Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông

Cập nhật: 10:27 ngày 22/05/2023
(BGĐT) - Sau những vụ tai nạn giao thông (TNGT), bên cạnh nguyên nhân ý thức chấp hành của người tham gia giao thông hạn chế còn có lý do hạ tầng giao thông nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu giao thông. Hiện nay, ngành giao thông đang tích cực rà soát những điểm bất hợp lý để có biện pháp giải quyết.

Nhiều điểm bất hợp lý

Tuyến đường Quách Nhẫn, đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Giáp Hải (TP Bắc Giang) có nhiều điểm giao cắt với một số đường phố khác, tuy không phải là phố chính nhưng mật độ phương tiện giao thông lớn, đông người qua lại. Liên tục trong thời gian gần đây, trên tuyến đường này xảy ra các vụ va chạm, TNGT, có vụ gây chết người. Khoảng 12 giờ 20 phút ngày 20/4, tại ngã tư Hoàng Quốc Việt – Quách Nhẫn xảy ra một vụ TNGT làm người phụ nữ tử vong.

{keywords}

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh (Việt Yên) hư hỏng gây mất an toàn.

Thời điểm đó, chị L.T.H (SN 1983) ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) điều khiển xe máy BKS 98 Y1 – 1681 đi đường Hoàng Quốc Việt, đến ngã tư nói trên va chạm với xe ô tô khách BKS 51B – 214.57 đi đường Quách Nhẫn. Chị L.T.H được người dân đưa đi cấp cứu song đã tử vong. Hiện trường cho thấy chiếc xe máy nằm dưới gầm xe ô tô khách với vết va chạm kéo dài.

Anh T.T.A có nhà riêng trên đường Quách Nhẫn phản ánh: “Đây là tuyến đường đi qua khu dân cư số 2, phường Xương Giang, hai bên đường kín nhà dân và cửa hàng, dịch vụ… Hằng ngày trên đường có rất nhiều học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường Tiểu học Đông Thành cùng người dân đi lại. Các ngã tư giao cắt đồng mức với đường Hoàng Quốc Việt, Lê Hồng Phong, Giáp Văn Phúc hiện vẫn cho phép xe tải trọng lớn đi nên nguy cơ tai nạn cao.

Cũng trên đường Quách Nhẫn tại ngã tư giao với đường Nguyễn Khuyến đặt đồng thời hai biển báo, phía bên đường Nguyễn Khuyến có biển “giao nhau với đường ưu tiên” nhưng phía đường Quách Nhẫn lại đặt biển “giao nhau cùng cấp” khiến trở thành mâu thuẫn về tổ chức giao thông, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Đây là một trong những bất cập mà qua thực tế đã bộc lộ, Công an TP Bắc Giang đã đề nghị UBND TP sớm có biện pháp khắc phục. Theo đó, bên cạnh đường Quách Nhẫn, lực lượng công an đã rà soát, lập danh sách hơn 10 điểm tiềm ẩn an toàn giao thông (ATGT) trên đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thuộc địa phận các xã Song Khê, Đồng Sơn; đường Lê Thánh Tông, đường Nguyễn Thị Định, đường Thân Nhân Trung, đường Nguyễn Văn Linh, ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh - Xương Giang…

Trên địa bàn huyện Việt Yên, dọc đường vành đai IV có hàng loạt đường nhánh đấu nối, đường liên xã, liên thôn cắt ngang qua thuộc địa bàn các xã Quảng Minh, Tiên Sơn… Nhiều khu dân cư có các hộ dân xây nhà sát mặt đường, cản trở tầm nhìn khiến nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Hoặc trên quốc lộ 17, đoạn qua xã Liên Sơn (Tân Yên) có nhiều đoạn không giải phóng mặt bằng được nên bị thắt cổ chai, đường đang rộng đột ngột thu hẹp, không có lề đường, người tham gia giao thông không chú ý là có thể bị va chạm, tai nạn.

Những giải pháp khắc phục

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 47 người, bị thương 63 người, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 12 vụ, 4 người chết, 16 người bị thương. Riêng tháng 5/2023 xảy ra 20 vụ, làm chết 13 người, bị thương 12 người. Trong số các nguyên nhân dẫn đến TNGT, Ban ATGT tỉnh chỉ rõ nguyên nhân: Hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, một số tuyến quan trọng đã xuống cấp, quy mô nhỏ hẹp, có bất cập về tổ chức giao thông.

{keywords}

Do không giải phóng được mặt bằng nên quốc lộ 17 đoạn qua xã Liên Sơn (Tân Yên) bị thắt cổ chai, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng, năm nào Ban ATGT tỉnh cũng tiến hành bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt camera giám sát, xử lý vi phạm về ATGT, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu. Tuy vậy, do tốc độ phát triển nhanh, nhiều tuyến đường mới được đầu tư xây dựng, trong khi nguồn kinh phí còn hạn chế nên vẫn còn nhiều điểm giao thông chưa được giải quyết triệt để điểm bất cập.

Trong tháng 3 vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu các huyện, TP và lực lượng công an rà soát toàn bộ những điểm bất cập, không hợp lý, mất ATGT, dự kiến cuối tháng 5/2023 sẽ có số liệu chung toàn tỉnh. Từ dữ liệu này, Ban ATGT và Sở Giao thông-Vận tải tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh bố trí kinh phí, có biện pháp giải quyết, khắc phục.

Đại diện Sở Giao thông-Vận tải cho biết tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến theo tiêu chí và quy định, bảo đảm các phương tiện lưu thông an toàn, tuổi thọ công trình được nâng cao. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông, kết hợp giải tỏa vi phạm. Hướng đến mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT và tăng cường củng cố điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Xây dựng hạ tầng giao thông: Động lực phát triển KT-XH
(BGĐT) - Thực hiện quy hoạch giao thông giai đoạn 2021- 2030, tỉnh Bắc Giang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, kết nối giữa các vùng trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển KT-XH các địa phương. 
Khởi công sửa chữa 5 công trình giao thông mới trong năm 2023
(BGĐT) - Nhằm thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ trên các tuyến đường địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 458 /QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch bảo trì các công trình đường bộ do tỉnh quản lý năm 2023.
Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới
Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Bắc Giang: Tập trung nguồn lực phát triển giao thông kết nối vùng
(BGĐT) - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng để tăng tính kết nối liên vùng, thu hút doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững nên thời gian qua, tỉnh Bắc Giang dồn lực cho một số công trình trọng điểm. Những ngày này, trong tỉnh có hàng loạt công trình giao thông đang được gấp rút nâng cấp, mở rộng. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...