khai mạc và báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư khẳng định: Sau khi Chỉ thị được ban hành, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đạt hiệu quả cao trong toàn hệ thống chính trị.

Là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì hướng dẫn, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Ban Tuyên giáo T.Ư đã ban hành các văn bản hướng dẫn nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện cho cả nhiệm kỳ, từng năm và từng hoạt động cụ thể gắn với Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. 

 Bên cạnh đó, các cấp uỷ, tổ chức đảng cụ thể hoá các nội dung, nhiệm vụ của Chỉ thị số 05 thành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động, gắn với công tác xây dựng Đảng, các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Trên cơ sở hướng dẫn của T.Ư, các cấp ủy đảng có văn bản tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết và kế hoạch thực hiện phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sự kiểm tra, đánh giá, giám sát định kỳ hằng năm của chi bộ. Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tự giác, đi vào nền nếp, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Xác định và thực hiện tốt các khâu đột phá, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, các tỉnh, TP trong cả nước đã giải quyết hơn 50.700 vụ việc nổi cộm, tồn đọng, gây bức xúc dư luận xã hội, thúc đẩy sự phát triển KT-XH, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cũng từ thực hiện Chỉ thị số 05,xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình trên mọi lĩnh vực có tác dụng lan tỏa sâu rộng, cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 136 tập thể và 187 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Tập trung làm tốt 3 nội dung theo Kết luận số 01

Kết luận số 01 của Bộ Chính trị tại Phiên họp ngày 7/5/2021 nêu, việc thực hiện Chỉ thị số 05 thời gian qua đã được các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả khá toàn diện, tuy nhiên vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa thể hiện được nhận thức, vai trò, sự quan tâm sát sao của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị dẫn đến tình trạng triển khai thực hiện Chỉ thị còn chưa kịp thời; tình trạng nói không đi đôi với làm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, dẫn tới vi phạm các quy định của Đảng đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự...

Để thực hiện Chỉ thị số 05 đạt hiệu quả cao, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đã nêu rõ cần phải quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo đó, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng mối quan hệ gắn bó, chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng với dân.

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo.

Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

{keywords}

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Học Bác là công việc tự giác, thường xuyên

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương. Đây là những bông hoa đẹp, góp phần tạo nên rừng hoa đẹp của đất nước. Đồng chí mong muốn, các điển hình tiếp tục nêu gương sáng trong lao động, học tập, công tác, là tấm gương để mọi người noi theo.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Sau 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Tuy nhiên, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đặt ra yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng sự nghiệp cách mạng của dân tộc trong giai đoạn mới.

Đại hội XIII đã khẳng định, kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khoá XI, XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến’, ‘tự chuyển hoá” trong nội bộ. Đặc biệt phải tạo chuyển biến từ "học tập" sang "làm theo" để việc làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên đối với mỗi cá nhân, tổ chức.

Trong quá trình tổ chức thực hiện cần đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, theo phương châm cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Cùng với đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên phải đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm cho việc học tập và làm theo Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất.

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân đối với việc thực hiện quy định nêu gương. Lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí để đánh giá chất lượng của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm. Kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống.

Tin, ảnh: Vân Anh

Bắc Giang: Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học và làm theo Bác trong doanh nghiệp
(BGĐT)-Chiều 23/4, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 và biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020.  
Lạng Giang: Khen thưởng 22 tập thể và 12 cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác
(BGĐT)- Sáng 20/4, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; trao giải Cuộc thi tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đảng trên Internet.
Bắc Giang: Đa dạng cách làm, nhân rộng điển hình học và làm theo Bác
(BGĐT) - Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các địa phương, đơn vị trong tỉnh Bắc Giang đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Thông qua đó, nhiều tấm gương điển hình được xây dựng, nhân rộng đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...