Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý xe đưa đón công nhân, xe chở khách: Không "đánh trống bỏ dùi"

Cập nhật: 10:05 ngày 16/12/2022
(BGĐT) - Hoạt động vận tải hành khách và xe đưa đón công nhân gần đây được dư luận quan tâm bởi nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Bài toán đặt ra là làm sao quản lý bài bản, đưa hoạt động xe đưa đón công nhân, xe chở khách vào nền nếp ? 

Xe dù, bến cóc tái xuất

Sáng 12/12, trên tuyến đường Hùng Vương (TP Bắc Giang), ô tô 16 chỗ mang tên nhà xe Hoàng Trung gắn BKS 98B – 027.79 dù không được cấp phép nhưng vẫn vô tư dừng đỗ đón khách như xe tuyến cố định. Trên xe có quảng cáo về lộ trình: Samsung – Yên Phong – Nội Bài – Mỹ Đình (Hà Nội) cùng số điện thoại. Những loại xe tương tự như vậy vẫn thường được gọi là “xe dù” và cùng đó là việc xuất hiện các bến cóc.

Theo quan sát của phóng viên, trên địa bàn tỉnh có nhiều “xe dù” như vậy của nhà xe Năm Thủy với các xe có BKS: 98B – 016.04, 98B – 027.79, 98B – 013.20, 98B – 018.74, 98B – 019.25, 98B – 027.79… hầu hết xuất phát từ thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) đi Mỹ Đình vào buổi sáng và chiều hằng ngày. Ngoài ra có nhà xe Lương Trang BKS 98B – 028.07; Thắng Hiền 98B - 027.26; Điệp Đức 98B – 014.95, 98B – 024.35 từ thị trấn Bố Hạ hoặc thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế) đi Mỹ Đình. Các xe này bắt khách dọc đường từ điểm xuất phát và trên suốt hành trình. Nhức nhối nhất là đoạn qua trung tâm các huyện Yên Thế, Tân Yên, đường Hùng Vương (TP Bắc Giang), các nút giao trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua huyện Yên Dũng, Việt Yên. Những xe này không được cấp phép vận tải hành khách tuyến cố định nhưng vẫn bất chấp, hoạt động trong thời gian dài, gây ra tình trạng mất trật tự ATGT và cạnh tranh không lành mạnh với các phương tiện được cấp phép đúng quy định.

{keywords}

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý một trường hợp lái xe đưa đón công nhân đỗ xe không đúng nơi quy định tại khu vực Khu Công nghiệp Đình Trám (Việt Yên). Ảnh chụp ngày 13/12. Quốc Phương.

Do không được phép ra vào bến xe khách theo quy định nên các “xe dù” dừng đỗ bất kể chỗ nào, hình thành nên những bến cóc lộn xộn, bát nháo. Điển hình là tại nút giao quốc lộ 31 với quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang). Khu vực này có mật độ phương tiện giao thông lớn nhưng tình trạng vi phạm trật tự ATGT, lấn chiếm đường và hành lang giao thông diễn ra phổ biến. Nhiều xe khách, “xe dù" công khai dừng đỗ đón trả hành khách trái phép ngay trên đường; lái xe ôm tranh giành khách, đi lại lộn xộn; dọc đường một số người bán nước, bánh đa… lấn chiếm lòng lề đường.

Anh N.Q.H nhà ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) mệt mỏi bước xuống từ chiếc xe 16 chỗ, anh cho biết, do có việc cần giải quyết ở Hà Nội nên vài ngày trước anh xuống đó. Xong việc, anh bắt xe về nhà thì bị lừa lên chiếc “xe dù” này, xe chạy lòng vòng ở Hà Nội để bắt hành khách đen đủi như anh H. Khi phát hiện, anh H đòi xuống xe nhưng bị phụ xe đe dọa, bắt ngồi im. Trên đường xe thường xuyên chạy với tốc độ cao, lạng lách, tạt vào đường đón khách, nhận hàng. “Do mất cảnh giác nên tôi đi nhầm loại “xe dù” này, lần sau tôi sẽ để ý hơn, chỉ đi những xe tuyến cố định để bảo đảm an toàn” – anh H nói.

Chấn chỉnh xe đưa đón công nhân

Vấn đề xe không phù hiệu, xe cũ nát đưa đón công nhân tiềm ẩn những rủi ro đã được Báo Bắc Giang đề cập nhiều lần. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 850 xe hợp đồng đang hoạt động vận chuyển đưa đón công nhân đi đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và các địa phương lân cận như Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương... Chiếm một nửa là các xe đưa đón công nhân đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh do nhiều đơn vị vận tải trong tỉnh khai thác (có 30 đơn vị vận tải với khoảng 400 xe).

Khảo sát ở một số khu công nghiệp (KCN) như Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu cho thấy, vẫn còn tình trạng một số xe đưa đón công nhân hoạt động trái phép, cũ nát, chất lượng dịch vụ không bảo đảm, chở quá số người, dừng đỗ đón khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu... Nguyên nhân bởi đa phần việc sử dụng xe đưa đón công nhân đến các khu, cụm công nghiệp đều hình thành tự phát (chiếm khoảng 60-70%), chủ yếu do một số nhóm công nhân tự tổ chức thuê xe của các hộ cá thể, đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng nhỏ lẻ với giá rẻ. Hình thức này không được tổ chức bài bản, thiếu sự quản lý tập trung, hoạt động thường không ổn định, dừng đỗ đón trả công nhân tùy tiện (theo thỏa thuận với công nhân). Vì thế các xe cũ nát, kém chất lượng vẫn có “đất sống”. Chủ yếu là xe buýt cũ được thanh lý, đưa về Bắc Giang tân trang làm xe đưa đón công nhân.

Những ngày gần đây, do có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan báo chí, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nên nhiều xe cũ nát không còn xuất hiện đưa đón công nhân như trước nữa. Chị Nguyễn Thị T, công nhân làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN Quang Châu (Việt Yên) cho hay: “Tuần qua do lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát kỹ nên nhiều xe cũ nát không còn di chuyển. Chúng tôi được đi xe mới, bảo đảm an toàn hơn”.

Cần xử lý triệt để

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý 568 trường hợp xe chở khách vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp bị tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe. Lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện và xử lý 186 trường hợp xe khách, xe đưa đón công nhân với số tiền xử phạt 415 triệu đồng, chủ yếu các lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định, không lắp camera hành trình... Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là những biện pháp giải quyết “phần ngọn”, khi vi phạm đã xảy ra.

{keywords}

Khu vực nút giao giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 31 thuộc địa bàn xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) xuất hiện bến cóc, tình trạng xe dừng đỗ đón trả khách trái phép diễn ra trong thời gian dài chưa được xử lý triệt để. Ảnh: Quốc Phương.

Để giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc” và xe đưa đón công nhân chất lượng kém cần có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, liên quan đến nhiều lĩnh vực, lực lượng; không để tình trạng nhờn luật, "đánh trống bỏ dùi".

Theo ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải), thời gian qua, Sở đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh rà soát, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hỗ trợ dịch vụ vận tải đưa đón công nhân về biển báo, nhà chờ, điểm dừng đỗ, bãi đỗ xe. Khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động sử dụng xe đưa đón công nhân của các đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện hoạt động theo quy định, chất lượng dịch vụ tốt. Cùng đó tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và đưa đón công nhân; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đơn vị đăng kiểm, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bài, ảnh: Quốc Phương – Tuyết Mai

Xử lý nghiêm vi phạm, chấn chỉnh hoạt động đưa đón công nhân
(BGĐT) - Sử dụng xe đưa đón công nhân kém chất lượng, trong quá trình lưu thông thường xuyên vi phạm giao thông như: Chở quá số người, dừng đón khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu… là những vi phạm xảy ra trong hoạt động đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua. Tình trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm.
Bắc Giang: Xe cũ nát được "phù phép" thành xe chở công nhân
Điều tra của nhóm phóng viên đã hé lộ nguồn gốc của những xe ô tô cũ nát, đang hằng ngày chở công nhân tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động đưa đón công nhân
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh. Văn bản nêu: Trên địa bàn tỉnh hiện nay đang tồn tại tình trạng sử dụng xe đưa đón công nhân kém chất lượng, trong quá trình lưu thông thường xuyên vi phạm giao thông như: Chở quá số người, dừng đón khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu… Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...