Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc: Nhân lên cách làm hay từ mỗi tổ chức đoàn

(BGĐT)- Trước xu hướng công nghệ thông tin ngày càng phát triển, số người sử dụng mạng xã hội tăng cao, trong đó đa số là lớp thanh thiếu niên. Đây là lứa tuổi đang trong quá trình hình thành nhân cách, nhận thức chưa đầy đủ, dễ bị kích động, lôi kéo trên không gian mạng. Nhằm giáo dục, định hướng cho thế hệ trẻ, các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo.
{keywords}

Các thành viên CLB Lý luận trẻ TP Bắc Giang trao đổi, chia sẻ thông tin xung quanh một số cuốn sách về chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Từ câu lạc bộ lý luận trẻ…

Hôm chúng tôi đến dự buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ thuộc Thành đoàn Bắc Giang, đúng lúc các thành viên đang triển khai công việc chuẩn bị tham gia Liên hoan các CLB trẻ tỉnh Bắc Giang năm 2022 do Tỉnh đoàn tổ chức. Chủ nhiệm CLB Ngyễn Quang Huy cho biết: “Chúng tôi đã chọn chủ đề phần thi thuyết trình là “Phê phán quan điểm sai trái cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam không còn vai trò lãnh đạo đất nước”. Tôi sẽ trực tiếp tham gia thuyết trình. Đây là vấn đề đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, bởi các thế lực thù địch, phản động có nhiều bài viết xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng”.

CLB Lý luận trẻ TP Bắc Giang hiện có 20 thành viên, cơ bản là các bí thư Đoàn cơ sở. Những đồng chí này có kinh nghiệm, trình độ, am tường nhiều lĩnh vực kinh tế- xã hội, nhạy bén với chính trị và tích cực viết bài đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc. Đồng chí Nguyễn Quang Huy hiện là Phó Giám đốc Công ty Sản xuất thương mại và đầu tư An Hùng song với trách nhiệm của tuổi trẻ, từ năm 2021, đồng chí được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Bắc Giang. Nay là Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ, đồng chí càng tích cực cùng Ban Chủ nhiệm CLB triển khai, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Theo Quy chế, CLB mỗi quý sinh hoạt một lần nhưng thời gian gần đây, CLB sinh hoạt mỗi tháng một lần để các thành viên cùng trao đổi, chia sẻ những quan điểm của bản thân về các vấn đề chính trị, kinh tế- xã hội mà lớp trẻ đang quan tâm. Từ đó thống nhất nhận thức, tư duy, có thông tin định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền trong thế hệ trẻ.

CLB Lý luận trẻ TP Bắc Giang phối hợp với Đoàn Trường THPT Ngô Sĩ Liên tổ chức những buổi giới thiệu sách hay viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; giúp học sinh nhà trường nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, hình thành nhân cách sống lành mạnh trong mỗi đoàn viên thanh niên. “CLB vừa tặng nhà trường một số cuốn sách viết về Bác Hồ và kỹ năng sống. Hiện CLB đang phối hợp cùng nhà trường xây dựng tủ sách điện tử. Dự định sẽ dán mã code QR tại các lớp học để học sinh thuận tiện truy cập, tìm đọc những cuốn sách hay trên Internet”, đồng chí Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Cũng như CLB Lý luận trẻ TP Bắc Giang, CLB Lý luận trẻ huyện Hiệp Hòa đã xây dựng trang Fanpage mang tên “CLB Lý luận trẻ huyện Hiệp Hòa” với hơn 1.000 người theo dõi. CLB có 18 thành viên, gồm bí thư hoặc phó bí thư đoàn cơ sở cùng một số cán bộ đoàn có khả năng phân tích, lập luận các vấn đề chính trị, kinh tế- văn hóa, xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Huyền Trang, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thắng (Hiệp Hoà), Chủ nhiệm CLB, mỗi khi xuất hiện thông tin xấu độc trên mạng xã hội, các thành viên trong CLB có trách nhiệm tổng hợp, viết tin bài phản bác những quan điểm sai trái. Đơn cử như nhân sự việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong, một số đối tượng xấu đã xuyên tạc, nói xấu Đảng, chế độ và truyền thống tốt đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các thành viên CLB đã tập trung viết nhiều tin bài phản bác; đồng thời ca ngợi hình ảnh tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ.

… đến giám sát, ngăn chặn từ xa

Bên cạnh quan tâm thành lập các CLB Lý luận trẻ ở các huyện, TP, các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Giang còn chú trọng xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay nhằm tăng cường giám sát, ngăn chặn từ sớm, từ xa những hành vi, lối sống “lệch chuẩn” trong thế hệ trẻ; quan tâmchia sẻ, lan toả những gương người tốt, việc tốt.

Thầy giáo Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Yên số 1 cho biết, hiện nay, không ít mâu thuẫn trong thanh thiếu niên bắt nguồn từ mạng xã hội. Vì thế, Chi uỷ Chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Đoàn thanh niên đi sâu vào công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm của học sinh thông qua mạng xã hội. Qua đó, kịp thời xử lý những vụ xích mích trong học sinh ngay từ lúc manh nha, không để ảnh hưởng đến các phong trào chung của nhà trường.

Từ quan điểm chỉ đạo trên, đầu năm 2021, Trường THPT Tân Yên số 1 thành lập Tổ giám sát cộng đồng, có 15 thành viên, trong đó có 1 Phó Hiệu trưởng, 3 giáo viên chủ nhiệm, 11 học sinh là bí thư chi đoàn. Nhiệm vụ chính của Tổ là theo dõi, kịp thời báo cáo cho Ban Giám hiệu nhà trường những vấn đề mới phát sinh trong học sinh; viết bài tuyên truyền gương học sinh tiêu biểu; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi không đẹp của các em học sinh.

Em Thân Thị Huyền Mai, học sinh lớp 12 A4, nhóm trưởng khối 12 thuộc Tổ giám sát cộng đồng chia sẻ, cách đây mấy tháng, một học sinh bị mất tiền trong cặp sách. Khi kiểm tra lại camera an ninh thì phát hiện một bạn nam cùng lớp lấy. Thầy cô và nhà trường đã có biện pháp xử lý phù hợp. Thế nhưng có học sinh đã chia sẻ đoạn clip này lên Facebook cá nhân. Vài giờ sau, các thành viên trong Tổ giám sát cộng đồng phát hiện, yêu cầu gỡ đoạn clip đã đăng. “Nếu không gỡ bỏ kịp thời, đoạn clip lan truyền rộng trên mạng xã hội thì hậu quả rất khó lường. Bạn nam kia sẽ bị mọi người xa lánh, tẩy chay, kỳ thị, dễ dẫn đến những hành động tiêu cực”, em Thân Thị Huyền Mai bày tỏ.

{keywords}

Tổ giám sát cộng đồng Trường THPT Tân Yên số 1 cùng đồng chí Bí thư Đoàn trường triển khai nội dung hoạt động.

Với chủ trương “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, Đoàn xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên đã đưa nhiều tin, bài về hành động đẹp của cán bộ, đảng viên và người dân nói chung, thế hệ trẻ nói riêng đăng lên trang Fanpage. Hiện trang Fanpage của Đoàn xã Ngọc Châu đã có 1.491 người theo dõi.

Bên cạnh đó, Đoàn xã còn có bài viết về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, kêu gọi những nhà hảo tâm giúp đỡ, lan tỏa phong trào “lá lành đùm lá rách” ở địa phương. Đồng chí Giáp Thị Duệ, Bí thư Đoàn xã Ngọc Châu cho biết: “Bằng cách làm này, Đoàn xã đã huy động được nguồn lực hỗ trợ một số hộ nghèo trên địa bàn xã. Qua đây giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Trong 2 năm qua, thông qua Đoàn Thanh niên xã Ngọc Châu đã có hàng chục nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh đến giúp đỡ bằng tiền mặt, ngày công để hộ nghèo xây dựng nhà mới; hỗ trợ tiền ăn học hằng tháng cho một học sinh lớp 8 có hoàn cảnh khó khăn từ nay đến khi tốt nghiệp THPT. Riêng Đoàn xã đã tặng học sinh này sổ tiết kiệm trị giá 7 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, lứa tuổi thanh thiếu niên thường rất nhạy cảm do đang trong thời kỳ hoàn thiện nhân cách, thay đổi tâm sinh lý. Vì thế, các đối tượng xấu, cơ hội chính trị luôn tìm cách lôi kéo, dụ dỗ, kích động nhằm phục vụ mưu đồ thâm độc của chúng; lợi dụng mạng xã hội để phát tán những tài liệu có nội dung phản động, với mục đích hướng giới trẻ đến lối sống thực dụng, phán xét lịch sử, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng.

Theo đồng chí Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang, nhằm đấu tranh với những thông tin xấu độc trên không gian mạng, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã thành lập Đội Những viên gạch hồng; thành lập 19 CLB Lý luận trẻ với 348 thành viên tham gia. Các cấp bộ đoàn lập hàng chục trang Fanpage để đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực; đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc.

Tỉnh đoàn triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Giang đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch, không tương tác với những thông tin xấu độc trên mạng xã hội”. Trong đó, Tỉnh đoàn thiết kế các maket tuyên truyền để đoàn viên thanh niên thay làm ảnh đại diện cho trang Facebook cá nhân; xây dựng những đoạn clip với chủ đề “đừng chia sẻ tin giả” đăng trên mạng xã hội…

Với cách làm thiết thực, sinh động, các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Giang đã và đang góp phần định hướng lối sống lành mạnh, tích cực cho thanh thiếu niên, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch. 

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Chung tay đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng - Bài 1: Xuyên tạc sự thật, bôi nhọ cán bộ lãnh đạo, quản lý
(BGĐT)- Hiện nay, nhiều người tự cho mình quyền phán xét theo kiểu “nghĩ gì nói đấy”, miễn là đăng, chia sẻ được lên mạng xã hội để nhiều người biết cho “bõ tức” vì cay cú, không đạt được mục đích cá nhân. Điều này đã gây tổn hại đến uy tín, danh dự của người khác, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân với tổ chức đảng, chính quyền địa phương.
Chung tay đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng- Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết xử lý
(BGĐT)- Bằng cách tiếp cận linh hoạt, cương quyết của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều trường hợp đăng tải thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã được gỡ bỏ kịp thời. Tuy nhiên, để ngăn chặn, xử lý triệt để những đối tượng xấu, cố tình xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.
Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trong những năm qua, các thế lực thù địch trong và ngoài nước không ngừng xuyên tạc chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo và xét lại lịch sử cùng với việc đưa các loại “cách mạng màu - cách mạng trắng” vào Việt Nam. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...