Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Càng khắc sâu nhân cách vĩ đại của Bác

(BGĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới. Đã có hàng trăm bài viết và công trình nghiên cứu về Bác ở trong và ngoài nước trong những năm qua và một trong số đó là bài “Hồ Chí Minh - một nhân cách lớn” của bà Josephine Stenson, Giáo sư - Tiến sĩ sử học của Trường Đại học Florida ở bang Florida (Hoa Kỳ) . 

Rất nhiều nhà báo, nhà sử học nước ngoài đã dày công nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Người. Họ có cách nhìn nhận riêng nhưng tựu trung đều khẳng định nhân cách lớn, tầm vóc vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng 3/2021, tạp chí Hồn Việt của Trung tâm nghiên cứu Quốc học thuộc Hội Nhà văn Việt Nam đăng lại bài viết “Hồ Chí Minh - một nhân cách lớn” của bà Josephine Stenson. Đó là bài viết có cái nhìn táo bạo, mới mẻ, tế nhị rất khách quan. Có thể có những điều không lạ với người dân chúng ta song vì những lý do nào đấy mà ta ít để ý.

{keywords}

Bài viết của GS-TS Josephine Stenson trên tạp chí Hồn Việt. Ảnh: Quỳnh Hương.

Trước hết, Giáo sư Josephine Stenson nhận xét giới truyền thông chúng ta thường nhắc nhiều về Bác là giới cần lao: Phu khuân vác ở bến Nhà Rồng, bồi bàn dưới tàu Pháp, bồi bếp ở khách sạn Luân Đôn, thợ nhiếp ảnh… Việc Bác làm vậy đâu chỉ là kiếm sống, thâm nhập thực tế cuộc sống của những người khổ cực mà còn là dịp được đi nhiều nước và có cơ hội tiếp xúc với các chính khách, các tầng lớp trong xã hội. Xin nhớ rằng, Bác đã kết thân với nhiều đại văn hào, các nghệ sĩ danh tiếng như Rô manh, Đác Uyn, vua hề Sác lô… Đương nhiên Bác liên hệ mật thiết với các nhà lãnh đạo Đảng Xã hội Pháp và là người tham gia Đảng Cộng sản Pháp. Theo bà Josephine Stenson, Bác thành thạo 12 thứ tiếng.

Một chi tiết rất thú vị mà nữ Giáo sư - Tiến sĩ sử học cung cấp là: Khi đến New York (Mỹ), Bác đã tới chiêm ngưỡng tượng Nữ thần Tự do như mọi chính khách, nhưng khác với nhiều nhà chính trị hết lời ca ngợi ngôi sao tỏa sáng trên vòng trời nguyệt quế, Bác đã ghi: “Ánh sáng trên đầu thần Tự do tỏa rộng khắp trời xanh, còn dưới chân thần Tự do thì người da đen đang bị chà đạp. Bao giờ người da đen được bình đẳng với người da trắng? Bao giờ có sự bình đẳng giữa các dân tộc? Và bao giờ người phụ nữ được bình đẳng với nam giới?”.

Có điều tế nhị mà báo chí chúng ta ít hoặc ngại nhắc tới là tại sao Bác không lấy vợ? Dường như nói đến chuyện này là giảm sự thiêng liêng, uy tín của vị lãnh tụ kiệt xuất? Một sĩ quan người Mỹ trong đội quân Đồng minh sang Đông Dương đóng ở Cao Bằng, sống cùng Bác từ ngày đầu khởi nghĩa, có lần hỏi Bác: “Không phải tò mò mà trên danh nghĩa đàn ông với nhau, tại sao Chủ tịch không lấy vợ lập gia đình?” Bác đã trả lời, khi còn trẻ phải đi hoạt động cách mạng, khi đất nước giành độc lập thì đã già.

Thời trai trẻ, khi còn ở trong nước, Bác có yêu một người con gái và được đáp lại nhưng vì việc cách mạng, Người phải bôn ba nhiều nơi, gác sang một bên rồi sau nhiều năm mất liên lạc. Điều này đã được nhà văn Sơn Tùng kể lại trong cuốn "Búp sen xanh". Ở Mỹ, cô gái Colette quốc tịch Mỹ gốc Pháp đã yêu say đắm Nguyễn Tất Thành (Bác Hồ). Ở Pháp, cô Lared theo đuổi Nguyễn Ái Quốc (Bác Hồ) nhiều năm. Rồi ở Nga, một cô gái xinh đẹp cũng “phải lòng” chàng trai Nguyễn. Nhưng tất cả Bác đã khéo léo chối từ để toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp cách mạng. Khi hoạt động ở Quảng Châu (Trung Quốc), cô Lý Phương Liên (bí danh) thư ký của bộ Đông Phương được cho là vợ của Lý Thụy (Bác) nhưng thực tế không phải như vậy, chỉ là ngụy trang để che mắt mật thám.

Tác giả bài viết trên đã nhấn mạnh rằng: “Hồ Chí Minh là một người cộng sản vĩ đại, là một siêu nhân, ông càng vĩ đại hơn ở chỗ là một con người bình thường sống hòa lẫn vào trong cuộc sống xã hội chứ không phải siêu phàm”.

Bác Hồ kính yêu chúng ta là một vĩ nhân được thế giới mà đại diện là UNESCO phong tặng Anh hùng giải phóng dân tộc, là Danh nhân Văn hóa kiệt xuất chứ không phải là một vị thánh, một bậc siêu phàm thoát tục. Chính vì vậy mà: "Vì sao trái đất nặng ân tình/ Nhắc mãi tên Người: Hồ Chí Minh/ Như một niềm tin, như dũng khí/ Như lòng nhân nghĩa, đức hy sinh" (Tố Hữu).

Không có gì lạ khi ông luật sư F. Lôdơbai người Anh quả quyết từ những năm 40 của thế kỷ trước: “Tôi tin Việt Nam sẽ có vị trí đặc biệt trên thế giới với nhà lãnh tụ tài ba Hồ Chí Minh”. Năm 1923, Ôxíp Man đen xtam (Nga) nhận xét: “Từ Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một nền văn hóa, không phải văn hóa châu Âu, mà có lẽ là văn hóa tương lai”. 

Cụ Huỳnh Thúc Kháng - bậc chí sĩ cách mạng từ năm 1946 đã khẳng định: “Người thân yêu kính mến nhất của đồng bào quốc dân chúng ta là Hồ Chí Minh tiên sinh. Là bậc yêu nước chân chính đại chí sĩ, là nhà lịch nghiệm cách mạng đại chuyên gia. Chân đi khắp năm châu, mắt trông xa vạn dặm. Nhận rõ thời cục, lặng dò thời cơ”.

Trở lại tác giả người Mỹ đã nêu ở phần đầu bài viết. Cũng hiếm có một phụ nữ đứng tuổi nào như bà đã tự bỏ tiền túi đi từ Mỹ sang Pháp, châu Phi, Liên Xô (cũ), qua Trung Quốc để sưu tầm, nghiên cứu những tài liệu lưu trữ, gặp nhân chứng, tới các địa danh… để tìm hiểu, khám phá sự thật về lãnh tụ Hồ Chí Minh. Bởi thế, những điều bà nêu ra có sức thuyết phục với dư luận quốc tế.

Đỗ Nhật Minh
Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5: Lan tỏa việc tốt theo gương Bác
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã duy trì ghi sổ nhật ký, biểu dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu, tuyên truyền sâu rộng việc làm ý nghĩa. Qua đánh giá, những cách làm trên đã thu được kết quả thiết thực và tạo sự lan tỏa, nhân lên việc làm tốt theo gương Bác. 
Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu với tấm lòng biết ơn vô hạn. Người là lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. 
Trưng bày ảnh, tư liệu chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Sáng 18/5, tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức giới thiệu trưng bày “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...