Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5: Lan tỏa việc tốt theo gương Bác

(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã duy trì ghi sổ nhật ký, biểu dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu, tuyên truyền sâu rộng việc làm ý nghĩa. Qua đánh giá, những cách làm trên đã thu được kết quả thiết thực và tạo sự lan tỏa, nhân lên việc làm tốt theo gương Bác. 

Việc tốt từ những trang nhật ký

Qua tìm hiểu nhận thấy, Đảng bộ huyện Hiệp Hòa rất coi trọng và làm tốt việc ghi sổ nhật ký làm theo Bác. Hầu hết các cấp ủy coi đây là phương pháp hiệu quả để mỗi tấm gương điển hình, mỗi việc tốt của tập thể, cá nhân được lưu giữ, tuyên truyền, phổ biến, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. 

{keywords}

Học và làm theo Bác, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hường (bên trái), Chi bộ thôn Đại Thắng,

xã Hoàng Lương tập trung mở rộng sản xuất, góp phần tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Trong cuốn sổ khá dày của Chi bộ Trường Tiểu học Danh Thắng do Đảng ủy xã cấp phát là hàng trăm bài viết ghi từ năm 2017 đến nay. Lật giở từng trang, chúng tôi thấy những câu chuyện kể ý nghĩa về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; gương cán bộ, giáo viên tận tình, trách nhiệm; những việc làm thiết thực của học sinh, phụ huynh trong và ngoài nhà trường. 

Đó là tấm gương về sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền; những đóng góp tích cực trong hoạt động giáo dục của Hội trưởng hội phụ huynh Nguyễn Mạnh Hùng; tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập của học sinh nghèo Nguyễn Thành Doanh; gương một học sinh lớp 4 nhặt được của rơi, trả người mất... 

Đồng chí Ngô Thị Kim Dung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để việc ghi sổ nhật ký phát huy hiệu quả, chi bộ yêu cầu các đảng viên mỗi tháng viết một bài để chi ủy lựa chọn, biên tập. Hằng tháng, những bài viết tiêu biểu trong sổ được phổ biến trong kỳ sinh hoạt Đảng nhật và kể lại trước toàn trường tại các buổi chào cờ đầu tuần.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện Hiệp Hòa đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 869 lượt tập thể, gần 3.200 lượt cá nhân có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Rất nhiều chi bộ khác ở Đảng bộ huyện Hiệp Hòa duy trì nền nếp việc ghi sổ nhật ký với cách viết, cách truyền tải thông điệp đa dạng. Từ những bài viết ấy, tấm gương về tinh thần trách nhiệm, những tâm huyết trong việc góp sức xây dựng quê hương của đồng chí Hoàng Thị Thúy, Phó Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất, xã Thường Thắng hay phương pháp, cách làm cùng nỗ lực trong phát triển kinh tế của gia đình của đảng viên Ngọ Văn Gia, Chi bộ thôn Đoàn Kết, xã Thường Thắng được phổ biến rộng rãi để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập.

Kịp thời biểu dương, nhân rộng

Bên cạnh ghi sổ nhật ký, Đảng bộ huyện Hiệp Hòa còn triển khai nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo để góp phần tạo sức lan tỏa, nhân lên những việc làm tốt trong toàn huyện. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Hải Lý cho biết: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy chỉ đạo 100% xã, thị trấn lập tài khoản Facebook hoặc Fanpage để thường xuyên đăng tải thông tin, hình ảnh hoạt động và những tấm gương điển hình của địa phương.

Hằng năm, mỗi cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị lựa chọn ít nhất 2 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, xây dựng thành điển hình tiêu biểu. Khuyến khích các chi bộ thực hiện việc kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ hoặc phổ biến những cách làm hay, việc làm ý nghĩa tại các kỳ sinh hoạt Đảng.

{keywords}

Đảng viên Chi bộ thôn Đoàn Kết, xã Thường Thắng trao đổi về việc làm tốt được ghi trong sổ nhật ký của Chi bộ.

BTV Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy coi trọng công tác biểu dương, khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua. Đơn cử, ở cấp huyện năm 2020 đã xuất bản cuốn sách “Những bông hoa dâng Bác” gồm 90 mô hình, điển hình xuất sắc nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trước đó, năm 2019, Huyện ủy vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu; tổ chức cuộc thi viết về “Những tấm gương bình dị mà cao quý” thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia. Tại cơ sở như Đảng bộ xã Thanh Vân, hằng năm Đảng ủy chọn ít nhất 5 tập thể, 10 cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo Bác để khen thưởng; Đảng bộ xã Mai Trung mỗi năm xây dựng 1 tập thể, 1 cá nhân điển hình để tuyên truyền, nhân rộng.

Được biết, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện Hiệp Hòa đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 869 lượt tập thể, gần 3.200 lượt cá nhân có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đây đều là những tập thể, cá nhân tiêu biểu qua các phong trào được xây dựng và triển khai trong thực tiễn như: Xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hiến máu tình nguyện; hiến đất làm đường; dồn điền đổi thửa, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp hay các phong trào thi đua của các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân… 

Nổi bật như 229 mô hình “Tiết kiệm xanh” của các cấp hội phụ nữ; “Những đoạn đường an toàn giao thông do thanh niên tự quản”; những tấm gương như bà giáo làng Vũ Thị Thìn, thôn Hương Thịnh, xã Quang Minh; anh Trần Tuấn Hiệp, thôn Chằm, xã Đông Lỗ; anh Nguyễn Minh Nhật, thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái; Nguyễn Thị Hường, thôn Đại Thắng, xã Hoàng Lương...

Thông qua những tấm gương điển hình trên đã góp phần tạo nên chiều sâu, sức lan tỏa trong việc học tập và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ. Con số 738 việc của tập thể và hơn 54 nghìn việc tốt của cá nhân đã thể hiện rất rõ điều đó. Kết quả này sẽ là động lực quan trọng để toàn Đảng bộ huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài, ảnh: Quốc Trường
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác
Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 - 2021), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Bác.
Đoàn đại biểu các dân tộc tỉnh Bắc Giang vào Lăng viếng Bác và báo công với Chủ tịch nước
(BGĐT) - Sáng 12/5, tại Thủ đô Hà Nội, Đoàn đại biểu các dân tộc tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Bác và báo công với Chủ tịch nước. Đây là một trong những hoạt động của tỉnh Bắc Giang nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 - 2021).
Lục Nam: Học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương
(BGĐT)-Sáng 7/5, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...