Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhận rõ sai trái, xử lý nghiêm minh hành vi xúi giục người dân khiếu kiện

(BGĐT) - Thông qua hoạt động “tư vấn pháp lý” phát trực tiếp lên mạng xã hội Youtube; để người dẫn chương trình- chủ kênh tán dương, giới thiệu là luật sư, ông Tạ Miên Linh, trú tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) đã khiến không ít người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tin rằng ông có thể giúp họ khiếu kiện đòi quyền lợi trong một số vụ việc. Vấn đề này đang được cơ quan chức năng làm rõ và sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh.
{keywords}

Một buổi cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Tây, thị trấn Vôi (Lạng Giang) bảo đảm đúng quy định pháp luật.

“Mập mờ đánh lận con đen”

Từ ngày 16/3/2022, sau khi UBND huyện Lạng Giang tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi (giai đoạn 3), một số hộ ở tổ dân phố Chu Nguyên, thị trấn Vôi có đất trong diện cưỡng chế thu hồi đã liên hệ với ông Tạ Miên Linh nhờ “tư vấn pháp lý” vì nghĩ rằng ông Linh là “luật sư”. Chiều 3/4, ông Tạ Miên Linh đến một gia đình ở đây để “tư vấn” cho nhóm hộ có đất trong diện bị cưỡng chế thu hồi.

Sau đó, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2022, ông Tạ Miên Linh nhiều lần về tỉnh Bắc Giang gặp gỡ một số trường hợp có đơn thư khiếu kiện. Trong những lần tiếp xúc với người dân ở thị trấn Vôi hoặc vài địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ông Tạ Miên Linh đều cho người quay clip phát trực tiếp lên kênh Youtube; để chủ kênh – người dẫn chương trình liên tục giới thiệu ông là “luật sư”, cho dù thực chất không phải.

Nguy hiểm hơn, có thông tin thất thiệt lan truyền, cho rằng ông Tạ Miên Linh có mối quan hệ thân thiết với một số lãnh đạo cấp cao ở Trung ương nhằm đánh bóng tên tuổi. Vì vậy, có người dân lầm tưởng, nghĩ rằng ông Tạ Miên Linh có khả năng “xử lý” được những đòi hỏi, kiến nghị không chính đáng của họ. Ông Nguyễn Đức N, tổ dân phố Long Trì, thị trấn Tân An (Yên Dũng) nói: “Có người nói, ông Tạ Miên Linh là bạn học với một đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng” (!?)

Ông Tạ Miên Linh cũng đã dự phiên xét xử của TAND tỉnh về việc người dân khởi kiện các quyết định hành chính của chính quyền địa phương và tham gia một số cuộc làm việc, đối thoại của Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tại đây, ông Tạ Miên Linh với tư cách đại diện cho các hộ dân đã đưa ra những câu hỏi, đề nghị không có cơ sở pháp lý. Điều này khiến không ít người nghi ngờ về khả năng hiểu biết pháp luật của ông Tạ Miên Linh. Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vôi nhận xét: “Qua nghe những lần ông Tạ Miên Linh trao đổi, nêu ý kiến với cơ quan chức năng, tôi cảm thấy ông Linh không nắm chắc các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật cũng như thông tin về những dự án xây dựng ở địa phương. Bởi vậy, những lý lẽ của ông Linh đưa ra đều không thuyết phục”. 

Cùng quan điểm với ông Minh, ông Đặng Hữu Đính, trú tại thị trấn Kép (Lạng Giang) cho biết, bản thân nhiều lần được nghe cơ quan chức năng đối thoại với ông Tạ Miên Linh, nhận thấy ông Tạ Miên Linh đưa ra những thông tin chung chung, không sát thực tế ở địa phương, không hiểu rõ các chính sách, quy định liên quan đến công tác bồi thường, GPMB.

Ngày 15/9/2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản khẳng định: “Qua rà soát và tra cứu dữ liệu luật sư của Liên đoàn Luật sư, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 15/9/2022), trong danh sách luật sư đã được Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp thẻ luật sư không có luật sư nào có tên là Tạ Miên Linh”.

Trước đó, do tin theo ông Tạ Miên Linh nên một số hộ đã góp tiền để “thuê” ông Linh đi đòi quyền lợi. Ông Nguyễn Văn Th, một người dân ở tổ dân phố Chu Nguyên, thị trấn Vôi thông tin: “Một số hộ dân chúng tôi có giao ước với ông Tạ Miên Linh, nếu đòi được hơn số tiền bồi thường GPMB theo quy định của Nhà nước thì sẽ trích cho ông ấy 15% trên tổng số chênh lệnh đó. Đến thời điểm này, ông Tạ Miên Linh vẫn chưa làm được việc đó”. Thực tế cho thấy, mức bồi thường, GPMB đã được quy định rất rõ ràng trong các văn bản pháp luật liên quan, công bố công khai trước nhân dân; không cá nhân nào có thể “đòi” được mức cao hơn quy định.

Làm rõ sự thật, tránh bị lợi dụng

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, ông Tạ Miên Linh đã về tỉnh Bắc Giang, lấy danh nghĩa “luật sư” để móc nối một số công dân khiếu kiện tại địa bàn các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên, Yên Thế và Lục Nam. Lợi dụng tâm lý bức xúc của những trường hợp này, ông Tạ Miên Linh đã đưa ra thông tin mang tính chất xuyên tạc, cho rằng cơ quan Nhà nước thu hồi đất không đúng thẩm quyền; việc giải quyết tranh chấp đất lâm nghiệp của người dân tại huyện Yên Thế với chính quyền địa phương là không đúng… Từ đó, ông nhận làm đại diện cho những hộ này, yêu cầu ứng tiền “trả công”.

{keywords}

Ông Tạ Miên Linh (đứng thứ 2 từ trái sang) trong một lần về "tư vấn pháp lý" cho người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Trong tất cả những lần về tỉnh Bắc Giang để “tư vấn pháp lý” cho một số người dân có đơn thư khiếu kiện, ông Tạ Miên Linh chưa lần nào chủ động liên hệ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương tìm hiểu, xem xét tường tận những vấn đề liên quan. Các thông tin ông Linh có được chủ yếu dựa vào những tài liệu mà phía người khiếu kiện cung cấp.

Bà Đỗ Thị Loan, Trưởng phòng Hành chính- Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang) cho biết, do không phải là luật sư nên ông Tạ Miên Linh không được phép cung cấp dịch vụ pháp lý, hoạt động tư vấn pháp luật với danh nghĩa luật sư hoặc mạo danh luật sư để hành nghề luật sư.

Ngày 15/9/2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản khẳng định: “Qua rà soát và tra cứu dữ liệu luật sư của Liên đoàn Luật sư, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 15/9/2022), trong danh sách luật sư đã được Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp thẻ luật sư không có luật sư nào có tên là Tạ Miên Linh”.

Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hoạt động của ông Tạ Miên Linh đã tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chủ trương phát triển KT-XH của địa phương.

Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại, giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân nhận diện được mục đích “tư vấn khiếu kiện” nhằm trục lợi của một số cá nhân.

“Công an tỉnh Bắc Giang nhận định, hành vi của ông Tạ Miên Linh có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Đơn vị đang chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ tính chất, mức độ vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định”, Thượng tá Đỗ Đức Trịnh nói.

Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bất bình trước những việc làm của ông Tạ Miên Linh; đề nghị các cơ quan chức năng sớm xem xét, xử lý triệt để, kể cả những người “tiếp tay” cho hành vi trên, bảo đảm tính nghiêm minh trong xã hội; tránh việc người dân nhẹ dạ tin theo những thông tin không chính xác để rồi “tiền mất, tật mang”.

Nhóm PV Nội chính
Cảnh giác với những hành vi xúi giục, lôi kéo người dân khiếu kiện: Bài 1- Tin theo luật sư tự xưng, nhiều người đòi hỏi vô lý
(BGĐT) - Gần đây, một số người dân ở thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tin rằng ông Tạ Miên Linh, trú tại phường Thống Nhất, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) là “luật sư” có khả năng “giải quyết” được những “quyền lợi” trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Khu đô thị mới Long Trì. Từ đây, người dân đã khiếu kiện, đòi hỏi vô lý, gây phức tạp an ninh trật tự ở địa phương.
Bắc Giang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp
(BGĐT) - Năm nay, tỉnh Bắc Giang đứng thứ 9 toàn quốc về kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Để tiếp tục làm tốt công tác này, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương dồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các khu công nghiệp (KCN) mới hình thành và mở rộng, kịp thời bàn giao cho chủ đầu tư hạ tầng. 
Lạng Giang: Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng
(BGĐT)- Chiều 1/11, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...